Tin nhanh

Hà Lan trả tiền để nông dân đóng cửa trang trại

Việt Hà 05/05/2023 20:46

Liên minh châu Âu (EU) ngày 3/5 đã phê duyệt kế hoạch trị giá 1,5 tỷ euro để mua lại trang trại của nông dân Hà Lan nhằm giảm lượng khí thải nitơ.

bo-ha-lan.jpg
Trang trại bò sữa nổi ba tầng ở cảng Rotterdam. (Ảnh: AP)

Đây là một phần trong kế hoạch của Hà Lan nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải nitơ, một nguồn chính trong số đó là từ các trang trại chăn nuôi. Gần 1,5 tỷ euro sẽ được sử dụng để bồi thường cho những nông dân tự nguyện đóng cửa các trang trại nằm gần các khu bảo tồn thiên nhiên. Khoảng 3.000 trang trại dự kiến ​​sẽ đủ điều kiện.

Mặc dù có quy mô nhỏ nhưng Hà Lan là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới tính theo giá trị sau Mỹ. Theo văn phòng thống kê quốc gia, xuất khẩu nông sản của Hà Lan trị giá 122,3 tỷ euro vào năm ngoái.

Thâm canh nông nghiệp đã khiến quốc gia nhỏ bé này có mức nitơ oxit cao hơn quy định của EU cho phép. Những khí thải này làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu và có thể gây hại cho đa dạng sinh học.

Tổ chức nông nghiệp Hà Lan (LTO) cho biết việc mua lại phải được “thiết kế theo cách mà họ thực sự mang lại cho những người nông dân tự nguyện ngừng kinh doanh cơ hội kết thúc công việc của mình một cách hợp lý”. Tổ chức này cũng kêu gọi “các kế hoạch chuyển đổi” cho phép nông dân giảm lượng khí thải nitơ bằng các phương pháp như đổi mới kỹ thuật hoặc chuyển sang các hoạt động nông nghiệp khác. LTO cho biết: “Đây là cách duy nhất để nông dân có thể đưa ra quyết định sáng suốt và được cân nhắc kỹ lưỡng về tương lai của họ”.

Liên minh cầm quyền Hà Lan muốn cắt giảm 50% lượng khí thải, chủ yếu là nitơ oxit và amoniac, trên toàn quốc vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan trả tiền để nông dân đóng cửa trang trại