Khởi tố Đại tá Quân đội “dỏm” về hành vi lừa đảo

Thành Nhớ| 26/08/2021 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/8, Công an TX. Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vừa ra Quyết định khởi tố đối với Nguyễn Văn Lai (54 tuổi, quê quán ở huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) để điều tra, làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào khoảng 9 giờ 45 phút ngày 17/8, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 đoạn cầu Giồng Sao khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, TX. Long Mỹ yêu cầu một người đàn ông trong trang phục quân đội, mang hàm Đại tá, điều khiển xe SH, màu trắng, biển kiểm soát 59N1–538.16 dừng xe để kiểm tra.

Bất ngờ, người này không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện mà còn rồ ga bỏ chạy. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành truy đuổi và ngăn chặn được người này cách đó khoảng 3km để đưa về trụ sở phường Vĩnh Tường làm việc.

a1.jpg
Đại tá “dỏm” bị cơ quan công an đưa về làm việc-ảnh –HN

Tại đây, người này khai tên là Nguyễn Minh Thành, sĩ quan cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam mới nghỉ hưu. Hiện đang làm việc cho một đơn vị kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng, đang thi công công trình bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Hậu Giang và một số công trình khác.

Tuy nhiên, với nhiều biểu hiện nghi vấn, cơ quan chức năng đã đấu tranh, khai thác, sau đó người đàn ông này đã khai nhận với cơ quan chức năng tên thật là Nguyễn Văn Lai (54 tuổi, quê quán ở huyện Phú Tân, Cà Mau). Đồng thời Lai thừa nhận không công tác hoặc làm bất cứ công việc gì liên quan đến quân đội.

Trong lúc Công an TX. Long Mỹ đang tạm giữ đối tượng Lai để điều tra thì ông N.Q.H (55 tuổi, trú tại khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ) đến cơ quan Công an tố giác Nguyễn Văn Lai giả mạo Đại tá quân đội để lừa tiền ông N.Q.H.

Qua xác minh làm rõ, Nguyễn Văn Lai nhiều lần mặc trang phục Quân đội nhân dân Việt Nam, tự xưng là Đại tá Nguyễn Minh Thành, Thanh tra Bộ Quốc Phòng để tiếp xúc, tạo lòng tin với ông N.Q.H, sau đó Lai gọi điện cho ông H nói người quen đang tiếp khách nhưng thiếu tiền nên nhờ ông H chuyển 5 triệu đồng vào tài khoản của Lai để Lai chuyển cho người quen, vài ngày sau sẽ trả lại.

Do tin tưởng đối tượng là quân nhân thật, ông H đã chuyển số tiền trên cho Lai nhưng đến nay Lai chưa trả lại. Qua đấu tranh, Nguyễn Văn Lai thừa nhận hành vi lừa đảo ông H để chiếm đoạt số tiền trên dùng vào mục đích tiêu xài cá nhân

Ngoài ra, công an xác định vào năm 2013, Lai bị TAND huyện Bình Chánh, TP. HCM tuyên phạt 30 tháng tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi mãn hạn tù cho đến năm 2018, Lai đã thành lập Công ty CP đầu tư xây dựng cầu đường Thành An 68. Đồng thời, để tạo lòng tin, thuận tiện cho việc chiếm đoạt tài sản thông qua các hợp đồng khống, trên danh thiếp của mình Lai in là “Đại tá Nguyễn Minh Thành”. Kết quả xác minh cho thấy, Lai đã vay, mượn của nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, sau đó cắt liên lạc.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Đại tá Quân đội “dỏm” về hành vi lừa đảo