Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z

Như Anh| 20/04/2012 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xahoi - Chỉ còn 1 ngày nữa là tới El Clasico lần thứ 217. Hãy cùng Xahoi.com.vn điểm qua những sự kiện đáng nhớ trong trận đấu được coi là kinh điển nhất trong làng bóng đá Tây Ban Nha nói riêng và thế giới nói chung.

Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z

Tâm điểm của El Clasico 217 vẫn sẽ là cuộc chiến giữa Messi và Ronaldo

Những cuộc đối đầu giữa Barcelona và Real Madrid vốn luôn thu hút được sự chú ý của toàn thể người hâm mộ bóng đá trên thế giới. Ở đó có những ngôi sao hàng đầu làng túc cầu, có những thứ chiến thuật bóng đá thời thượng nhất và hơn hết là sự kình địch của hai thế lực không bao giờ đội trời chung. Giữa một bên là Real Madrid của giới thượng lưu Tây Ban Nha và một bên là Barcelona của tầng lớp bình dân thuộc xứ Catalan.

216 cuộc đối đầu giữa họ đã diễn ra và trải dài trong suốt 100 năm qua. Quá nhiều sự tổn thương, quá nhiều nước mắt và cũng có quá nhiều niềm vui. Đêm mai, tâm điểm sẽ là tại Nou Camp, SVĐ có sức chưa lên tới 100.000 chỗ ngồi của Barcelona. Một trận cầu còn hơn cả kinh điển vì nó có thể quyết định tới ngôi vô địch La Liga mùa này. Dưới đây là tất tần tật về El Clasico, từ A cho tới Z.

A – Abidal và màn trở lại đáng nhớ
Tháng 3 năm ngoái, sau khi bị phát hiện dính ung thư gan, Eric Abidal chỉ nghỉ ít ngày và sau đó yêu cầu Ban huấn luyện cho ra sân trong trận lượt về bán kết Champions League gặp Real Madrid tại Nou Cam. Anh vào sân thay Puyol ở phút 90+1 trong tiếng hò reo của các CĐV. Hiện ca phẫu thuật ghép gan của Abidal đã thành công tốt đẹp nhưng chắc chắn anh sẽ không thể ra sân trong trận El Clasico lần thứ 251.

B – Bernabeu tung hô cầu thủ Barcelona
Ronaldinho là một trong số ít cầu thủ (cùng với Diego Maradona và Alessandro Del Piero) từng được các CĐV Real Madrid tung hô tại Bernabeu. Đó là khi anh ghi 2 tuyệt phẩm giúp Barcelona đánh bại đội chủ nhà Real Madrid 3-0 vào năm 2005.

Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z

Cristiano Ronaldo luôn khao khát đánh bại Barcelona

C - Cristiano Ronaldo và bàn thắng đầu tiên vào lưới Barcelona
Sau 6 lần đối đầu im hơi lặng tiếng, cuối cùng thì Cristiano Ronaldo cũng đã được hưởng niềm vui ghi bàn vào lưới Barcelona. Đó là ở trận hòa 1-1 giữa hai đội tại lượt về La Liga mùa 2010-2011 vào ngày 16/4/2010. Kể từ đó đến nay, CR7 đã có thêm 3 lần nữa được tái lặp lại niềm vui.

D - Di Stefano và 18 bàn thắng
Alfredo Di Stefano từng khoác áo Barcelona trước khi gia nhập Real Madrid và trở thành huyền thoại của đội bóng này. Ông chính là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong các trận El Clasico, với 18 lần khiến các thủ môn phải vào lưới nhặt bóng (14 ở La Liga, 2 ở Copa del Rey và 2 ở European Cup).

E – 11-1
Chiến thắng có cách biệt lớn nhất giữa hai đội là khi Real Madrid vượt qua Barcelona tới 11-1 ở trận lượt về tứ kết Copa del Rey năm 1943. Tại lượt đi, Real Madrid đã thất thủ với tỉ số 0-3 tại Nou Camp.

F (First) – Cầu thủ đầu tiên chuyển từ Barcelona sang Real Madrid
Alfonso Albeniz không phải là một cầu thủ có chuyên môn giỏi nhưng ông lại được nhớ đến như một “Judas” đầu tiên của Barcelona. Năm 1992, Albeniz rời xứ Catalan để tới đầu quân cho Barcelona. Năm 1905, Luciano Lizarraga cũng trở thành Judas” đầu tiên của Real Madrid khi rời thành Madrid để gia nhập Barcelona.

G (Goal) – Bàn thắng
Với 107 lần sút tung lưới đối phương tính cho tới thời điểm này, các cầu thủ Real Madrid chỉ cần ghi thêm 1 bàn thắng nữa là phá vỡ kỷ lục ghi bàn trong 1 mùa giải tại La Liga của chính họ. Barcelona hiện giữ kỷ lục ghi 105 bàn thắng trong 1 mùa giải và cũng đã có 96 bàn ở mùa này. Cuối tuần trước, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã lập kỷ lục ghi bàn trong 1 mùa giải La Liga khi cùng đạt cột mốc 41 bàn.

