Kinh tế

Ngành Dược phẩm và Y tế tăng trưởng mạnh mẽ nửa đầu năm 2024

Minh Khang 19/09/2024 08:00

Báo cáo thị trường việc làm quý II/2024 của JobsGO (nền tảng tuyển dụng & tìm việc làm hàng đầu Việt Nam) ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về số lượng việc làm ở nhiều ngành nghề. Trong đó, ngành Dược phẩm đứng ngôi á quân với mức tăng 142% so với cùng kỳ năm trước. Ngành Y tế cũng đạt con số ấn tượng 59%, cho thấy nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang ngày càng lớn.

316-202409190816001.png
Thị trường việc làm quý II/2024 có nhiều khởi sắc - Theo báo cáo từ JobsGO

Số lượng việc làm tăng 142%: Ngành Dược phẩm ngày càng lên ngôi

Với quyết tâm đưa ngành dược Việt Nam vươn tầm quốc tế, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1165/QĐ-TTg, phê duyệt Chiến lược phát triển ngành đến năm 2045. Theo đó, mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực sẽ được hiện thực hóa qua việc tăng cường tự chủ và làm chủ công nghệ.

Ngành Dược đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ quy mô dân số lớn, tốc độ già hóa nhanh. Mức sống và trình độ dân trí ngày càng được cải thiện dẫn đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như sử dụng thuốc tăng cao. Với tuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện nay là 73,6 tuổi và dân số liên tục tăng những năm vừa qua, nhu cầu về các sản phẩm thuốc, dược phẩm được dự đoán sẽ rất lớn trong tương lai.

Theo số liệu thống kê của JobsGO, tuyển dụng ngành Dược phẩm có những bước tiến lớn khi lượng việc làm tăng mạnh 142% so với cùng kỳ năm trước. Song hành với đó, số lượng đơn ứng tuyển cũng tăng 127%, phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của người lao động đối với ngành nghề đầy tiềm năng này.

Số lượng việc làm của ngành tập trung vào các vị trí Trình dược việc, chia làm hai phân khúc OTC (Over-The-Counter) và ETC (Ethical). Với sự phát triển của thị trường tiêu dùng nhanh và các chuỗi nhà thuốc, các công ty dược phẩm tiếp tục tập trung vào việc mở rộng mạng lưới phân phối OTC để tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng.

Song song với kênh OTC, nhu cầu tuyển dụng cũng như lượng ứng viên quan tâm đến các vị trí kênh ETC (người chuyên tiếp thị các sản phẩm kê đơn cho bác sĩ và các cơ sở y tế) cũng có sự bứt phá ngoạn mục. Số lượng việc làm ETC tăng tới 8 lần, trong khi số lượng người ứng tuyển cũng tăng mạnh 378%.

Lý giải cho tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc ETC, các chuyên gia cho rằng: Sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm dược phẩm chuyên biệt, đặc biệt là những loại thuốc hiếm, thuốc sinh học và thuốc điều trị các bệnh hiểm nghèo đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của phân khúc này. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào cơ sở vật chất y tế, tăng cường trang thiết bị hiện đại tại các bệnh viện, trung tâm y tế đã cải thiện hiệu quả điều trị và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân.

Bước tiến vững chắc của ngành Y tế sau đại dịch

Tuy không tăng trưởng nóng như ngành Dược, nhu cầu tuyển dụng Y tế hậu dịch Covid-19 cũng đang chứng kiến sự phát triển mạnh với mức tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước về số lượng việc làm. Tuyển dụng Điều dưỡng và tuyển dụng Bác sĩ là từ khoá được ứng viên quan tâm nhất. Các bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc đã không ngừng mở rộng quy mô, đa dạng hóa dịch vụ để giải quyết các vấn đề sức khỏe của người bệnh khiến cho nhu cầu về việc làm Bác sĩ và việc làm Điều dưỡng tăng cao. Số tin tuyển dụng vị trí Điều dưỡng viên tăng 78%, trong khi số tin tuyển dụng Bác sĩ tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

316-202409190816002.png
Nhu cầu nhân sự ngành Y tế tăng cao sau đại dịch Covid-19

Ông Phạm Thanh Hải - CEO JobsGO nhận định: “Sự bùng nổ của ngành Dược phẩm và Y tế không chỉ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc sức khỏe mà còn cho thấy sự chuyển biến khả quan của hệ thống y tế Việt Nam sau đại dịch. Việc đa dạng hóa các dịch vụ y tế và các kênh phân phối dược phẩm góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe cộng đồng”.

Đại dịch Covid-19 như một hồi chuông cảnh tỉnh, tác động sâu sắc tới nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của sức khỏe. Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của Nhà nước vào cơ sở hạ tầng y tế, sự phát triển của công nghệ số và chính sách hỗ trợ của Chính phủ, ngành Dược phẩm & Y tế hứa hẹn sẽ có những bước tiến vượt trội hơn nữa trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Dược phẩm và Y tế tăng trưởng mạnh mẽ nửa đầu năm 2024