Tin nhanh

Nhật Bản: Con trai Thủ tướng xin từ chức vì bê bối tiệc tại gia

Hà Mai 30/05/2023 - 13:11

Ngày 29/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết con trai ông sẽ từ chức Thư ký Ban điều hành chính sách để chịu trách nhiệm về việc sử dụng dinh thự của Thủ tướng cho một bữa tiệc riêng. Hình ảnh cuộc vui chơi đã bị đưa lên các tạp chí gây ra sự phẫn nộ của công chúng.

Shotaro Kishida, Thư ký điều hành các vấn đề chính trị và là con trai cả Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đã mời một nhóm người bao gồm cả người thân đến dự tiệc tất niên vào ngày 30 tháng 12 tại Dinh thự chính thức của Thủ tướng.

contraithutuongnhat.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (phải) và con trai trong ảnh chụp ngày 22/5.

Các bức ảnh do tạp chí Shukan Bunshun hàng tuần đăng cho thấy con trai của Kishida và những người thân tạo dáng trên cầu thang trải thảm đỏ, mô phỏng các bức ảnh nhóm chụp Nội các mới được bổ nhiệm, với Shotaro Kishida ở trung tâm (vị trí dành cho Thủ tướng). Những bức ảnh khác cho thấy các vị khách đang đứng trên bục giống như đang tổ chức một cuộc họp báo.

Ngày 29/5, trong cuộc họp báo, ông Kishida nói với các phóng viên: “Là Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị (của Thủ tướng), hành động của Shotaro Kishida là không phù hợp và tôi quyết định anh ấy phải chịu trách nhiệm”. Ông cho biết con trai ông sẽ được thay thế bằng một thư ký khác, Takayoshi Yamamoto, vào thứ Năm (1/6).

Dù Thủ tướng cho biết đã khiển trách nghiêm khắc con trai mình, nhưng điều đó không dập tắt được những lời chỉ trích liên tục từ các nhà lập pháp đối lập và sự phẫn nộ của công chúng.

Kishida đã bổ nhiệm con trai mình làm Thư ký chính sách, một trong tám vị trí Thư ký cho Thủ tướng. Việc bổ nhiệm, được cho là một bước chuẩn bị cho người kế nhiệm, đã bị chỉ trích là chuyên quyền, vốn đã khá “phổ biến” trong chính trị Nhật Bản.

Đây không phải là lần đầu tiên con trai của Kishida bị chỉ trích vì lợi dụng chức vụ của mình cho các hoạt động cá nhân. Anh ta từng bị khiển trách vì sử dụng ô tô của đại sứ quán để đi tham quan riêng ở Anh và Paris cũng như mua quà lưu niệm cho các thành viên Nội các tại một cửa hàng bách hóa sang trọng ở London khi đi cùng cha trong các chuyến công du.

Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno trước đó đã gọi bữa tiệc tại dinh thự chính thức này là “không phù hợp” và hứa sẽ đảm bảo việc quản lý cơ sở tốt hơn để ngăn chặn việc lạm dụng trong tương lai.

Tòa nhà gần 100 tuổi trước đây là Văn phòng của Thủ tướng đã được chuyển thành khu nhà ở vào năm 2005 sau khi xây dựng toà nhà Văn phòng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Con trai Thủ tướng xin từ chức vì bê bối tiệc tại gia