H (Head-To-Head) – Lịch sử đối đầu giữa hai đội
Barcelona và Real Madrid đã gặp nhau tổng cộng 217 lần trong quá khứ. Tỉ lệ thắng thua đang khá cân bằng, với Real Madrid có 86 trận thắng, còn Barcelona có 85 trận thắng. 46 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa. Tại La Liga, Real Madrid thắng 68, còn Barcelona có 64 lần được hưởng niềm vui.

I – Iniesta là “anti-Galactico”
Mặc dù là người sống khá khép kín và khiêm tốn, song Andres Iniesta lại được giới truyền thông xứ Catalan tặng cho biệt danh “anti-Galactico” (kẻ chống đối Real Madrid). Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước đây, Iniesta từng nguyền rủa sách lược mua sao của Chủ tịch Florentino Perez và coi đó là một sách lược phản bóng đá.

J - Johan Cruyff và “Dream Team”
Johan Cruyff chính là người duy nhất từng trải qua 2 chiến thắng và 1 thất bại 5-0 ở El Clasico trên hai cương vị. Năm 1974, với tư cách cầu thủ, ông giúp Barcelona hạ Real Madrid 5-0 ngay tại Bernabeu. Rồi tới 20 năm sau (1994), khi dẫn dắt “Dream Team” Barcelona, ông lặp lại điều tương tự khi cùng “Dream Team” vùi dập đại địch thủ bằng chiến thắng “bàn tay nhỏ” ở Nou Camp. Tuy nhiên, 1 năm sau, “Dream Team” bất ngờ trải qua thất bại 0-5 tại Madrid.

K - Karim Benzema và bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử El Clasico
Trong cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội tại Bernabeu diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái, Karim Benzema đã ghi được bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử El Clasico. Giây thứ 22 của trận đấu, tận dụng sai lầm từ Victor Valdes, chân sút người Pháp đã mở tỉ số cho đội chủ nhà. Trước đó, kỷ lục ghi bàn nhanh nhất El Clasico thuộc về Enrique Mateos, Giovanni (cùng của Real Madrid) và Francisco Carrasco (Barcelona). Cả 3 cùng ghi được bàn thắng ở phút thứ 1.

L – Laudrup và 2 chiến thắng 5-0 đáng nhớ
Michael Laudrup không chỉ là cái tên mang lại những ký ức đẹp mà còn là cả những tiếng xấu. Đơn giản, ông từng khoác áo cả hai CLB. Danh thủ người Đan Mạch này cũng chính là người duy nhất được hưởng niềm vui chiến thắng 5-0 ở cả hai màu áo. Tháng 1-1994, ông giúp Barcelona đánh bại Real Madrid 5-0 tại Nou Camp. 1 năm sau, khi chuyển sang đầu quân cho Real Madrid, ông giúp đội bóng mới đánh bại đội bóng cũ 5-0. Laudrup cũng là cầu thủ duy nhất từng đoạt 5 chức vô địch La Liga với 2 CLB khác nhau.

Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z

Messi luôn biết cách tỏa sáng tại El Clasico

M – Messi hướng tới kỷ lục của Cesar Rodriguez
Hiện Cesar Rodriguez đang giữ kỷ lục là cầu thủ Barcelona ghi được nhiều bàn thắng nhất ở El Clasico, với 14 lần chọc thủng lưới Real Madrid. Lionel Messi hiện đã có 13 bàn và chỉ cần tỏa sáng trong đêm mai, anh sẽ chính thức cần bằng được kỷ lục nói trên. Rất có thể, Messi còn muốn san bằng cả kỷ lục của Di Stefano.

N (No) – Không bàn thắng
Trong 217 lần đối đầu đã qua giữa hai đội, chỉ có 8 trận kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng và cả 8 trận đấu này đều diễn ra tại La Liga. Năm 1973 là năm duy nhất mà các trận El Clasico đều kết thúc với tỉ số 0-0.

O (Out) – Lần đầu tiên bị loại khỏi cúp châu Âu
Giai đoạn thống trị châu Âu của Real Madrid tại European Cup kể từ 1955 cho tới 1960 (5 chức vô địch liên tiếp) bị chặn tại bởi chính Barcelona. Đó là khi đại diện xứ Catalan vượt qua “Galactico” ở vòng 1 với tổng tỉ số 4-3. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Real Madrid bị loại khỏi European Cup.

Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z

Cái đầu lợn mà các CĐV Barcelona "giành tặng" Luis Figo

P (Pig's head) – Cái đầu lợn
Mặc dù đã có 26 cầu thủ chuyển qua lại giữa Barcelona và Real Madrid, nhưng có lẽ Luis Figo chính là cái tên gây ầm ĩ nhất. Cựu danh thủ người Bồ Đào Nha rời gia nhập Real Madrid vào năm 2000 và khi trở lại Nou Camp vào năm 2002, anh không những bị các CĐV Barcelona gọi là “Judas” mà còn bị tặng cho một chiếc… đầu lợn.

