Đời sống

Hà Nội: Cần quản lý hiệu quả không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

N.T.D 22/12/2023 - 12:17

Sáng 22/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng đại biểu HĐND thành phố, Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thay mặt đại biểu HĐND TP, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đã thông tin tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khoá XVI.

Theo đó, sau 3,5 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, khoa học, chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 14 HĐND TP đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra.

Với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND TP thực chất, hiệu quả, chương trình Kỳ họp được sắp xếp, bố trí chặt chẽ, khoa học, dành thời gian để các vị đại biểu nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, các vấn đề quan trọng của TP; thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu và dành thời gian 1 ngày cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.

agwgqgw.jpg
Quang cảnh Hội nghị

HĐND TP đã biểu quyết thông qua 35 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao, trong đó các Nghị quyết chuyên đề có những nội dung rất quan trọng như: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; Đề án xây dựng Nông thôn mới; tổng biên chế hành chính sự nghiệp; sáp nhập thôn, tổ dân phố; danh mục thu hồi đất; hệ số điều chỉnh giá đất; danh mục dịch vụ sự nghiệp công; chức danh, mức phụ cấp, mức hỗ trợ cho các lực lượng, cán bộ ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; các lực lượng, cán bộ làm việc tại cơ sở…

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, tác động sâu rộng, kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của TP khi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được những kết quả đáng khích lệ, cơ bản và toàn diện trên các lĩnh vực. TP cũng tập trung triển khai nhiều nội dung, nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài và kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc.

Cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp với việc xem xét 29 báo cáo, biểu quyết thông qua 28 nghị quyết chuyên đề với tỉ lệ nhất trí cao. Trong đó có nhiều cơ chế, chính sách để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh. Việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do HĐND TP bầu được tiến hành nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các yếu tố chất lượng. Điều này làm nổi bật sự chú trọng của TP đối với nguyên tắc chính trị và lòng tin của cộng đồng vào hệ thống lãnh đạo.

Cử tri bày tỏ phấn khởi trước quyết định của UBND TP công nhận khu vực hồ Hoàn Kiếm - phụ cận và khu phố cổ Hà Nội là khu du lịch cấp TP cũng như đồng tình với chủ trương của TP về việc giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Đồng tình với chủ trương của TP giao các cơ quan, đơn vị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, cử tri Phạm Thị Bích Liên (phường Lý Thái Tổ), cho rằng: Đây là chủ trương đúng và trúng nhiều đích, đặc biệt giúp chính quyền, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội phá được các "tảng băng chìm" đã án ngữ một thời gian dài tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm làm người dân bức xúc; đồng thời ngăn chặn được những hoạt động có thể xâm hại không gian đi bộ. Cử tri mong muốn Quy chế mới quy định cụ thể về hình thức, nội dung sự kiện, quy mô, tính chất các sự kiện... để giữ gìn và phát huy nét đẹp hào hoa, thanh lịch, linh thiêng của không gian quan trọng này.

Cử tri Chử Bá Điệp (phường Hàng Trống) phản ánh, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động không phù hợp, ảnh hưởng đến không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Cụ thể như, các gian hàng giới thiệu sản phẩm, trong đó có nhiều gian hàng bán hàng nông sản, thực phẩm, hàng nước ngoài kém chất lượng; thiết kế gian hàng thiếu tính thẩm mỹ, số lượng gian hàng nhiều, che chắn không gian hồ, ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian của hồ Hoàn Kiếm, ảnh hưởng đến không gian đi bộ của người dân và du khách.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn giao tổ thư ký tổng hợp, rà soát tất cả các ý kiến của cử tri để chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm rà soát tiến độ giải quyết, xử lý dứt điểm kiến nghị của cử tri ở các kỳ tiếp xúc cử tri trước.

chu-tich-hdnd-thanh-pho-nguyen-ngoc-tuan-phat-bieu-tiep-thu-cac-van-de-cu-tri-neu(1).jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu các vấn đề cử tri nêu

Thông tin tới cử tri về một số kết quả tại kỳ họp thứ mười bốn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, trong năm 2023 tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố ở mức cao, thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay. Các chính sách về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an sinh xã hội được thực hiện tốt.

Đáng lưu ý, trong năm 2023, nhiều công việc thành phố đang tập trung mang tính chiến lược như điều chỉnh chung Quy hoạch xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô, đóng góp ý kiến vào Luật Thủ đô (sửa đổi); triển khai Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tăng cường phân cấp phân quyền và đầu tư 3 lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục. Đáng chú ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có quy định 9 nhóm cơ chế chính sách, nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển.

Về Quy chế quản lý phố đi bộ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện thành phố đang giao Sở Văn hoá và Thể thao chủ trì thực hiện theo quy chế mới, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm bám sát nội dung này để tổ chức không gian đi bộ văn hóa, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần quản lý hiệu quả không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm