Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu bất động sản?

An Hà| 28/05/2019 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù thị trường bất động sản năm 2019, gặp những khó khăn nhất định do siết tín dụng, pháp lý, nhưng các công ty chứng khoán và quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá cao triển vọng đầu tư của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Điểm sáng thị trường cổ phiếu 

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều biến động trong những năm gần đây, nhưng năm 2019 vẫn được kỳ vọng sẽ có nhiều gam màu tích cực. Đặc biệt với cơ hội nâng hạng lên thị trường mới nổi đang mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản gắn liền với phát triển kinh tế nói chung, vẫn được đánh giá là nhóm đầu ngành của nền kinh tế và có cơ hội phân hóa rõ rệt. Đáng chú ý hơn khi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) BĐS cũng tăng khá mạnh. Tổng lợi nhuận 60 DN BĐS đang niêm yết trên sàn chứng khoán đạt 34.373 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2017.

Cái tên vượt trội nhất là Vinhomes (mã: VHM) của Vingroup với doanh thu đạt 38.805 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 14.233 tỷ đồng, cao gấp 10 lần năm 2017. Đáng chú ý, cổ phiếu VHM nhanh chóng lọt danh sách 5 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa đạt hơn 14 tỷ USD chỉ sau vài tháng niêm yết. Mới đây, Vingoup đã chốt ý kiến cổ đông thông qua việc chào bán riêng lẻ 250 triệu cổ phiếu phổ thông cho tối đa 5 người nước ngoài với giá chào bán hơn 100.000 đồng/cp, tương ứng giá trị huy động đạt tối thiểu 25.000 tỷ đồng. Vinhome, chào thì trường với dự án đại đô thị Vin City được kỳ vọng là đòn bẩy cho toàn thị trường bất động sản khu đông Tp.HCM trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Tương tự như nhóm cổ phiếu Vin, thì một số nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn Tp.HCM, dự báo sẽ có xu hướng tăng cao trong thời gian tơi. Bởi dòng vốn từ các quý đầu tư ngoại cam kết vào lĩnh vực này là rất đa dạng. Cụ thể, với nhóm cổ phiếu của Hòa Bình Group, tiếp tục ghi nhận ổn định, đồng thời kỳ vọng sẽ tăng giá trên sàn, đồng thời sẽ thu hút dòng tiền đầu tư khá cao. Theo kết quả kinh doanh năm 2018, doanh thu thuần đạt 18.299 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2017 và đạt 88,5% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông HBC đạt 630 tỷ đồng, và kế hoạch chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 3% bằng tiền mặt và 5% bằng cổ phiếu.

Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT- TGĐ Tập đoàn Hòa Bình, trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô, thị trương Xây dựng, bất động sản năm 2019, căn cứ vào giá trị hợp đồng đã ký và phân tích cẩn trọng SWOT, hòa bình đặt mục tiêu kế hoạch năm 2019 doanh thu 18,600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 720 tỷ đồng, tăng tương ứng 1,6% và 16% so với năm 2018.

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu bất động sản?

Đại hội cổ đông Hòa Bình Group năm 2019

Để đảm bảo vốn chủ sở hữu tương xứng với quy mô doanh thu, Hòa Bình trình ĐHĐCĐ kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược trong năm 2019 với số lượng phát hành 25.000.000 cổ phiếu, giá phát hành 23.000, thời gian phát hành là sau khi thực hiện trả cổ tức 2018 bằng tiền mặt và cổ phiếu cho cổ đông, mục đích phát hành: bổ sung vốn tự có hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng giá trị vốn huy động khoảng 575 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Các công trình Hòa Bình thi công đều đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, đáp ứng mọi yêu cầu và mang lại sự hài lòng cho chủ đầu tư, được chủ đầu tư đánh giá rất cao; góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của Hòa Bình trên thị trường. Đặc biệt, Hòa Bình cán mốc 75 triệu giờ công an toàn lao động, đây là thành tích ấn tượng đối với một ngành nhiều rủi ro về tai nan lao động như ngành xây dựng. Qua một số nhóm cổ phiếu bất động sản thì có thể thấy, việc đầu tư cổ phiếu BĐS cũng là cơ hội cho nhà đầu tư trong năm nay. Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán sẽ là kênh thu hút nguồn vốn của các doanh nghiệp (DN) BĐS.

