Bộ GTVT vừa chính thức phát đi thông tin cho biết, trạm BOT Cai Lậy chưa thể thu phí trở lại như dự kiến vào ngày 25/3 như thống nhất ở cuộc họp trước đó.
Bộ GTVT ngày 22/3 thông tin, do công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng chưa hoàn thành, nên thời gian dự kiến thu phí trở lại ngày 25/3 chưa thể thực hiện.
Hiện Bộ GTVT vẫn đang tích cực khẩn trương phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan rà soát để thống nhất các phương tiện miễn giảm nhằm sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ trở lại hoàn vốn cho dự án và sẽ thông báo chính thức đến các phương tiện thông tin đại chúng.
BOT Cai Lậy chưa thể thu phí trở lại như dự kiến
Trước đó, tại cuộc họp ngày 14/3/2019, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất tổ chức thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy dự kiến vào ngày 25/3. Đồng thời, mở rộng phạm vi miễn, giảm phí từ bán kính 5 km lên 10 km (tương ứng từ 8 lên khoảng 31 xã, phường).
Mức phí tại trạm như sau: Các loại xe nhóm 1 giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt; mức giá vé lượt, vé tháng và vé quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60%; mở rộng phạm vi giảm giá và miễn giá cho các phương tiện trong vùng lân cận đến 10km. Theo mức thu phí này thì thời gian thu của trạm là 15 năm 9 tháng, trong khi trước kia chỉ là 6 năm 5 tháng.
Được biết, trạm BOT Cai Lậy khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỉ đồng do Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư. Trạm chính thức hoạt động vào ngày 1/8/2017 với mức phí dao động từ 35.000 đồng - 180.000 đồng tùy từng nhóm xe.
Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu thu phí, trạm đã vấp phải sự phản đối dữ đội của tài xế và liên tục phải xả trạm. Tới ngày 16/8/2017, trạm giảm phí xuống mức 25.000 - 160.000 đồng tùy từng nhóm xe. Nhưng, mức phí này vẫn khiến tài xế phản ứng gay gắt. Từ ngày 4/12/2017, dự án BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí chờ phương án xử lý của Chính phủ cho đến nay.