Nhiệt độ có ảnh hưởng đến dữ liệu trên SSD

Kiên Trung| 12/05/2015 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một điều đáng lo ngại, chính là khoảng thời gian mất mát dữ liệu có thể kéo dài vài tuần, một tháng, hoặc trong một số trường hợp chỉ vài ngày.

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, các ổ đĩa thể rắn (SSD) mới hơn có tốc độ nhanh hơn và hiệu suất tốt hơn, nhưng lại dễ mắc phải tổn thương vốn có, đó là bị mất dữ liệu khi nó “nằm yên” trong một khoảng thời gian ở ngoài vùng nhiệt độ cho phép. Một điều đáng lo ngại, chính là khoảng thời gian mất mát dữ liệu có thể kéo dài vài tuần, một tháng, hoặc trong một số trường hợp chỉ vài ngày.

Nhiệt độ có ảnh hưởng đến dữ liệu trên SSD

Ổ SSD tốt hơn so với các ổ cơ (HDD) thường hoạt động với hiệu suất làm việc chậm chạp. Nhưng trừ khi HDD chịu phải các va đập, hoặc bị đổ axit vào, còn không dữ liệu của nó vẫn có thể được kéo dài mãi mãi.

Trong một bài thuyết trình gần đây, đại diện Alvin Cox đến từ hãng sản xuất ổ cứng Seagate cảnh báo rằng, khoảng thời gian dữ liệu được giữ lại trên một số ổ SSD sẽ giảm một nửa khi nhiệt độ tăng lên 5 độ C so với quy định.

Điều đó có nghĩa rằng, nếu một ổ SSD được cất giữ trong một căn phòng ấm áp (25 độ C), dữ liệu của nó có thể kéo dài trong 2 năm. Nhưng nếu nhiệt độ được nâng lên 30 độ C, thời gian lưu giữ của dữ liệu trên sẽ giảm đi một nửa.

Tuy nhiên, ngoài nhiệt độ thì khả năng lưu trữ dữ liệu trên SSD còn phụ thuộc vào loại ổ đĩa mà người dùng sử dụng. Hầu hết các ổ SSD dành cho người tiêu dùng, chẳng hạn như những SSD có trong máy tính để bàn cao cấp, hoặc một số máy tính xách tay (bao gồm cả MacBook của Apple), sẽ không phải đối diện với vấn đề, bởi chúng được thiết kế để lưu giữ các dữ liệu trong khoảng 2 năm nhờ duy trì ở nhiệt độ thích hợp.

Nhưng vấn đề này lại là mối lo ngại cho các doanh nghiệp, bởi nó có thể gây ra những rủi ro lớn nhất nếu như dữ liệu bị mất đi. Việc nhiệt độ tăng lên khoảng 5 độ C trong không gian thì ổ SSD được doanh nghiệp cất giữ có thể mất một phần dữ liệu trong 10 đến 20 tuần. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp yêu cầu, phải sao lưu dữ liệu một cách thường xuyên thông qua các giải pháp sao lưu mà họ chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệt độ có ảnh hưởng đến dữ liệu trên SSD