Cụm thi đua số VII TAND: Đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua

Phước Bình - M.Quân - Uyên Giang| 06/01/2016 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/1, tại trụ sở TAND cấp cao tại Đà Nẵng, Cụm thi đua số VII TAND tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua năm 2015.

Cụm thi đua số VII TAND: Đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND; đại diện lãnh đạo các đơn vị Cục KHTC, Vụ TCCB, Vụ TĐKT, Vụ GĐKT 1, 2, 3 thuộc TANDTC; Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Vụ Tổng hợp TANDTC.

Về phía Cụm thi đua số VII có các đồng chí: Nguyễn Anh Tiến - Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; Phạm Văn Hà - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội; Trần Văn Châu - Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; cùng các đồng chí thành viên Ủy ban Thẩm phán, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND cấp cao.

Cụm thi đua số VII gồm 3 đơn vị là TAND cấp cao tại Đà Nẵng làm Cụm trưởng, TAND cấp cao tại Hà Nội làm Phó Trưởng cụm và TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.

Cụm thi đua số VII TAND: Đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường đọc Báo cáo công tác 2015 của Cụm thi đua số VII

Tại hội nghị, thay mặt cho Cụm thi đua số VII, đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã trình bày báo cáo tổng kết phong trào thi đua của Cụm.

Theo đó, các TAND cấp cao thuộc hệ thống TAND được thành lập theo Nghị quyết số 957/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó: TAND cấp cao tại Hà Nội có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; TAND cấp cao tại Đà Nẵng có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh có phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 23 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tính đến ngày 30/09/2015, trên cơ sở kế thừa trụ sở làm việc, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của 3 Tòa phúc thẩm và được tăng cường thêm, các TAND cấp cao đã có 260 cán bộ, công chức, người lao động. Cụ thể: TAND cấp cao tại Hà Nội có 118 người, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh  có 91 người và TAND cấp cao tại Đà Nẵng có tổng số 54 người.

Các Đảng bộ TAND cấp cao cũng đã tiến hành Đại hội lần thứ nhất nhiệm kỳ 2015 -2020, bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ và thành lập các Chi bộ để duy trì hoạt động, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể của 3 TAND cấp cao cũng nhanh chóng được kiện toàn và duy trì hoạt động tốt, đã phối hợp chặt chẽ với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc các TAND cấp cao trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thu đua, đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và vận động các đoàn viên, các hội viên tích cực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác chuyên môn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các TAND cấp cao.

Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức TAND năm 2014 với sự biến động rất lớn về cơ cấu, tổ chức bộ máy và hoạt động của các đơn vị thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở kế thừa toàn bộ hoạt động của các Tòa phúc thẩm TANDTC, trong đó có công tác thi đua, khen thưởng.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC về công tác thi đua, khen thưởng; cùng với nhiều biện pháp thúc đẩy, tăng cường đổi mới việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND, nên trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng đã được các đơn vị chú trọng, dần đi và nề nếp và đã được các đơn vị thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả cao trong công tác.

Bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND các cấp” và hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND phát động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III, lãnh đạo các đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thi đua cho cả năm công tác 2015, cùng với các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể; đồng thời phát động nhiều đợt thi đua ngắn ngày gắn liền với các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và các ngày Lễ lớn của dân tộc, của hệ thống TAND.

Để bảo đảm thực hiện thắng lợi phong trào thi đua đã phát động, Lãnh đạo các Tòa phúc thẩm, sau này là TAND cấp cao đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các tổ chức đoàn thể trong toàn đơn vị xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, sát thực và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện một cách hiệu quả.

Sau khi tổ chức phát động các đợt thi đua, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Tòa phúc thẩm TANDTC và sau này là Đảng ủy, tập thể lãnh đạo TAND cấp cao đã chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác thi đua theo đúng nhiệm vụ đã đề ra, gắn cụ thể với hoạt động chuyên môn và các mặt hoạt động khác của đơn vị, trong đó đối với công tác giải quyết án phúc thẩm cần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo về số lượng, không đế án quá hạn luật định.

Đối với công tác giám đốc thẩm, tái thẩm triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các giải pháp được TANDTC đề ra nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Quốc hội đã đề ra tại Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về “công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của TAND và công tác thi hành án”.

