Tin nhanh

Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ chức

Hà Mai 31/08/2023 - 17:14

Ngày 31/8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã từ chức. Người thay thế là ông Grant Shapps, Bộ trưởng Ngoại giao hiện tại về An ninh Năng lượng và Net Zero.

Trước đây, ông Grant Shapps từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp và Bộ trưởng Nội vụ - người cuối cùng chỉ giữ chức vụ này trong sáu ngày sau sự sụp đổ của Chính phủ cựu Thủ tướng Liz Truss vào mùa thu năm ngoái.

bo-truong-quoc-phong-anh.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng mới bổ nhiệm Grant Shapps. (Ảnh: AP)

Một số người giải thích việc thay đổi nhân sự tại Bộ Quốc phòng như một khúc dạo đầu cho một cuộc cải tổ rộng hơn, một cuộc cải tổ sẽ cho phép Thủ tướng Rishi Sunak chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào cuối năm tới.

Với tình hình hiện tại, Đảng Bảo thủ đang phải đối mặt với con đường cực kỳ khó khăn để duy trì quyền lực sau 13 năm cầm quyền và 4 lần thay đổi Thủ tướng.

Vào mùa hè, ông Wallace đã cho biết ý định rút lui khỏi đời sống chính trị sau 9 năm nắm quyền, trong đó có 4 năm giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông viết trong lá thư từ chức: “Tôi được bầu làm Nghị sĩ vào năm 2005 và sau bao nhiêu năm, đã đến lúc phải đầu tư vào những mặt khác của cuộc sống mà tôi đã bỏ qua và khám phá những cơ hội mới”.

bo-truong-quoc-phong-anh-tu-chcu.jpg
Ông Ben Wallace thăm Estonia, tháng 1 năm 2023. (Ảnh: AP)

Ông Wallace đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phương Tây hỗ trợ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022. Tên của ông được đưa ra như một ứng cử viên vị trí Tổng Thư ký NATO, nhưng ông đã không đảm bảo được sự ủng hộ của Mỹ, và Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã được tái bổ nhiệm.

Được bầu vào Quốc hội Anh trong 18 năm, ông Ben Wallace là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại vị lâu nhất kể từ khi ông Winston Churchill, đảm nhận chức vụ này vào năm 2019 sau khi giữ chức Bộ trưởng An ninh của Chính phủ bà Theresa May. Ông là Bộ trưởng duy nhất có chức vụ cấp cao tiếp tục nắm quyền trong cả ba đời Thủ tướng gần đây nhất: ông Boris Johnson, bà Liz Truss và bây giờ là Thủ tướng Rishi Sunak.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ chức