Pháp đình

Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội nhận tiền qua Thư ký nên không nhớ bao nhiêu

Mạnh Hùng 14/07/2023 - 17:04

Chiều 14/7, phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của luật sư đối với các bị cáo.

Trả lời các câu hỏi của luật sư về việc nhận tiền của bị cáo Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa), cựu Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng khai, bị cáo biết đến ông Trần Minh Tuấn thông qua một người quen giới thiệu.

“Trong lúc ký duyệt bị cáo không nhớ tên công ty nào. Đơn vị nào trình lên tôi ký ngay. Với trách nhiệm của UBND TP Hà Nội thì tôi phải thực hiện việc đó”, lời khai của ông Chử Xuân Dũng.

Theo cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị cáo nhận tiền qua Thư ký nên không nhớ số tiền bao nhiêu, chỉ nhớ Thư ký nói đây là chỗ người quen, xin được cách ly. Tuy nhiên, làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo Dũng xác nhận số tiền như cáo trạng truy tố.

phienxu.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa chiều 14/7

Trước đó, trả lời luật sư, bị cáo Trần Minh Tuấn không thừa nhận cáo buộc. Trong khi đó, bị cáo Phạm Bích Hằng (Giám đốc Công ty Vinamichi) khai đã bị ông Trần Minh Tuấn đe dọa, ép phải gặp để xác nhận rằng bà Hằng đã nhận lại số tiền từ ông này trả lại, trên thực tế không hề có việc này.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Hằng, bị cáo Trần Minh Tuấn còn nhắn tin cho bị cáo với nội dung: “Chị không gặp tôi thì các cơ quan tố tụng sẽ bắt chị'' và nhắn tin cho người quen của bà Hằng rằng nếu bị cáo không gặp, bị cáo Trần Minh Tuấn sẽ cho ''xong đời''.

“Ông Tuấn dùng những lời lẽ nói chuyện với tôi rất du côn”, lời khai của bị cáo Hằng.

Bị cáo Hằng cũng cho biết, khi bị đe dọa, bị cáo đã làm tường trình về việc này gửi Cơ quan điều tra.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Bích Hằng bị truy tố tội Đưa hối lộ. Trong khi đó, bị cáo Trần Minh Tuấn bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng xác định, bị cáo Trần Minh Tuấn đã đưa hối lộ hơn 700 triệu đồng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng. Bị cáo Phạm Bích Hằng bị xác định đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 6/2021, Phạm Bích Hằng đã đưa 1 tỷ đồng cho Trần Minh Tuấn để nhờ xin cấp phép chuyến bay, cách ly y tế cho nhân sự Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội. Nhận tiền, bị cáo Trần Minh Tuấn không đưa cho cá nhân nào, Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội không được cấp phép chuyến bay.

Khi bị cáo Hằng yêu cầu trả lại tiền, bị cáo Trần Minh Tuấn chỉ trả lại 400 triệu đồng, số tiền còn lại ông Tuấn nói đã chi cho Tổ 5 Bộ, để chiếm đoạt.

Đến tháng 8/2021, bà Hằng thỏa thuận với bị cáo Trần Minh Tuấn để xin cấp phép các chuyến bay thông qua pháp nhân Công ty Du lịch Quốc tế (do bà Hằng mượn pháp nhân). Lúc này, Trần Minh Tuấn đưa ra thỏa thuận: bà Hằng chi 3,5 triệu đồng/khách cấp phép chuyến bay, 1,5 triệu đồng/khách cách ly.

Từ cuối tháng 10/2021, Trần Minh Tuấn nâng giá xin cách ly lên 2,5 triệu đồng/khách. Hằng có nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép chuyến bay, cách ly và chuẩn bị tiền, còn Tuấn là người đi nộp hồ sơ và đưa tiền cho thành viên Tổ 5 Bộ, địa phương.

Theo thỏa thuận, mỗi chuyến thành công, Tuấn được hưởng 300 triệu đồng. Thực hiện thỏa thuận trên, bị cáo Hằng đã chuyển hơn 12 tỷ đồng cho ông Trần Minh Tuấn.

Số tiền này Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa đã dùng để thanh toán tiền thuê máy bay là hơn 4,3 tỷ đồng, đưa hối lộ hơn 799 triệu đồng cho các cá nhân.

Trong đó, đưa cho cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng 200 triệu đồng, Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) 2.000 USD; Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng 500 triệu đồng và các cá nhân khác.

Bị cáo Trần Minh Tuấn đã trả lại 1,3 tỷ đồng cho Phạm Bích Hằng và được Hằng trả công cho Tuấn 1,2 tỷ đồng theo thỏa thuận.

Ngoài ra, Trần Minh Tuấn còn chi 100 triệu đồng khi xin cấp phép cách ly. Số tiền còn lại, hơn 5 tỷ đồng Trần Minh Tuấn chiếm đoạt của Phạm Bích Hằng.

Theo yêu cầu của Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an) và Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế), cuối tháng 11/2021, bà Phạm Bích Hằng đã đưa hối lộ 200 triệu đồng cho ông Vũ Anh Tuấn và tháng 12/2022 chuyển khoản 200 triệu đồng cho Kiên để được duyệt cấp phép chuyến bay.

luat_ss.jpeg
Luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên xử

Cũng trong phiên xử chiều này, trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Tào Đức Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Công đoàn Đường sắt cho biết, bản thân bị cáo đã thừa nhận cáo trạng và hành vi của mình là sai trái.

Hiệp bị truy tố tội "Đưa hối lộ" khi tổ chức thực hiện chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Trước HĐXX, bị cáo Hiệp khai, công ty của bị cáo đã được cấp phép 3 chuyến bay combo từ tháng 9/2020 đến tháng 9/2021. Thời gian 1 năm đó, bị cáo cũng gửi hồ sơ xin phép “rất nhiều nhưng không được”.

Thông qua mối quan hệ, bị cáo mới liên hệ được với Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Khoảng tháng 4/2021, bị cáo lên gặp ông Tô Anh Dũng và trình bày việc công ty của mình hồ sơ đầy đủ, nhưng không được cấp phép, nhờ ông Dũng giúp đỡ. Khi đó, bị cáo Dũng có nói, hồ sơ của công ty bị cáo, Cục Lãnh sự sẽ giải quyết. Sau đó, công ty của bị cáo mới được cấp phép 2 chuyến bay.

Bị cáo Hiệp khai, trong quá trình làm việc, ông Tô Anh Dũng và Đỗ Hoàng Tùng - cựu Cục Phó Cục Lãnh sự…không yêu cầu chi phí. Việc bị cáo đưa tiền là hoàn toàn tự nguyện.

Theo cáo buộc, bị cáo Hiệp sau khi tổ chức 3 chuyến bay combo đã đưa cho bị cáo Tô Anh Dũng 10.000 USD, Đỗ Hoàng Tùng 10.000 USD, Lê Tuấn Anh 1.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội nhận tiền qua Thư ký nên không nhớ bao nhiêu