IS bất ngờ công bố ảnh Đao phủ John không che mặt

Minh Thi| 27/01/2016 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/01, một website của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bất ngờ công bố những hình ảnh không che mặt của John Thánh chiến.

Trong ảnh, John Thánh chiến tạo dáng với cây súng AK-47, đứng giữa một đoàn xe bọc thép.

Hiện chưa có bất kỳ thông tin nào cho biết những hình ảnh này được chụp ở đâu và khi nào. Một trong số những chiếc xe bọc thép mang biểu tượng của Iraq.

Tuy nhiên, những bức hình mà các phương tiện truyền thông sử dụng tiếng Anh lần đầu tiên có được là do một số nhà hoạt động xã hội người Syria đang hoạt động tại Raqa (Syria) đăng tải lên Twitter.

IS bất ngờ công bố ảnh Đao phủ John không che mặt

John Thánh chiến tạo dáng với cây súng AK-47, đứng giữa một đoàn xe bọc thép.

IS bất ngờ công bố ảnh Đao phủ John không che mặt

Jihadi John tên thật là Mohammed Emwazi, công dân Anh.

John Thánh chiến hay Jihadi John hoặc Jailer John là một thành viên IS. John Thánh chiến “nổi tiếng” với một loạt video hành quyết con tin nằm trong chiến dịch tuyên truyền của tổ chức khủng bố này.

Hình ảnh thường thấy của Đao phủ John là một chiến binh IS mặc đồ đen trùm kín mặt, chỉ để lộ đôi mắt, tay cầm dao, và nói giọng Anh.

Jihadi John tên thật là Mohammed Emwazi, công dân Anh. Emwazi sinh ra ở Kuwait, và chuyển đến Anh cùng gia đình vào năm 6 tuổi.

Trước khi đến Syria vào năm 2013, Emwazi từng sống ở miền tây London và đã tốt nghiệp khoa học kỹ thuật máy tính. Thời gian này, Emwazi bị các nhân viên của cơ quan Tình báo Anh (MI5) theo dõi chặt chẽ. Sau khi gia nhập IS, Emwazi bắt đầu sử dụng tên Abu al-Muhajir Muharib.

Emwazi trở thành biểu tượng tàn bạo của IS sau khi xuất hiện trong các video chặt đầu hai nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley vào tháng 8/2014. Lần gần đây nhất, hắn có mặt trong đoạn video ghi hình con tin người Nhật - nhà báo Kenji Goto.

Tháng 11/2015, quân đội Mỹ cho biết John Thánh chiến đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái của liên quân. Cổng tin tức liên kết với IS xác nhận thông tin này hôm 19/01 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS bất ngờ công bố ảnh Đao phủ John không che mặt