TAND huyện Châu Thành: Lá cờ đầu của Tòa án hai cấp tỉnh Hậu Giang

Trung Thành| 03/02/2017 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy mới được thành lập vào năm 2004, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Châu Thành ngày càng lớn mạnh và trở thành lá cờ đầu của Tòa án hai cấp tỉnh Hậu Giang.

Châu Thành là huyện có địa hình sông ngòi chằng chịt, điều kiện đi lại khó khăn, chủ yếu là đi bằng đường thủy nội địa. Qua 12 năm hình thành và phát triển đến nay kết cấu hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện, đời sống nhân dân được nâng lên. Bên cạnh sự phát triển về mặt kinh tế - xã hội, thì trong mấy năm gần đây, tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn huyện ngày càng có chiều hướng gia tăng. Số vụ việc hàng năm mà Tòa án huyện Châu Thành phải thụ lý, giải quyết luôn năm sau cao hơn năm trước.

 Trước tình hình đó, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Châu Thành thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ - công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm công tác vụ trọng tâm; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 Xác định được vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo đơn vị cũng đã quán triệt đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng. Đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua cụ thể gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, tiến hành đăng ký thi đua kịp thời, đúng quy định. Việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua được thực tốt, theo chuyên đề và gắn với thực tiễn đơn vị. Công tác kiểm tra phong trào thi đua được thực hiện nghiêm túc, việc đề nghị khen thưởng kịp thời, chính xác, khách quan, đúng tỷ lệ và thủ tục, hồ sơ bảo đảm theo quy định của pháp luật.

TAND huyện Châu Thành: Lá cờ đầu của Tòa án hai cấp tỉnh Hậu Giang

Nhằm làm tốt chuyên môn, lãnh đạo Tòa án huyện cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ công chức tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu của ngành, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Đồng thời, lãnh đạo Tòa án huyện cũng luôn quan tâm, khích lệ cán bộ công chức đưa ra sáng kiến của mình, những sáng kiến, cách làm hay nhanh chóng được áp dụng trong toàn đơn vị. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật từng nhằm trao đổi từng lĩnh vực mà Thẩm phán, Thư ký còn yếu, chưa nắm được thực tế đời sống xã hội.

Trong năm 2016, TAND huyện Châu Thành thụ lý 585 vụ việc các loại, đã giải quyết 585 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Trung bình mỗi Thẩm phán giải quyết 12,2 vụ/tháng, 146,25 vụ/năm. Chất lượng xét xử, giải quyết án của đơn vị ngày càng được nâng cao, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, hạn chế các sai sót ở mức thấp nhất, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng.

Đồng thời, thực hiện Chỉ thị số 01/2016/CT-CA ngày 20/01/2016 của Chánh án TANDTC về việc “Tiếp tục chú trọng công tác xét xử lưu động theo hướng phù hợp với nhu cầu xã hội về tính răn đe, phòng chống vi phạm pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật”, trong năm 2016, TAND huyện Châu Thành đã đưa 13 vụ án ra xét xử lưu động; phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình huyện để thông báo, đưa tin trước và sau khi xét xử. Các phiên tòa có sự chứng kiến, theo dõi của đông đảo người dân. Các phán quyết của Hội đồng xét xử mang tính thuyết phục cao, được dư luận đồng tình, từ đó đã giáo dục pháp luật, răn đe, phòng ngừa và trấn áp tội phạm, góp phần bảo vệ trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Với những cố gắng đó, từ năm 2010 đến 2014, TAND huyện Châu Thành liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC. Đặc biệt, năm 2015, đơn vị còn vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND. Mới đây, tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của Cụm thi đua số V - TAND, TAND huyện Châu Thành đã được các đơn vị trong Cụm suy tôn “Cờ thi đua của Chính phủ”. Đây là niềm động viên, khích lệ rất lớn để toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong những năm công tác tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Châu Thành: Lá cờ đầu của Tòa án hai cấp tỉnh Hậu Giang