Tin nhanh

Thủ tướng Hà Lan từ chức vì bế tắc trong vấn đề di cư

Hà Mai 08/07/2023 - 11:13

Ngày 7/7, Thủ tướng Mark Rutte tuyên bố từ chức và giải tán nội các vì những khác biệt không thể hoà giải trong liên minh bốn bên về cách kiềm chế dòng người di cư, một vấn đề gây chia rẽ nhiều quốc gia khắp châu Âu.

img_1688786494050_1688786500629.jpg
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte phát biểu trong cuộc họp báo tại Cung điện Serbia, ở Belgrade, Serbia, vào ngày 3/7/2023.

“Chúng tôi không giấu bí mật việc các đối tác liên minh có quan điểm khác nhau về chính sách di cư. Và hôm nay, thật không may, chúng tôi phải đi đến kết luận rằng, những khác biệt đó là không thể xoá bỏ. Đó là lý do tại sao tôi sẽ đệ trình văn bản giải tán toàn bộ nội các ngay lập tức tới Nhà vua”, ông Rutte nói với truyền thông tại The Hague.

Trước đó, Thủ tướng Rutte đã chủ trì các cuộc họp vào hai ngày 5 và 6/7 nhưng không đạt được thỏa thuận về chính sách di cư. Tại vòng đàm phán cuối cùng vào tối 7/7, các bên đã nhất trí quyết định rằng họ không thể thống nhất để cùng ở lại với nhau trong liên minh.

Quyết định của chính phủ Hà Lan một lần nữa nhấn mạnh sự chia rẽ về ý thức hệ đã tồn tại kể từ ngày liên minh được tuyên thệ nhậm chức chỉ hơn 18 tháng trước.

Theo văn phòng thống kê của Hà Lan, ước tính vào năm 2022, có hơn 21.500 người từ bên ngoài châu Âu đã xin tị nạn ở Hà Lan và hàng chục nghìn người khác đã chuyển đến để làm việc và học tập. Những con số đã gây ra tình trạng quá tải cho vấn đề nhà ở vốn đã thiếu hụt ở quốc gia đông dân cư này.

Năm ngoái, hàng trăm người xin tị nạn buộc phải ngủ ngoài trời trong điều kiện tồi tàn bên ngoài một trung tâm tiếp nhận người nhập cư do số lượng người đến Hà Lan vượt quá số giường cơ sở này cung cấp.

Chính phủ của Thủ tướng Mark Rutte đã thảo luận về một đạo luật nhằm yêu cầu các thành phố trực thuộc trung ương cung cấp chỗ ở cho những người xin tị nạn mới đến, song luật này vẫn chưa được cả hai viện của Quốc hội thông qua. Thủ tướng cũng thúc đẩy các nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm làm chậm quá trình di cư sang khối 27 quốc gia.

Chính phủ liên minh của ông Rutte, chính phủ thứ tư do ông lãnh đạo, nhậm chức vào tháng 1/2022 sau các cuộc đàm phán liên minh dài nhất trong lịch sử chính trị Hà Lan.

Quyết định của Thủ tướng Mark Rutte, Thủ tướng tại vị lâu nhất của Hà Lan, đồng nghĩa với việc nước này sẽ đối mặt với cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay. Cuộc bầu cử cho 150 ghế tại Hạ viện Hà Lan vào cuối năm nay sẽ diễn ra trong bối cảnh chính trị phân cực và chia rẽ. Nội các của ông Rutte có thể sẽ tiếp tục tại vị với tư cách là chính quyền tạm thời cho đến khi một Chính phủ mới được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hà Lan từ chức vì bế tắc trong vấn đề di cư