Giáo dục

Duy trì sĩ số học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sau Tết Nguyên đán

Minh Lý 27/02/2024 - 06:43

Sau dịp Tết Nguyên đán, ở một số địa phương có hiện tượng học sinh bỏ học, đặc biệt là hiện tượng học sinh trong một số cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nghỉ học vì tảo hôn.

Ngày 26/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công văn gửi 46 Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn và duy trì sĩ số học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông vùng đồng bằng dân tộc thiểu số, miền núi.

Theo Công văn, sau dịp Tết Nguyên đán, ở một số địa phương có hiện tượng học sinh bỏ học, đặc biệt là hiện tượng học sinh trong một số cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nghỉ học vì tảo hôn.

Trước tình hình đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 404/BGDĐT-GDDT ngày 24/1/2024 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh và phụ huynh về phòng, chống các hủ tục lạc hậu, đặc biệt là nạn tảo hôn dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học. Chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục về hậu quả của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong chương trình và các hoạt động giáo dục của nhà trường.

hocsinh.jpg
Duy trì sĩ số học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sau Tết Nguyên đán. Ảnh TTXVN

Các địa phương chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục về hậu quả của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong chương trình cũng như các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Các Sở GD&ĐT cần chỉ đạo Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục tập trung tổ chức dạy học nghiêm túc, quản lý học sinh chặt chẽ và giữ mối liên hệ thường xuyên với gia đình, địa phương để nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm tình trạng học sinh bỏ học, bảo đảm duy trì sĩ số, ổn định dạy học.

Phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức, đoàn thể và cơ quan chức năng để triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền được học tập của học sinh trong độ tuổi đến trường.

Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung nêu trên. Nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về Bộ GD&ĐT qua Vụ Giáo dục Dân tộc để được hướng dẫn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì sĩ số học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sau Tết Nguyên đán