Bộ trưởng TN&MT trả lời chất vấn của đại biểu về dự án Formosa

Ngọc Mai| 16/11/2016 20:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cũng tại phiên chất vấn Bộ trưởng TN&MT, liên quan dự án Formosa, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu Bộ cần có giải pháp giám sát các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo thực hiện đầy đủ các cam kết của dự án trước khi đi vào sản xuất.

Bộ trưởng TN&MT trả lời chất vấn của đại biểu về dự án Formosa

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời chất vấn

Sáng 16/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, nghe Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tiếp tục trả lời chất vấn các nhóm vấn đề, trong đó đi sâu vào một trong những vấn đề “nóng” nhất – sự cố môi trường biển miền Trung.

Bộ đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố

Liên quan sự cố này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây ra sự cố đã được chỉ ra rất rõ (Công ty Formosa), họ đã nhận trách nhiệm, xin lỗi nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cam kết đền bù thiệt hại và đã thực hiện đền bù thiệt hại.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan trong hệ thống quản lý Nhà nước các cấp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, sai phạm, mức độ kỷ luật nếu có với tinh thần nghiêm túc, không né tránh.

Bộ TN&MT đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ đã tiến hành kiểm điểm ngay từ những ngày đầu khi xảy ra sự cố đối với tập thể Ban cán sự nhiệm kỳ 2010-2015.

Kết quả cuối cùng, Ban cán sự đã nhận các hình thức và trình lên cấp trên theo quy định của công tác kiểm tra của Đảng để xem xét. Còn đối với cấp dưới, Ủy ban Kiểm tra đang phối hợp với Bộ để xem xét các dấu hiệu vi phạm và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Khi có kết quả thông báo của cấp trên và theo trình tự xử lý kỷ luật đối với cán bộ, Bộ sẽ công bố đầy đủ để nhân dân biết.

Biển miền Trung đã an toàn

Trả lời câu hỏi môi trường đã an toàn hay chưa, Bộ trưởng cho biết ngày 22/8/2016, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã công bố về cơ bản môi trường 4 tỉnh miền Trung đã bảo đảm an toàn dựa trên kết quả điều tra, đánh giá rất bài bản, công phu, đã được thẩm định, xác nhận của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước, với sự tham gia của rất nhiều chuyên gia các viện hàng đầu của Việt Nam.

Ngày 22/9/2016 khi công bố an toàn về hải sản, Bộ TN&MT một lần nữa trên cơ sở theo dõi thường xuyên, tập trung vào một số vùng nhạy cảm đã công bố toàn bộ khu vực biển miền Trung với các chỉ số đáp ứng an toàn.

“Lần này một lần nữa tôi xin khẳng định là biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích từ trầm tích đáy, nước đáy, nước giữa và nước mặt trên toàn bộ vùng biển. Tất cả hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy sản hoàn toàn có thể tiến hành bình thường. Đương nhiên chúng ta phải theo quy chuẩn hướng dẫn cần thiết để có thể kiểm soát được vấn đề dịch bệnh và vấn đề về môi trường”, Bộ trưởng nói.

Công tác đền bù đang được tiến hành khẩn trương

Về vấn đề đền bù thiệt hại, ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định để giải quyết những vấn đề rất cấp thiết, thiết thực đối với người dân với tinh thần không để một người dân nào đói và rét…

Tiếp theo đó, sau khi Formosa đền bù, Chính phủ đã ra văn bản 1880, dựa trên tổng hợp ý kiến thống nhất, khoa học của các bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương, có tham khảo ý kiến của người dân về các đối tượng đền bù, định mức đền bù…

Trong 7 nhóm đối tượng thiệt hại đã được xác định, đến nay, 4 địa phương đang tiến hành rất khẩn trương việc tạm ứng kinh phí giai đoạn 1 là 3.000 tỷ đồng và đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến kiểm tra, lắng nghe ý kiến của dân, ý kiến của các địa phương và đang tiếp tục hoàn thiện để xem xét thêm việc tính toán đền bù cũng như bảo đảm các đối tượng thiệt hại được đưa vào trong phạm vi để đền bù.

Bộ trưởng cho biết một số ý kiến nêu rất đúng là hiện nay hệ sinh thái có bị ảnh hưởng. Với quá trình tự làm sạch môi trường biển, nhưng để hệ sinh thái hồi phục cần phải có thời gian và sự hỗ trợ của con người.

Chính phủ, bên cạnh việc đền bù, bồi thường thiệt hại trực tiếp, cũng rất quan tâm tới việc hỗ trợ công ăn việc làm cho người dân, trong đó có việc tạo công ăn việc làm mới trong quá trình phục hồi hệ sinh thái nhằm tạo ra những cảnh quan như san hô, cỏ biển, tạo ra những nơi có sinh cảnh phong phú để có được tài nguyên và một ngành dịch vụ về du lịch trong tương lai.

Những công việc này chúng ta đã có đầy đủ cơ sở đánh giá về các hệ sinh thái, mức độ tổn thương và Bộ TN&MT đã chuyển tới Bộ NN&PTNT nghiên cứu xem có dự án cùng với người dân phục hồi lại môi trường biển, tạo ra công ăn việc làm mới.

Cần những giải pháp tích cực, hiệu quả khắc phục vấn đề môi trường

Phát biểu kết luận phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đối với dự án Formosa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ TN&MT có giải pháp giám sát các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo thực hiện đầy đủ các cam kết của dự án trước khi đi vào sản xuất; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc giải quyết hậu quả ô nhiễm môi trường do dự án này gây ra. Bộ TN&MT cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo niềm tin lâu dài và ổn định cuộc sống của nhân dân trong vùng bị thiệt hại. Bộ TN&MT cần rà soát, đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đã, đang và sẽ đầu tư; xác định trách nhiệm trong việc đánh giá tác động môi trường đã gây ra ô nhiễm sau khi đi vào hoạt động và giải pháp kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng việc đánh giá tác động môi trường.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cần tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là việc khai thai cát, sỏi trong các dòng sông; tiếp tục rà soát, đánh giá và triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, chống xâm nhập mặn, hạn hán. Ngoài ra, Bộ TN&MT cần tăng cường công tác quản lý nhà nước và làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong việc đánh giá, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực TN&MT.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ TN&MT quan tâm, tập trung, tăng cường quản lý nhà nước, có những giải pháp hiệu quả. Bộ cần phối hợp tốt với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan trong việc giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực ngành phụ trách nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, yến kém và xử lý, ngăn chặn những sai phạm hoặc tái phạm có thể xảy ra và báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng TN&MT trả lời chất vấn của đại biểu về dự án Formosa