Đời sống

Một cá thể rùa Hoàn Kiếm tại hồ Đồng Mô bị chết

Chí Tâm 24/04/2023 - 16:43

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, một trong 3 cá thể rùa Hoàn Kiếm được ghi nhận chính thức trên thế giới và là 1 trong 2 cá thể cuối cùng ở Việt Nam vừa bị chết ở hồ Đồng Mô.

Ngày 24/4, ông Phùng Huy Vinh - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Chi cục Thủy sản Hà Nội và đại diện Tổ chức phi chính phủ IMC - Quản lý dự án bảo tồn rùa Hoàn Kiếm (Việt Nam) cùng xác nhận, một cá thể rùa bị chết ở hồ Đồng Mô.

rua4(1).jpeg
Cá thể rùa được thả về hồ Đồng Mô trước đó. Ảnh: ATP

Theo ông Vinh, cá thể rùa bị chết được cán bộ thuộc tổ chức phi chính phủ phát hiện vào sáng 23/4, thuộc loại rùa mai mềm, có chiều dài toàn thân 1,56m, chiều dài mai rùa 0,98m, chiều rộng mai rùa 0,76m và cân nặng là 93kg.

Rùa mai mềm sinh sống ở hồ Đồng Mô từ nhiều năm trước, thuộc họ của cụ rùa Hoàn Kiếm. Đến nay, lực lượng chức năng chưa xác định được độ tuổi của cá thể rùa mới chết ở hồ Đồng Mô.

Vào năm 2020, cơ quan chức năng phối hợp với các chuyên gia bảo tồn đã bắt được một con rùa mai mềm ở hồ Đồng Mô (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tổ công tác cùng các chuyên gia trong và ngoài nước thống nhất kiểm tra hình thái và lấy mẫu máu, mẫu mô.

Kết quả xác định ban đầu cho thấy con rùa hồ Đồng Mô lúc đó nặng 86kg, chiều dài mai 99,5cm, rộng mai 75,5cm.

Các nhà khoa học cũng dùng máy siêu âm do các chuyên gia của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) thực hiện để xác định giới tính và cho ra kết quả giống cái.

Rùa Hoàn Kiếm (còn có tên là giải Swinhoe, Rafetus swinhoei) là loài rùa quý hiếm nhất trên thế giới với ghi nhận chính thức chỉ có 3 cá thể. Một cá thể sống ở vườn thú Tô Châu (Trung Quốc), một cá thể ở hồ Xuân Khanh (Hà Nội) và cá thể vừa qua đời ở hồ Đồng Mô.

Riêng tại hồ Đồng Mô, các nhà bảo tồn của Chương trình Bảo tồn rùa châu Á cho rằng, có ít nhất 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm ở đây. Một bức ảnh từng 2 cá thể rùa Hoàn Kiếm song song. Tuy nhiên, tại đây mới bẫy bắt và xác định gene thành công một cá thể.

Trước đó, vào năm 2016, cụ rùa ở hồ Hoàn Kiếm qua đời, có chiều dài toàn thân là 185cm, chiều rộng mai 100cm, nặng 169kg. Nguyên nhân rùa chết được cho là già yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cá thể rùa Hoàn Kiếm tại hồ Đồng Mô bị chết