Pháp đình

Đột nhập nhà bạn học cùng lớp thực hiện hành vi phạm tội

Gia Ân- Huyền Trang 17/08/2023 - 12:20

Từng là niềm hy vọng của gia đình, nhưng Lang Kim Thế Vinh đã thực hiện hành vi tàn ác với cô bạn cùng lớp. Suốt phiên tòa, Vinh hầu như không trả lời bất cứ câu hỏi nào của Hội đồng xét xử (HĐXX).

Lang Kim Thế Vinh (SN 2004, trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) sinh ra và lớn lên trong gia đình khá cơ bản khi bố mẹ là giáo viên và bản thân thi đỗ vào trường cấp 3 có tiếng.

Theo hồ sơ vụ án, Vinh và nạn nhân V.N.A. là bạn học cùng lớp. Vinh có tình cảm với A. và nghĩ rằng đối phương cũng vậy.

Khoảng 0h30 ngày 8/8/2021, Vinh mang theo dao nhọn, băng dính và 4 dây rút đến nhà A. rồi tìm cách đột nhập vào nhà bạn bằng cách trèo qua nhà hàng xóm.

Lúc này, nghe tiếng động nên A. tỉnh ngủ, bật dậy và kêu lên thì bị Vinh đè xuống, bịt miệng, dùng dao dọa buộc phải im.

vinh-2.jpg
Bị cáo Lang Kim Thế Vinh

Vinh lấy cuộn băng dính dán miệng, quặt hai tay A. ra sau lưng rồi dùng băng dính, dây nhựa cuốn, trói chặt tay chân nạn nhân. Vinh có ý định quan hệ tình dục nhưng bị nạn nhân chống cự quyết liệt. Lúc này, Vinh dùng dao đâm vào ngực A., đạp nạn nhân ngã xuống nền nhà rồi tiếp tục dùng dao đâm vào lưng A.

Nghe tiếng động ở phòng con, chị Đ. (là mẹ của A.) chạy lên thì bị Vinh đâm nhiều nhát vào mặt, người, bóp cổ... rồi bỏ trốn.

Mẹ con chị Đ. được người thân phát hiện, đưa đi cấp cứu. Kết quả giám định tỉ lệ thương tật cho thấy A. bị tổn thương cơ thể 77%, chị Đ. tổn thương 29%.

Sau khi gây án, Vinh bỏ chạy khỏi nhà nạn nhân, trốn lên rừng. Chiều cùng ngày, Lang Kim Thế Vinh bị Công an bắt giữ. Tại thời điểm gây án, Vinh mới hơn 17 tuổi, vừa học xong lớp 11. Lang Kim Thế Vinh bị truy tố tội “Giết người” với tình tiết định khung là “giết hai người” và “có tính chất côn đồ”.

Trong quá trình điều tra, Vinh có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý nên được trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Kết luận của Phân viện Pháp y tâm thần Bắc miền Trung cho thấy Lang Kim Thế Vinh bị rối loạn hoang tưởng. Tại các thời điểm trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Vinh bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lang Kim Thế Vinh 8 năm tù về tội “Giết người”. Về phần dân sự, Tòa buộc bị cáo và người đại diện hợp pháp cho bị cáo liên đới phải có trách nhiệm bồi thường cho bị hại hơn 360 triệu đồng.

Sau đó, phía bị hại có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét bị cáo Vinh về tội “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm”. Gia đình bị hại cũng cho rằng, cần điều tra làm rõ có hay không có đồng phạm giúp sức cho bị cáo, đồng thời đề nghị tăng hình phạt tù đối với bị cáo.

Trong khi đó, đại diện hợp pháp của bị cáo cũng trình bày số tiền bồi thường mà tòa sơ thẩm đã tuyên phạt là quá sức đối với gia đình, khi họ chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi của nghề dạy học.

Tại phiên tòa phúc thẩm vừa diễn ra, bị cáo Lang Kim Thế Vinh không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào của HĐXX. Thi thoảng bị cáo ngước nhìn người thân bằng ánh mắt vô hồn.

Có mặt tại phiên tòa, bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo và trình bày hơn 2 năm qua, hai mẹ con phải liên tục đi bệnh viện điều trị, tốn kém tiền bạc. Gia đình phải vay mượn tiền bạc để điều trị cho con gái.

Sau khi sự việc xảy ra, ngoài nỗi đau về thể xác thì điều chị Đ. lo sợ hơn là nỗi đau về tinh thần của con gái. Trong thời gian dài, con gái của chị có dấu hiệu sang chấn tâm lý. Do đó, chị không dám rời xa con, mà phải sắp xếp lại công việc để ở bên động viên con trở lại trường học.

Sau quá trình xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, mặc dù Lang Kim Thế Vinh không khai báo nhưng dựa vào lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ tại hồ sơ đủ truy tố Vinh về tội "Giết người".

Trong vụ án này bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, bị cáo là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình. Tại phiên tòa này hai bên không đưa ra tình tiết gì mới, do đó HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo và bị hại, y án 8 năm tù đối với bị cáo Lang Kim Thế Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột nhập nhà bạn học cùng lớp thực hiện hành vi phạm tội