Hậu thượng đỉnh Mỹ - Triều, Trung Quốc cân nhắc xóa bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/06/2018 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử, Trung Quốc cho biết sẽ cân nhắc gỡ bỏ lệnh trừng phạt áp đặt với Bình Nhưỡng.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 14/6 cho hay, Trung Quốc hoan nghênh các cuộc đối thoại giữa Mỹ - Triều và hoàn toàn ủng hộ sự kiện này. Ngoài ra, ông Vương cho biết, Trung Quốc sẽ cân nhắc xóa bỏ lệnh trừng phạt đang thi hành với Triều Tiên.

Lâu nay, Trung Quốc xem chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là một trong những vấn đề an ninh quan trọng. Do đó, ông Vương khẳng định, việc ông Kim và ông Trump cùng thảo luận để giải quyết bất đồng là điều quan trọng nhất.

Theo giới phân tích, việc hòa bình được duy trì trên bán đảo Triều Tiên được xem là có lợi rất lớn cho Trung Quốc, nhất là thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở khu vực phía đông bắc giáp biên giới với Triều Tiên. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra chiến tranh, khu vực này sẽ chịu hậu quả vô cùng nặng nề.

Với vai trò là đồng minh chủ chốt của Triều Tiên, Trung Quốc vẫn nơm nớp nỗi lo chính quyền Bình Nhưỡng rơi vào bất ổn gây ra làn sóng di cư sang vùng biên giới đông bắc Trung Quốc. Thậm chí, nếu không may bùng nổ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nguy cơ bụi phóng xạ bay sang lãnh thổ Trung Quốc là hoàn toàn không thể tránh khỏi. Ngoài ra, Triều Tiên còn là vùng đệm quan trọng ngăn các lực lượng quân sự Mỹ hoạt động ở Hàn Quốc tiến lại gần biên giới Trung Quốc.

Hậu thượng đỉnh Mỹ - Triều, Trung Quốc cân nhắc xóa bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Đồng quan điểm với Trung Quốc, Nga cũng ủng hộ giảm nhẹ chế độ trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên vì đây là yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường thóa trong khu vực.

Ngày 15/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Nga tin rằng một trong những yếu tố quan trọng trong tiến trình bình thường hóa trong khu vực là giảm nhẹ cơ chế trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Bà Maria Zakharova nhấn mạnh, trong những nghị quyết liên quan, Hội đồng Bảo an nhiều lần khẳng định sẵn sàng có sự thay đổi phù hợp với diễn biến của tình hình thực tế. Theo quan chức ngoại giao Nga, hiện tình hình đã thay đổi và việc giảm nhẹ có thể giúp đáng kể cho tiến trình chính trị ngoại giao trong khu vực Đông Bắc Á.

Liên quan tới các biện pháp trừng phạt đơn phương mà một số nước áp đặt đối với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zakharova cho biết Nga vẫn giữ lập trưởng phản đối các biện pháp trừng phạt này và kêu gọi các nước nhanh chóng bãi bỏ các biện pháp này.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu thượng đỉnh Mỹ - Triều, Trung Quốc cân nhắc xóa bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên