Chân trời hợp tác mới

Bảo Dân| 06/07/2019 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và EU vừa được ký kết tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định tại buổi lễ rằng, hai hiệp định này mở ra chân trời mới cho sự hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ hơn của Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp hai bên. Hai hiệp định quan trọng này như hai tuyến cao tốc quy mô lớn, hiện đại nối gần hơn EU và Việt Nam, để hai bên tiếp cận thị trường của nhau.

Phát biểu về sự kiện quan trọng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) là các hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU. Bộ trưởng nhấn mạnh, hiệu quả các hiệp định này sẽ tạo cơ sở vững chắc cho việc củng cố và phát triển quan hệ thương mại song phương lên một tầm cao mới, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân Việt Nam và EU.

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, quan hệ Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã phát triển nhanh chóng sau gần 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 11/1990. Hai bên đã ký Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA), tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng để mở rộng quan hệ Việt Nam-EU theo hướng đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài.

Trưởng nhóm Tư vấn kỹ thuật dự án EU-MUTRAP- Claudio Dordi, nhận xét, EVAFTA được ký kết, Việt Nam sẽ được hưởng lợi. Chỉ việc cắt giảm thuế quan đang được đàm phán đã làm tăng xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang EU lên khoảng 30- 40%.

Các chuyên gia Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho rằng, khi EVAFTA đi vào thực hiện sẽ giúp cho số người thoát nghèo ở khu vực nông thôn Việt Nam tăng lên. Cụ thể, theo kịch bản khả quan, đến năm 2020 sẽ có khoảng gần 100 ngàn nông hộ thoát nghèo nhờ tăng nguồn thu nhập bình quân. Đặc biệt, các ngành hàng có triển vọng xuất khẩu nhiều nhất sang EU sẽ là cá tra, tôm, hạt điều và cà phê. EVAFTA được thực hiện, các dự án hợp tác Việt Nam- EU tăng lên thì tự thân nguồn vốn FDI đầu tư vào nông nghiệp sẽ tăng mạnh. Khi đó, các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đạt tiêu chuẩn EU sẽ ngày càng nhiều và kim ngạch thương mại song phương sẽ tự động tăng trưởng.

Phân tích nội dung hiệp định, các chuyên gia đánh giá, đây là hiệp định có mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện, bao quát các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và các vấn đề phát triển bền vững. EVFTA và EVIPA sẽ mở ra những cơ hội to lớn để hai bên khai thác tối đa tiềm năng và sự bổ trợ cho nhau, đẩy mạnh trao đổi thương mại, đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững. Dự báo, EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm khoảng 4,6% và xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm 42,7% vào năm 2025; GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ USD và xuất khẩu tăng 29% vào năm 2035. Như vậy, EVFTA và EVIPA mang lại những lợi ích rất cụ thể và thiết thực cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân của cả hai bên.

Hy vọng, EVFTA và EVIPA sẽ sớm được Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu phê chuẩn để chính thức đi vào triển khai, góp phần quan trọng đưa quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU lên tầm cao mới, đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển của hai bên cũng như của hai khu vực Á – Âu và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân trời hợp tác mới