Cổ phiếu bất động sản, cơ hội cho nhà đầu tư và doanh nghiêp

Có thể nói, chứng khoán là kênh dẫn vốn quan trọng hàng đầu cho các DN BĐS, đồng thời cũng là cơ hội kiếm thêm lợi nhuận cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. TS Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân BizLight, cũng cho rằng thị trường chứng khoán đang được xem là kênh tìm vốn hợp lý, hiệu quả. Hiện có khoảng 65 DN BĐS đã niêm yết trên sàn chứng khoán, nhiều DN huy động vốn từ kênh này khá thành công. Với quy mô vốn hóa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã trên 70% GDP thì đây là kênh dẫn vốn tốt cho nền kinh tế nói chung, các DN BĐS nói riêng.

Nhưng đó là góc độ gọi vốn của doanh nghiệp bất động sản, còn ở góc độ của nhà đầu tư thì việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu bất động sản liệu có phải là “món hời” béo bở hay không. Khi mà, theo các chuyên gia bất động sản thị trường đang có chiều hướng chứng lại sau nhiều năm sốt liêt tục. Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho rằng: “Với số vốn ít khoảng vài trăm triệu đồng đầu tư BĐS rất khó, nếu vay thì gánh nặng trả lãi suất cao. Cũng số vốn đó nhà đầu tư lại có thể mua cổ phiếu để kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, nhà đầu tư phải có năng lực đánh giá giá cổ phiếu của công ty mình muốn đầu tư trên thị trường so với giá trị thực của công ty. Đồng thời, phải có sự tư vấn từ các nhà đầu tư có kinh nghiệm để chọn đúng thời điểm tham gia”.

Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu bất động sản?

Đất nền Bình Dương

Điều này có thể thấy rõ, với nhiều thương hiệu lớn vừa qua liên tục rơi tự do về giá trị trên sàn chứng khoán. Bởi hạng loạt tai tiếng liên qua đến việc không minh bạch thông tin các dự án gây bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện lâu dài của nhiều khách hàng. Ngoài việc giảm uy tín thương hiệu, thì việc hàng loạt các dự án tung ra thị trường khi pháp lý chưa rõ ràng, vượt mặt cơ quan chức năng để bán hàng đẩy rỏi ro cho khách hàng cũng là một trong những động thái dẫn đến nguyên nhân giá cổ phiếu lao dốc. Chẳng hạn, như cổ phiếu Nam Long, Đất xanh Group, Hoàng Quân, Long Điền… Riêng cổ phiếu DXG của Đất Xanh Group giao dịch ở mức thấp khi đã đã giảm 14,4%. 

Đối với nhà đầu tư khi bỏ vốn vào cổ phiếu BĐS, ông Nguyễn Trí Hiếu khuyên cần cẩn trọng tối đa. Theo ông, khi một DN “lên sàn”, nhà đầu tư sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động của DN đó trong thời gian rất ngắn. Trong khi chu kỳ đầu tư của DN BĐS lại diễn ra tương đối dài. Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ, báo cáo tài chính của DN qua các năm. “Đừng trông mặt mà bắt hình dong, nhà đầu tư cần sàng lọc những DN uy tín, có tên tuổi trên thị trường. Ngoài ra, cần nắm bắt các thông tin về công ty, lãnh đạo, M&A… để giao dịch đạt hiệu quả tốt nhất. Không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ, có thể chia ra đầu tư một số kênh để hạn chế được rủi ro”, ông Hiếu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng nào cho nhóm cổ phiếu bất động sản?