Kinh tế

Động lực mới cho Bình Dương chuyển mình

Hữu Tài 13/09/2024 - 21:17

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đang dồn lực để cụ thể hoá quy hoạch thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 03/08/2024. Đây cũng là xung lực mới, nâng cao hơn nữa vị thế để tỉnh Bình Dương “cất cánh” hướng đến các mục tiêu toàn diện, cao hơn của một thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai.

Bản sắc riêng

Cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/9/2024.

anh-1-tong-the-binh-duong.jpg
UBND tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 gắn với nhiều hoạt động

Chia sẻ với báo chí về sự kiện này, ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết: Hồ sơ quy hoạch tỉnh Bình Dương đã được Hội đồng thẩm định Quốc gia đánh giá rất cao về tính chiến lược, tính đột phá cũng như bản sắc đặc trưng rất riêng của tỉnh Bình Dương. Quy hoạch này được kỳ vọng là cơ hội để tỉnh tái thiết lại không gian phát triển cũ, mở ra những không gian phát triển mới, tạo động lực phát triển cho giai đoạn thời kỳ tiếp theo, với mục tiêu Bình Dương sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương.

z5827651385022_a5e8d4ebb1009798919926da4b04601c.jpg
Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh gắn với hoạt động quảng bá TOP 1 ICF và xúc tiến đầu tư là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương đảm bảo chương trình được bố trí, sắp xếp khoa học, chu đáo với các nội dung thiết thực, hiệu quả, có tính lan tỏa...

Việc tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Bình Dương triển khai một cách bài bản, khoa học và huy động được sự tham gia đóng góp của nhiều chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực cả trong và ngoài nước. Quy hoạch được xây dựng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khoa học, đa chiều, đa lĩnh vực để xác lập các tiêu chí, tiêu chuẩn để Bình Dương sẽ là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Quy hoạch cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

z5827651383040_df53ef2b6f423e4463e8e36ddf5587f9.jpg
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương

Đóng góp ý kiến về bản sắc riêng được thể hiện trong quy hoạch này, Tiến sĩ Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XII, thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng: Bình Dương đang chuyển dần từ công nghiệp sang công nghiệp xanh, đặc biệt là chuyển đổi một số khu trung tâm công nghiệp thành trung tâm dịch vụ logistics. Quá trình đô thị hóa tại Bình Dương đã đi sớm hơn cả nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, cùng với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hiện nay, cũng như trong thời gian tới khi hệ thống giao thông của Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương kết nối tốt, tôi cùng nhiều chuyên gia tin rằng Bình Dương sẽ sớm thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Đây chính là điểm nổi trội của Bình Dương.

vanhdai3.jpg
Phối cảnh đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương (Ảnh: BQLDA)

Động lực mới

Mục tiêu và giải pháp trong quy hoạch tỉnh Bình Dương đã xác định những định hướng lớn tạo đột phá phát triển mà tỉnh Bình Dương phải triển khai với 5 chiến lược tích hợp là: Liên kết hợp tác phát triển vùng; đổi mới hệ sinh thái phát triển; phát triển xã hội, nguồn nhân lực; phát triển Bình Dương xanh; phát triển các không gian động lực.

Phân tích về điều này, ông Nguyễn Hồng Hải, Kiến trúc sư trưởng, Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: Quy hoạch tỉnh Bình Dương đã tích hợp toàn bộ tầm nhìn, mục tiêu phát triển tất cả các lĩnh vực, cũng như việc sử dụng không gian cho mục tiêu phát triển đó một cách rõ ràng hơn. Từ những nền tảng tích lũy được qua hơn 25 năm qua thì Quy hoạch tỉnh Bình Dương đã xác định trục kinh tế chính, hành lang kinh tế chủ đạo, chia ra những không gian động lực phát triển, di dời công nghiệp, tái tổ chức đô thị…; đồng thời biến khu vực vùng động lực thứ 2 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo.

Với định hướng trở thành trung tâm động lực thúc đẩy phát triển vùng và quốc gia, Bình Dương sẽ kết nối với các địa phương xung quanh thực hiện chiến lược vùng về hợp tác phát triển để tiếp tục là trung tâm động lực phát triển kinh tế quan trọng nhất cả nước. Trong đó, Bình Dương luôn đặt trách nhiệm phải phát triển cao, vượt trên mức trung bình của vùng, đặc biệt là dẫn đầu về sản xuất công nghiệp, khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực, phát triển đô thị thông minh để chia sẻ các chức năng của vùng, phát huy lợi thế của Bình Dương.

kcn-visip.jpg
Một góc Khu công nghiệp VSIP 2 - Bình Dương. Các Khu công nghiệp với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, phát huy lợi thế của Bình Dương.

Cho ý kiến kết luận về các điểm nhấn chính sẽ được công bố về quy hoạch, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, mong muốn quy hoạch mới với khả năng tích hợp sẽ trở thành công cụ tháo gỡ các “nút thắt” hiện nay của địa phương, đặc biệt là trở thành công cụ điều hành để Bình Dương vượt qua bẫy thu nhập trung bình đầu tiên trong cả nước, là động lực tiên phong để Bình Dương tiếp tục đổi mới sáng tạo, kết hợp với các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ trở thành trung tâm động lực phát triển kinh tế của quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Quan điểm của Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương là sẽ tận dụng cơ chế mới theo Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 03/08/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu thông qua đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ hiện đại, cùng với chuyển đổi số rộng rãi trong sản xuất và điều hành, nâng cao chất lượng và hiệu quả của tăng trưởng.

Tại Hội nghị công bố quy hoạch sắp tới, theo chương trình được UBND tỉnh Bình Dương thống nhất với các Bộ ngành thì bên cạnh sự kiện truyền thông, quảng bá Top 1 ICF, lễ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư lớn, tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức khởi công, khánh thành các công trình trọng điểm là: Khu phức hợp WTC Bình Dương, Khu công nghiệp Cây Trường, đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; cầu Bạch Đằng 2 nối liền tỉnh Đồng Nai.

Bình Dương đặt ra mục tiêu thời kỳ 2021-2030 tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt khoảng 10%/năm. GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 15.800 USD. Cơ cấu kinh tế đến năm 2030 ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 64%, ngành dịch vụ chiếm 28%, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 2%. Tỷ lệ đô thị hóa 88- 90%; tỷ trọng kinh tế số đạt 30% GRDP. Dân số toàn tỉnh Bình Dương đến năm 2030 đạt 4,04 triệu người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 87%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động lực mới cho Bình Dương chuyển mình