Tòa tuyên án

Đại án đăng kiểm: Đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo

Minh Đức 15/08/2024 - 20:04

Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhiều bị cáo tự thú, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng nên được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Ngày 15/8, phiên tòa đại án đăng kiểm tiếp tục xét xử với phần bào chữa của luật sư, bị cáo thuộc nhóm Trung tâm đăng kiểm khối D và phần đối đáp lại của đại diện VKSND TP.HCM nhằm làm sáng tỏ hành vi phạm tội của bị cáo.

vks2_aec03f634f3fea61b32e-4640.jpg.jpeg
Đại diện VKSND TP.HCM đối đáp, tranh luận với luật sư các bị cáo thuộc Trung tâm đăng kiểm Khối D.

Mở đầu, luật sư của các bị cáo là đăng kiểm viên tại các Trung tâm Khối D đã đồng ý quan điểm về tội danh, khung hình phạt. Tuy nhiên, luật sư cho rằng các bị cáo này chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, đồng thời đã khắc phục toàn bộ tiền thu lợi bất chính.

Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với thân chủ của họ. Sau đó các luật sư trình bày một số tình tiết giảm nhẹ bổ sung, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo khi lượng hình.

Cụ thể, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng Vĩnh (cựu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-15D, bị cáo này bị đề nghị từ 18 - 21 năm tù) đề nghị VKS không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với bị cáo. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân, động cơ, vai trò phạm tội, đặc biệt là các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo này.

Từ đó, Luật sư đề nghị VKS giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Trọng Vĩnh mức án dưới 10 năm tù.

Đối đáp lại phần đề nghị của luật sư, đại diện VKS cho rằng tại Trung tâm đăng kiểm 50-15D, chủ trương ban hành được Nguyễn Trọng Vĩnh bàn bạc, thống nhất cùng các đăng kiểm viên thực hiện phương thức và mức giá để nhận hối lộ.

Thể hiện qua số tiền 100.000 đồng đến 700.000 đồng cho một phương tiện khi tới đăng kiểm. Các bị cáo trực tiếp thỏa thuận và nhận tiền từ các cò đăng kiểm. Số tiền này được cất giữ vào tủ cá nhân, sau đó báo trực tiếp cho Vĩnh vào cuối ngày.

Từ 1 đến 2 tuần hoặc khi được nhiều tiền, các bị cáo sẽ chia tiền theo tỉ lệ. Tổng số tiền trung tâm nhận hối lộ là 4,3 tỷ đồng.

man-hinh-7-8-z5707297497158_7fe31bc5486c5a31ae8f2b75426f7048.jpg
Phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình TV.

Từ các cơ sở này, các bị cáo là Giám đốc trung tâm, Trưởng chuyền và các đăng kiểm viên đều quy buộc phải bị áp dụng tình tiết có tổ chức và phạm tội hai lần trở lên.

Còn tại Trung tâm đăng kiểm 50-13D, bị cáo Nguyễn Hoàng Khánh (thành viên của HĐQT Công ty Cổ phần Đăng kiểm Bình Chánh) đã đưa bị cáo Lê Văn Nguyên (là cha vợ của bị cáo Khánh) vào phụ trách bán căn tin tại trung tâm.

Tại đây, Khánh chỉ đạo Ban giám đốc, các đăng kiểm viên để Nguyên trực tiếp nhận tiền hối lộ từ các chủ xe, tài xế, cò đăng kiểm nhằm bỏ qua các lỗi xe đến đăng kiểm.

Lê Văn Nguyên thỏa thuận với chủ xe, tài xế, cò đăng kiểm yêu cầu những người này phải đưa tiền hối lộ với từng loại xe.

Cụ thể Nguyên nhận từ 100.000 - 600.000 đồng đối với từng phương tiện. Sau đó, Nguyên thống kê số tiền thu được chia cho các đăng kiểm viên. Trung bình từ 3-8 triệu đồng/người/tháng và nhân viên nghiệp vụ trung bình từ 1-2 triệu đồng/người/tháng.

Đại diện VKS kết luận, các bị cáo là Ban giám đốc và đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 50-13D đều phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền trung tâm đã nhận. Đồng thời, những bị cáo này phải chịu trách nhiệm với tình tiết có tổ chức và phạm tội hai lần trở lên.

Tương tự, hai tình tiết này cũng được VKS áp dụng với Trung tâm đăng kiểm 50-17D và Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Hai trung tâm này cũng đã thực hiện chủ trương từ các bị cáo là Ban giám đốc để bỏ lỗi và nhận tiền từ các chủ phương tiện đến đăng kiểm.

Theo đại diện VKS, tại các Trung tâm đăng kiểm khối D, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Các bị cáo thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, nhiều bị cáo tự thú, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng nên được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

VKS nói đã xem xét áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ để đề nghị mức hình phạt phù hợp đối với từng bị cáo rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án đăng kiểm: Đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo