Tin nhanh

Serbia: Biểu tình rầm rộ đòi Tổng thống từ chức

10/06/2023 - 13:07

Hai vụ xả súng hàng loạt đã dẫn đến các cuộc biểu tình lớn chống Chính phủ và yêu cầu Tổng thống Aleksandar Vucic từ chức. Trong khi đó, Tổng thống Vucic bác bỏ việc cho rằng Chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm về các vụ xả súng.

Hàng chục ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Thủ đô Belgrade của Serbia vào ngày 9/6.

serbia1.jpg
Hàng ngàn người tham gia biểu tình kêu gọi các quan chức hàng đầu Serbia từ chức và hạn chế bạo lực trên các phương tiện truyền thông.
serbia2.jpg
Người biểu tình muốn một số chính trị gia hàng đầu của Serbia từ chức.

Đây là cuộc biểu tình thứ 6 sau khi 18 người thiệt mạng trong 2 vụ xả súng hàng loạt vào tháng Năm.

Người Serbia đổ lỗi cho Chính phủ và một số tờ báo lá cải vì đã góp phần tạo một nền văn hóa bạo lực và hận thù.

Các đảng đối lập cánh tả và tự do đã tập trung trước Quốc hội ở trung tâm thành phố và kêu gọi biểu tình.

Họ diễu hành thành hai dòng người riêng biệt đến tòa nhà của Chính phủ và hô vang những khẩu hiệu như "Vucic out!" (vucic ra đi) ám chỉ Tổng thống Aleksandar Vucic khi cầm biểu ngữ có nội dung "Sinh viên chống lại bạo lực”.

Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống Vucic, Bộ trưởng Nội vụ Bratislav Gasic và Giám đốc Cơ quan mật vụ Aleksandar Vulin từ chức. Họ bị những người biểu tình đổ lỗi vì đã không đưa các nhóm tội phạm ra trước công lý.

Các yêu cầu khác bao gồm rút giấy phép phát sóng quốc gia đối với các kênh truyền hình Pink TV và Happy TV và cấm một số tờ báo lá cải mà họ cho là góp phần tạo ra bầu không khí bạo lực tại đất nước này.

Thủ tướng Serbia Ana Brnabic hôm thứ Tư cho biết, bà sẵn sàng từ chức. Bà đã mời các đảng đối lập ủng hộ các cuộc biểu tình tham gia đối thoại.

Tuy nhiên, những người lãnh đạo biểu tình cho biết họ sẽ không nói chuyện với Chính phủ cho đến khi tất cả các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Tổng thống Vucic nói rằng Chính phủ của ông không có lỗi trong vụ xả súng. "Chính phủ có phải chịu trách nhiệm về những tội ác đã xảy ra không? Tôi không thể chấp nhận điều đó", ông Vucic nói hôm thứ Sáu.

Milica, một người tham gia biểu tình trên đường phố, nói rằng cô ấy mong đợi các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục vì "không còn cách nào khác. Tôi nghĩ đến một lúc nào đó Chính phủ sẽ phải nhượng bộ, đây là yêu cầu của đại đa số người dân và cuối cùng họ sẽ phải nhượng bộ trước áp lực này”, cô nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Serbia: Biểu tình rầm rộ đòi Tổng thống từ chức