Tâm điểm dư luận

Chuyện buồn về hai con dê và ba Cảnh sát

Biên Thùy 28/06/2023 09:10

Mang súng tự chế đi vào núi bắn chim, 3 cán bộ Công an tiện tay bóp cò bắn chết hai con dê của người dân. Tiếp đó, họ cho xác dê vào bao tải, vứt lên xe ô tô chở về. 

Vụ việc xảy ra tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo thông tin, ngày 26/6, ba cán bộ Công an của thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) đi xe ô tô mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức để bắn chim.

Không bắn được chim, nhóm này thấy đàn dê của người dân đang ăn cỏ trên núi thì giương súng bắn chết, cho xác vào cốp xe rồi chở về.

Khi xe đi tới khu vực cầu Ái Nàng, xã An Phú, cả nhóm bị người dân chặn lại. Họ nghi ngờ nhóm này đã trộm dê nên đề nghị kiểm tra xe và báo cho cơ quan chức năng.

Hành vi bị bại lộ, ba cảnh sát phân bua rằng họ chỉ “bắn nhầm”. Nhưng qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, “bắn nhầm” là lời nói dối.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã ngay lập tức ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ba Cảnh sát gồm: Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố vụ án Trộm cắp tài sản, đồng thời tạm giữ hình sự ba người để tiếp tục điều tra.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Công an huyện Mỹ Đức cùng các đơn vị chức năng cũng đã xuống gia đình người dân có dê bị bắn chết để xin lỗi.

Hai con dê khiến ba cảnh sát thân bại danh liệt. Một kết cục rất đáng buồn. Người viết không thể hiểu được, vì sao họ lại có hành động dại dột như thế? Do thèm thuồng một miếng thịt dê? Do hiếu kỳ? Do tham lam? Hay do nông nổi?

Theo lãnh đạo xã An Phú, người dân ở địa phương nhiều lần bị mất dê nên khi phát hiện ba người nghi trộm, họ vô cùng bức xúc. Họ bức xúc là đúng! Nuôi được con dê cũng đổ mồ hôi, sôi nước mắt chứ đâu đơn giản như việc giương súng lên bắn chết rồi đem về. Không làm sao lại muốn có ăn?

Người dân mất dê, tổ chức cũng mất người. Quyết định tước danh hiệu đối với ba cán bộ hẳn là không dễ dàng. Nhưng, họ không xứng đáng đứng trong hàng ngũ của những người vì dân mà phục vụ, vì dân mà hy sinh.

Sự vào cuộc nhanh chóng, xử lý kiên quyết, dứt điểm, hợp lòng dân của Công an thành phố Hà Nội được dư luận xã hội rất đồng tình, ủng hộ. Điều đó cho thấy quyết tâm loại bỏ những cán bộ hư hỏng, thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy, đồng thời giữ được niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an nói chung và Công an Hà Nội nói riêng.

Ba cán bộ “ngã ngựa” vì hai con dê, sự việc đáng buồn nhưng có lẽ không đáng tiếc. Nếu có tiếc thì chỉ tiếc cho người thân của họ, những người đã từng hi vọng, đã từng hãnh diện và tự hào.

Tất cả danh dự, sự nghiệp tiêu tan trong phút chốc. Bao nhiêu công sức học hành, rèn luyện, phấn đấu để rồi trở về với con “số không” theo cách đầy nhục nhã, xấu hổ.

Công lý phải được thực thi, đó là kết cục không thể khác cho những ai cố tình chà đạp lên pháp luật.

(4) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện buồn về hai con dê và ba Cảnh sát