Tòa tuyên án

Đoạt mạng hàng xóm chỉ vì một chiếc chiếu

Gia Ân- Huyền Trang 25/09/2023 - 20:03

Cùng đến tham dự đám cưới gia đình hàng xóm, khi tiệc gần tàn, Mạnh đã dùng dao đoạt mạng ông Bình. Ngày ra tòa, nguyên nhân vụ án mạng mà bị cáo khai nhận là vì chiếc chiếu khiến nhiều người sửng sốt.

Ngày 25/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Mạnh (40 tuổi, trú xã Văn Lợi, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là ông Bạch Văn Bình (56 tuổi, tên nạn nhân đã được thay đổi) - người cùng làng với Mạnh.

an-cuoi.jpg
Bị cáo Phạm Văn Mạnh lĩnh án 20 năm tù.

Trong phòng xử án, Mạnh thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai nhận, chiều 7/4/2023, Mạnh và ông Bình cùng tham dự đám cưới gia đình hàng xóm. Đêm tối, khi mọi người đã ăn uống xong, ông Bình nói với Mạnh đi lấy chiếu để “anh em đánh bài tý”. “Nghe vậy, bị cáo không đồng ý vì sợ ảnh hưởng đến không khí ngày vui của gia chủ”, Mạnh trình bày.

Từ đó, hai bên xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Mạnh chạy ra sân giếng lấy con dao bầu giấu vào áo rồi tiếp tục tìm ông Bình. Khi hai bên cãi vã, Mạnh rút dao đâm vào người ông Bình. Khi nạn nhân bỏ chạy, Mạnh vẫn cầm dao đuổi theo, đâm vào lưng đối thủ.

Phát hiện sự việc, chị H. - vợ của Mạnh - và người hàng xóm chạy theo can ngăn nhưng không được. Khi Mạnh tiếp tục đâm nạn nhân, chị H. lao đến ôm chồng khiến cả hai bị ngã. Sự việc chỉ dừng lại khi chị vợ liều giữ được tay chồng để người hàng xóm chạy đến tước hung khí trên tay Mạnh. Hậu quả, nạn nhân tử vong do suy tuần hoàn cấp, vết thương thấu ngực làm thủng tim.

Tại phiên tòa trước sự có mặt của gia đình bị hại, bị cáo nhiều lần gửi lời xin lỗi, mong nhận được sự tha thứ. Mạnh biện minh vì bức xúc do bị dọa giết và có rượu trong người nên đã không làm chủ được bản thân.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường hơn 42 triệu đồng tiền mai táng. Cũng ngay tại phiên tòa, giữa bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận, thống nhất bồi thường về tổn thất tinh thần là 180 triệu đồng. Được HĐXX tạo điều kiện, vợ của bị cáo đã vay mượn người thân, đền bù đủ số tiền đó cho gia đình bị hại ngay tại phiên tòa.

Đến tham dự phiên tòa xét xử chồng mình với tư cách nhân chứng, người vợ 42 tuổi liên tục khóc. Chị nghẹn ngào trình bày, bản thân đang chống chọi với căn bệnh ung thư. Vụ án mà chồng gây ra khiến bản thân chị đau đớn, suy sụp. Dù vậy, chị cũng hiểu nỗi đau mà gia đình nạn nhân đang gánh chịu là quá lớn. Do đó, sau khi sự việc xảy ra, chị đã cố gắng vay mượn tiền để khắc phục cho gia đình bị hại. Đồng thời tại phiên tòa chị đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại.

HĐXX nhận định việc bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội đến cùng là tình tiết tăng nặng, nhưng cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình đã bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Mạnh 20 năm tù về tội "Giết người", buộc bị cáo phải cấp dưỡng cho mẹ của bị hại mỗi tháng 1,5 triệu đồng cho đến khi người này qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoạt mạng hàng xóm chỉ vì một chiếc chiếu