Q - Quini, Hugo Sanchez và Cristiano Ronaldo
Điểm tương đồng giữa 3 cái tên trên là gì? Quini là cái tên gần nhất của Barcelona bảo vệ được danh hiệu Pichichi (1981-1982). Trong khi Hugo Sanchez là cái tên gần nhất của Real Madrid làm được điều tương tự, thậm chí còn là ở 3 mùa giải liên tiếp ( từ 1985 tới 1988. Nhiều khả năng Cristiano Ronaldo cũng sẽ làm được điều tương tự ở mùa giải này. Mùa trước, CR7 đoạt Pichichi với 34 bàn thắng.

R – Raul và kỷ lục đối đầu với Barcelona
Raul chính là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng thứ 2 trong các trận El Clasico, với 15 bàn thắng (11 ở La Liga, 3 ở Siêu cúp Tây Ban Nha và 1 ở Champions League). Cesar Rodriguez, Francisco Gento và Ferenc Puskas là những cái tên nằm trong tốp 5, với cùng 14 bàn.

S – Samitier và cú “hat-trick +1” đầu tiên
Josep Samitier là cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn thắng trong 1 trận El Clasico. Đó là ở trận Barcelona hạ Real Madrid 5-1 vào năm 1926. Kể từ đó đến nay, có 4 người khác cũng đã làm được điều tương tự. Bao gồm Ildefonso Sanudo (Real Madrid) ở chiến thắng 8-2 năm 1935; Marti Ventolra (Barcelona) ở chiến thắng 5-0 năm 1935; Barinaga (Real Madrid) ở chiến thắng 11-1 năm 1943 và Eulogio Martinez (Barcelona) ở chiến thắng 6-1 năm 1957.

Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z

Mourinho và Pep lại chuẩn bị có một cuộc so tài đỉnh cao

T (The) – Người đặc biệt và Nhà hiền triết
Các đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt bao gồm Chelsea, Inter Milan và Real Madrid đang có thành tích đấu đầu khá tệ với Barcelona. Gồm 4 thắng, 7 hòa, 9 bại; ghi được 24 bàn thắng và để lọt lướt 34 bàn. Ngược lại, Pep Guardiola có thành tích rất tốt khi đối đầu với Real Madrid. Gồm 9 thắng, 4 hòa, 1 bại; ghi được 32 bàn thắng và chỉ để thua 13 bàn.

U (Unbeaten) – Chuỗi bất bại
Barcelona đang trải qua những ngày đáng nhớ trong lịch sử đối đầu với Real Madrid. 7 trận El Clasico gần nhất, họ không thua. Trong quá khứ, thành tích bất bại tốt nhất của Real Madrid trước Barcelona cũng là 7 trận.

V - Valdes và Casillas
Thủ thành Victor Valdes của Barcelona đã thắng 4 giải Zamora (thủ môn hay nhất La Liga) và chỉ cần có thêm 1 lần nữa, anh sẽ san bằng kỷ lục của tiền bối Antoni Ramallets (Barcelona). Trong khi đó, Iker Casillas mới chỉ đoạt 1 Zamora. Sau 32 trận El Clasico, Valdes để thủng lưới 23 bàn. Còn Casillas thủng lưới 29 bàn sau 33 trận El Clasico.

W (Winless) – Không thắng trong 14 trận
Real Madrid đang trải qua quãng thời gian đối đầu tệ hại với Barcelona. 14 trận El Clasico gần nhất, họ không thắng ở 90 phút chính thức. Chiến quả duy nhất ở chung kết Cúp nhà Vua 2011 đến từ bàn thắng trong hiệp phụ của Cristiano Ronaldo.

X – Xavi – Vua của những đường kiến tạo
Xavi đã xuất hiện ở 30 trận El Clasico, ghi 4 bàn thắng và có 8 đường chuyền thành bàn. Tuy nhiên, trong số 8 đường chuyền thành bàn, có 4 ở trận thắng 6-2 hồi tháng 5-2009.

Y (Year) – Năm 1902
Ngày 13/5/1902 đánh dấu một sự kiện trọng đại trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, đó là ngày mà Barcelona và Real Madrid gặp nhau lần đầu tiên. Một trận giao hữu và đội bóng xứ Catalan có chiến thắng chung cuộc 3-1. Trận đấu chính thức giữa hai đội là tại Copa del Rey 1916 cũng với một chiến thắng cho Barcelona.

Z – Zidane và cái duyên Nou Camp
Rời Juventus để gia nhập Real Madrid với giá 75 triệu euro vào năm 2001, Zinedine Zidane tỏ ra rất có duyên mỗi khi cùng đội bóng áo trắng tới làm khách tại Nou Camp. Ngay trong lần đầu tiên vào tháng 3-2002, anh ghi bàn đầu tiên và giúp Real Madrid ra về với tỉ số 1-1. Rồi 5 tuần sau, danh thủ người Pháp trở lại và ghi 1 bàn trong chiến thắng 2-0 ở lượt về bán kết Champions League.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới El Clasico lần thứ 217: Từ A đến Z