BMR-3M "Vepr" – cỗ máy phá bom độc nhất vô nhị của Nga

Hà Kim| 17/11/2015 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cỗ máy BMR-3M có thể tìm kiếm và rà phá bom mìn ngay cả trong tuyết, dưới và bên trên mặt đất. Ngoài ra nó cũng được trang bị để có thể vô hiệu quá các thiết bị nổ tự tạo được điều khiển thông qua sóng vô tuyến.

Loại xe này được phát triển dựa trên nền tảng của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90. Nó được thiết kế để thu thập thông tin tình báo, vượt qua những chướng ngại vật và rà phá bom mìn.

Hiện nay, thiết kế của BMR-3M là model mới nhất, hoàn thiện nhất trong dòng xe cổ quái nhưng hữu dụng này.

BMR-3M

Cỗ máy BMR-3M được thiết kế để thu thập thông tin tình báo, vượt qua những chướng ngại vật và rà phá bom mìn.

Điểm đặc biệt của BMR-3M là việc nó được trang bị hai càng quét mìn dạng bánh xe – lưỡi bừa gắn liền với hai trục cán bằng thép. Các trục này được thiết kế và chế tạo rất phức tạp nhằm đảm bảo các bánh xe phải luôn bám sát mặt địa hình, nếu không sẽ bỏ sót mìn khi rà phá.

Xe sử dụng nguyên lý đè nổ để kích nổ mìn hay vật cản nổ khi trục cán chèn qua chúng. Quá trình kích nổ khá đơn giản và hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến càng quét mìn nhờ thiết kế đặc biệt của nó.

BMR-3M không những phá được mìn thông thường mà còn vô hiệu hóa được cả loại mìn kích nổ bằng từ trường. Phía trước của 2 càng thép có 2 ống hình trụ có chức năng tạo ra từ trường giống với từ trường của xe tăng. Chúng sẽ làm các loại mìn từ trường chống tăng phát nổ trước khi xe đi tới, đảm bảo an toàn cho bản thân xe phá mìn.

Nhiệm vụ chính của nó là thăm dò địa hình, khắc phục vật cản nổ, phá các bãi mìn, giải phóng đường cơ động và mở lối tiến quân xuyên qua khu vực bị rải mìn trong điều kiện địch vẫn đang xối xả nã đạn.

BMR-3M

Càng phá mìn đang được lắp đặt lên xe

BMR-3M "Vepr" sử dụng khung gầm của xe tăng T-90 với lớp bọc thép được gia cố mạnh. Xe được trang bị hệ thống bảo đảm sinh hoạt cho kíp lái, lọc không khí, chống lại vũ khí hóa học, vũ khí nguyên tử, vũ khí sinh học.

Dù điều kiện thời tiết bên ngoài có thể dao động từ âm 40 độ đến 60 độ C thì tổ lái vẫn không bị ảnh hưởng do "Vepr" có điều hòa không khí luôn tạo nhiệt độ thoải mái nhất.

Lượng nước, lương thực dự trữ cần thiết, thiết bị làm nóng thức ăn, các thiết bị nhiệt điện và vi khí hậu, các thiết bị vệ sinh cá nhân cho phép kíp lái ở trong xe đóng kín trong ba ngày đêm liên tiếp.

Ngoài ra, BMR-3M có hệ thống cho phép vượt qua hầu như mọi chướng vật có nước như ao, hồ, đầm với độ sâu tối đa lên đến 8 mét bằng cách lặn và đi dưới đáy hồ. Hệ thống này bao gồm ống cung cấp khí, thiết bị thở khẩn cấp và thiết bị dẫn đường cho việc lái xe dưới nước.

BMR-3M

BMR-3M "Vepr" – cỗ máy phá bom độc nhất vô nhị của Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BMR-3M "Vepr" – cỗ máy phá bom độc nhất vô nhị của Nga