Hàng Việt Nam tại thị trường Anh tăng trưởng mạnh nhờ UKVFTA

Trang Nhi| 14/12/2022 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ưu thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có có xuất xứ từ các nước khác hơn hẳn nhờ ảnh hưởng của Hiệp định UKVFTA đối với xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh.

Mức tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh gần đây đã đạt được mức của năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng và chuỗi cung ứng đứt gãy, thành tích xuất khẩu của Việt Nam rất khả quan.

xuat-khau.jpg
Ảnh minh họa

Mức tăng trưởng tùy theo nhóm hàng đều đạt từ 12-19%. Ưu thế cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có có xuất xứ từ các nước khác hơn hẳn nhờ ảnh hưởng của Hiệp định UKVFTA đối với xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Anh.

Ngoài ra, nhờ thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu nền kinh tế Việt Nam mà hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh tăng được sức cạnh tranh và uy tín. Đồng thời, thành tích chống dịch và nhanh chóng phục hồi các hoạt động sản xuất tại Việt Nam sau dịch cũng tạo nên một hiệu ứng cộng hưởng rất tốt đối với các doanh nghiệp Anh và đối với người tiêu dùng Anh.

Có thể nói, UKVFTA đã mang lại kết quả rất tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland năm 2021 qua kim ngạch xuất khẩu tăng 23% so với lại năm 2020. Do đó, năm 2022 hy vọng Việt Nam sẽ đạt được một đỉnh mới trong kim ngạch xuất khẩu sang Anh.

Đặc biệt, UKVFTA là hiệp định tiếp nối Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sau khi Anh với sự kiện Brexit tách ra khỏi EU. Vì vậy, Hiệp định UKVFTA có tới đến 99% các nội dung giống như EVFTA nên cũng quen thuộc hơn với cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ.

Hết 11 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 287 triệu USD. Đó là con số rất lạc quan vì không bị sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy rằng doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội, lợi thế xuất khẩu sang thị trường Anh trong bối cảnh lạm phát tại thị trường này quá cao và người tiêu dùng cũng có những hạn chế về tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng Việt Nam tại thị trường Anh tăng trưởng mạnh nhờ UKVFTA