Tin nhanh

Cựu Thủ tướng Anh Johnson từ chức nghị sĩ

Trâm Anh 11/06/2023 - 12:13

Ngày 10/6, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, ông Boris Johnson, tuyên bố từ chức thành viên Quốc hội.

Thông báo được đưa ra sau khi Ủy ban Đặc quyền đề nghị đình chỉ 10 ngày sau khi có cáo buộc ông đã không trung thực với Quốc hội trong đại dịch Covid-19.

jonhson.jpg
Ông Boris Johnson tuyên bố từ chức thành viên Quốc hội có hiệu lực ngay lập tức.

Trong một tuyên bố với giới truyền thông về cuộc điều tra, sau khi nhận được một lá thư từ Ủy ban, ông nói rằng “họ quyết tâm sử dụng các thủ tục tố tụng chống lại tôi để đuổi tôi ra khỏi quốc hội”.

“Thật buồn khi phải rời khỏi quốc hội - ít nhất là vào lúc này - nhưng trên hết, tôi hoang mang biết rằng mình có thể bị buộc phải rời khỏi quốc hội, bởi một Ủy ban do Harriet Harman chủ trì và quản lý, với sự thiên vị nghiêm trọng như vậy”, ông nói.

Ủy ban Đặc quyền đang điều tra xem liệu ông Johnson có lừa dối các nghị sĩ hay không khi đảm bảo với họ rằng các quy tắc của Covid-19 được tuân thủ ở Số 10 Phố Downing sau những cáo buộc.

Một hội đồng gồm các nghị sĩ liên đảng sẽ họp vào thứ Hai (ngày 13/6) để hoàn thành báo cáo của mình, một đại diện cho biết sau khi ông Johnson từ chức: “Ủy ban sẽ họp vào thứ Hai để kết thúc cuộc điều tra và công bố báo cáo của mình ngay lập tức”.

Trong một tuyên bố dài, ông Johnson cáo buộc Ủy ban đã đưa ra một báo cáo chưa được công bố “đầy những điểm không chính xác và nhiều định kiến” trong khi không cho ông “cơ hội chính thức để bác bỏ bất cứ điều gì họ nói”.

Cựu Thủ tướng Johnson đã đưa ra một loạt chỉ trích đối với người kế nhiệm, Thủ tướng Rishi Sunak, bao gồm cả việc không đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Washington.

Ông Johnson cảnh báo ông Sunak rằng Chính phủ của ông đã “mất vốn chính trị” quý giá.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi đơn từ chức của ông được công bố, có nghĩa là Đảng Bảo thủ có khả năng phải đối mặt với một trận chiến cam go để giữ lấy chiếc ghế ở Uxbridge và South Ruislip.

Đây là cuộc bầu cử bổ sung thứ hai được tổ chức vào thứ Sáu sau khi cựu thư ký văn hóa Nadine Dorries quyết định rời khỏi Hạ viện ngay lập tức, thay vì đợi đến cuộc bầu cử tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Anh Johnson từ chức nghị sĩ