Đời sống

Hà Nội chấn chỉnh các hoạt động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp cuối tuần

PV 05/11/2023 16:39

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ban hành văn bản đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội hạn chế việc cấp phép các sự kiện có tổ chức biểu diễn âm nhạc với công suất âm thanh lớn tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Căn cứ Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND ngày 17/5/2022 của UBND TP Hà Nội về ban hành Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bố trí, sắp xếp các hoạt động trên không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hạn chế các hoạt động có tổ chức gian hàng không phù hợp, chỉ cấp phép các hoạt động có tổ chức gian hàng liên quan đến hoạt động văn hóa - thể thao, gian hàng có thiết kế đảm bảo thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và an toàn của người dân.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, các hoạt động hội chợ, chạy bộ ban đêm, sự kiện biểu diễn âm nhạc có công suất âm thanh lớn tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân sinh sống quanh khu vực.

affaga.jpg
Ảnh minh họa.

Thực tế, qua công tác kiểm tra các hoạt động tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, việc tổ chức các sự kiện vẫn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, làm mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, giao thông.

Các tổ công tác của quận Hoàn Kiếm thường xuyên phải nhắc nhở các đơn vị tổ chức sự kiện.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã kiến nghị dừng cho phép thực hiện tổ chức các hoạt động trưng bày, quảng cáo, hội chợ bày bán các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng kém chất lượng.

Kiến nghị không xem xét, chấp thuận các chương trình như giải chạy tổ chức vào ban đêm (trước 5h sáng); các gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các gian hàng thực phẩm ăn nhanh không phù hợp, có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm như nem chua, bánh tráng, giò chả,…

Qua báo cáo về tình hình hoạt động, tổ chức các sự kiện không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, năm 2023 là năm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật sôi động, đặc biệt là những tháng cuối năm.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ước tính có khoảng:

170 sự kiện được tổ chức, trong đó có 31 chương trình nghệ thuật;

33 sự kiện thể thao, điển hình với quy mô lớn;

13 sự kiện quốc tế do các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam tổ chức và do TP phối hợp tổ chức.

Là đơn vị cấp phép các hoạt động, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội luôn bám sát tinh thần, nội dung chỉ đạo tại các văn bản pháp quy của Trung ương và TP để hướng dẫn, cấp phép giải quyết thủ tục, hồ sơ nhanh, gọn các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao trên phố đi bộ theo đúng quy định.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp đồng bộ với UBND quận Hoàn Kiếm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp xử lý kiên quyết, triệt để đối với những Ban tổ chức sự kiện văn hóa thể thao không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Thông qua việc chấn chỉnh các hoạt động, sự kiện văn hóa - nghệ thuật nhằm phát huy hiệu quả tuyến phố đi bộ, tăng tính trải nghiệm du lịch cho du khách, đồng thời trả lại sự yên bình vốn có của khu vực hồ Hoàn Kiếm - Khu du lịch cấp thành phố vừa được UBND TP Hà Nội công nhận theo Quyết định số 5526/QĐ-UBND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chấn chỉnh các hoạt động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp cuối tuần