Kinh tế

Kiệt tác thành lũy tự nhiên

Bạch Anh 19/01/2024 - 15:35

Đồng Tháp Mười được xem như “cái rốn” chứa nước từ thượng nguồn đỗ về sau mùa nước nổi. Từ trên cao nhìn xuống, vùng Đồng Tháp Mười như là “tấm thảm” xanh bạt ngàn được làm nên từ bởi những rặng rừng tràm nguyên sinh. Vùng Đồng Tháp Mười không chỉ có ý nghĩa về mặt bảo tồn cảnh quan môi trường mà còn có nhiều tiềm năng trong đầu tư phát triển du lịch sinh thái, mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương, người dân và nhà đầu tư.

Vùng đất nhiều tiềm năng

Từ những nỗ lực quy hoạch và đầu tư vào hệ thống thủy lợi vào năm 1976, sau gần nửa thế kỷ, vùng Đồng Tháp Mười đã “nhả phèn” trở thành một vùng đất trù phú, thịnh vượng. Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười đã đến lúc cần đến sự chuyển mình, cải tạo để có thêm danh phận mới “du lịch sinh thái” đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

dt1.jpg
Đồng Tháp Mười từng được xem như “cái rốn” chứa nước từ thượng nguồn đỗ về

Với vị trí nằm tiếp giáp 3 địa phương (Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang), Đồng Tháp Mười được ví như trái tim của vùng. Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang là nơi gìn giữ huyền diệu của thiên nhiên. Với hệ sinh thái đa dạng và rừng tràm dày đặc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười thực sự là lá phổi xanh của dải đất ven sông Tiền.

Với địa thế tự nhiên bao quanh bởi hệ thống hào nước, mang lưới kênh rạch nội khu được mở rộng, tạo nên một kiến trúc đặc sắc, trông như một "kinh thành trung cổ" tự nhiên. Thuở xưa, những kiến trúc thành trì xa hoa luôn dựa trên ba tiêu chuẩn: Thiết kế vuông vức logic, vị trí giáp nước như hào phòng thủ tự nhiên và hướng Nam để tối ưu phong thủy. Khu bảo tồn và du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười không những đạt được ba tiêu chí đó mà còn vượt qua mọi tiêu chuẩn về cái đẹp.

Năm đầu sau giải phóng, khu bảo tồn và du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười đã nhận được sự quản lý và cải tạo từ chính quyền địa phương. Trong thời gian này khu bảo tồn và du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười được quy hoạch bài bản và phân chia vùng bảo vệ theo hướng tăng mật độ che phủ rừng, để nơi đây thật sự là ngôi nhà chung của hơn 156 loại thực vật, 147 loại chim, 34 loại cá, 8 loại lưỡng cư và 30 loại côn trùng, trong đó có nhiều loài cực kỳ quý hiếm như sếu đầu đỏ. Sự trở lại của các loại động vật di cư hàng năm chứng tỏ môi trường tự nhiên ở đây vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, tạo điều kiện lý tưởng cho việc duy trì các hệ sinh thái nguyên sơ.

“Nếu một ngày đẹp trời nào đó, những ai có diễm phúc được ngồi trên xuồng kayak chầm chậm trôi lượn lờ vòng quanh theo hào kênh đầy sen nở thì cảm giác vi diệu và thơ mộng biết nhường nào. Sắp tới, khu bảo tồn và du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười sẽ nhận được khoản đầu tư lớn từ một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực du lịch sinh thái, đây là cơ hội để “đánh thức” tiềm năng của khu rừng ngập nước này”, lãnh đạo địa phương chia sẻ.

Hài hòa giữa kinh tế và môi trường

Khu bảo tồn và du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười được xem là một điển hình cho việc phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Các hoạt động du lịch nơi đây đều đặt tiêu chí duy trì sự đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

Dịch vụ du lịch ở đây chủ yếu là các hoạt động trải nghiệm sống, gần gũi - gắn bó với thiên nhiên. Các dịch vụ du lịch ở đây cũng được định hướng phát triển theo mô hình “du lịch cộng đồng” với sự tham gia làm du lịch của người dân địa phương, nhằm tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương để họ cùng chung tay với các đơn vị quản lý trong bảo tồn, phát triển rừng.

dt2.jpg
Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười-vẻ đẹp nguyên sơ

“Với mô hình khai thác du lịch dưới tán rừng bởi nhà đầu tư chuyên nghiệp, uy tín, nhiều khu rừng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc trưng của khu vực này”, đó là nhận định của một chuyên gia du lịch về tiềm năng du lịch của vùng này.

Thực tế trong thời gian qua, rừng tràm Trà Sư (An Giang) đang được một doanh nghiệp có uy tín: đầu tư, khai thác du lịch sinh thái rất có hiệu quả. Đây cũng là một điển hình, là niềm tin, kinh nghiệm để doanh nghiệp sắp đầu tư vào khu bảo tồn và du lich sinh thái Đồng Tháp Mười tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiệt tác thành lũy tự nhiên