Kinh tế

Đồng Tháp: Triển khai Nghị định thư về xuất khẩu khỉ, cá sấu sang Trung Quốc

Khánh Ngọc 14/09/2024 - 18:14

Ngày 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi sang Trung Quốc, giúp tạo sự thống nhất chỉ đạo, sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền các cấp, cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh, các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu tham gia chuỗi cung ứng xuất khẩu cá sấu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

2.jpg
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, để ngành hàng cá sấu của tỉnh tiếp tục phát triển bền vững, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo đơn vị chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ địa phương, các doanh nghiệp, hộ nuôi cá sấu thủ tục.

Bên cạnh đó, tổ chức xét nghiệm các loại dịch bệnh theo yêu cầu xuất khẩu cá sấu sang Trung Quốc theo quy định của Nghị định thư, đồng thời tổ chức xây dựng hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu, bảo đảm truy xuất nguồn gốc cá sấu và dịch bệnh trên cá sấu.

3.jpg
Ông Phạm Thiện Nghĩa Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo và hướng dẫn triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc; các giải pháp quản lý chăn nuôi khỉ, cá sấu; quy định của CITES liên quan đến điều kiện nuôi và xuất v.v..

Với những yêu cầu, kiến nghị trên, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ khó khăn cho địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi khỉ và cá sấu, lựa chọn cá thể có nguồn giống tốt nhằm nâng cao giá trị vật nuôi.

Bên cạnh đó, tập trung ban hành văn bản pháp luật sát với thực tiễn cho ngành nuôi khỉ và cá sấu; thực hiện việc chăn nuôi khỉ và cá sấu theo hướng đa dạng sinh học, truy xuất nguồn gốc nhằm đạt tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu v.v..

Theo số liệu của các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y, số lượng khỉ xuất khẩu từ năm 2022 đến hết tháng 7 năm 2024 là 18.711 cá thể, với mục đích phục vụ nghiên cứu khoa học.

Hiện tại trên cả nước có 278 cơ sở nuôi cá sấu với hơn 674.000 cá thể. Riêng tại Đồng Tháp có 36 cơ sở, hộ gia đình nuôi cá sấu thuộc CITES với tổng đàn khoảng 190.000 cá thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Triển khai Nghị định thư về xuất khẩu khỉ, cá sấu sang Trung Quốc