Trong quá trình xét xử, lãnh đạo đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp phấn đấu xét xử đạt tỷ lệ cao như đối với các vụ hoãn phiên tòa, đều xem xét các lý do hoãn phiên tòa để có biện pháp khắc phục. Các bản án của Tòa án cấp sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy, sửa đều có căn cứ vững chắc và cân nhắc thận trọng, nhất là việc áp dụng án treo đối với bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Phong trào thi đua hướng tới việc đẩy nhanh tiến bộ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền, bảo đảm đúng pháp luật, bảo vệ các quyền con người và quyền công dân, phấn đấu không để án quá thời hạn xét xử, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Cụm thi đua số VII TAND: Đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2015, các TAND cấp cao đã giải quyết, xét xử được tổng số 2.231/3.711 vụ án các loại, đạt tỷ lệ chung 60%. Trong đó, tại giai đoạn từ ngày 01/10/2014 đến ngày 31/5/2015, các Tòa phúc thẩm TANDTC đã giải quyết xét xử được 1.702/2.801 vụ, đạt tỷ lệ 61,48%; giai đoạn từ ngày 01/6/2015 đến ngày 31/9/2015, các TAND cấp cao đã giải quyết, xét xử được 529/890 vụ, đạt tỷ lệ 59,43%.

Sau khi các TAND cấp cao được thành lập, các đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử và đảm bảo việc trang tụng tại phiên tòa. Do đó, không để án quá hạn luật định, số lượng các loại án còn lại đều là mới thụ lý và trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật, chất lượng xét xử không ngừng được nâng cao. Các đơn vị đã tổ chức được nhiều phiên tòa xét xử các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng với nhiều bị cáo bị đưa ra xét xử, với mức hình phạt cao nhất là tử hình nhưng đã được các Tòa xét xử đạt kết quả tốt, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Đối với công tác tiếp nhận, giải quyết đơn và xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm, đây là nhiệm vụ mới của các TAND cấp cao, được tiếp nhận và bắt đầu thực hiện từ ngày 01/6/2015. Tuy nhiên, thực tiễn công tác thì từ cuối tháng 7/2015 trở đi, các đơn vị TAND cấp cao mới chính thức được bàn giao đơn, hồ sơ vụ việc có khiếu nại giám đốc thẩm, tái thẩm từ các tòa chuyên trách TANDTC chuyển về nên việc giải quyết đơn và xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm không đạt tỷ lệ cao như mong muốn.

Nhìn chung, phong trào thi đua năm 2015 của Cụm thi đua số VII đạt được những thành tích xuất sắc, trước hết là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC và của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TAND. Bên cạnh đó, còn là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo các Tòa phúc thẩm TANDTC trước đây cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo, cùng với tinh thần trách nhiện của các Thẩm phán, cán bộ công chức, người lao động các TAND cấp cao  khi được thành lập luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua; đã tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với điều khiện thực tiễn của mỗi cơ quan, đơn vị với các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể, tích cực đổi mới các biện pháp tổ chức, thực hiện phong trào thi đua, đưa phong trào thi đua vào các mặt hoạt động mọi lúc, mọi nơi, tạo nên động lực thúc đẩy phong trào thi đua của Cụm thi đua số VII ngày càng mạnh mẽ, thiết thực và đạt hiệu quả cao trên các mặt công tác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân biểu dương những thành tích mà Cụm thi đua số VII đã đạt được trong năm 2015. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do mới được thành lập và đi vào hoạt động trong một thời gian ngắn, cùng với sự thay dổi về cơ cấu, tổ chức bộ máy và biên chế nhưng trên cơ sở kế thừa toàn bộ hoạt động của các Tòa phúc thẩm TANDTC trước đây. Trong đó có công tác thi đua khen thưởng, các TAND cấp cao đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND phát động, 100% các tập thể, cá nhân trong Cụm thi đua đều đăng ký thi đua và quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, đạt các danh hiệu thi đua đã đăng ký.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chánh án TANDTC còn nêu ra một số vấn đề mà trong năm 2015 Cụm thi đua số VII chưa hoàn thành được và cần cố gắng khắc phục trong năm tới, đồng thời cần xác định rằng nhiệm vụ trong năm 2016 là hết sức nặng nề, vì vậy lãnh đạo các đơn vị trong Cụm cần có nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, để chỉ đạo triển khai thực hiện công tác này ngay từ những tháng đầu năm nhằm đem lại kết quả cao nhất.

Cụm thi đua số VII TAND: Đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua

Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến thay mặt Cụm thi đua số VII cảm ơn những ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân

Thay mặt Cụm thi đua số VII, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, đồng thời khẳng định lãnh đạo và cán bộ, công chức các đơn vị trong Cụm sẽ nỗ lực phấn đấu, sôi nổi thi đua, nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhân dịp này, Hội Nghị cũng đã bỏ phiếu suy tôn đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác năm 2015. Theo đó, TAND cấp cao tại Hà Nội đạt Cờ thi đua của Chính phủ; TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đạt Cờ thi đua TÁND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm thi đua số VII TAND: Đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua