Tin nhanh

Thủ tướng Hà Lan và Luxembourg kêu gọi giảm leo thang ở Kosovo

An Nguyên 04/07/2023 - 15:03

Hai nhà lãnh đạo châu Âu hy vọng sẽ giúp xoa dịu căng thẳng giữa Serbia và nước láng giềng Kosovo vốn đã trở nên căng thẳng và đầy bạo lực trong những tuần gần đây.

kosovo.jpg
Thủ tướng Mark Rutte và Xavier Bettel nói chuyện với với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ở Belgrade.

Thủ tướng của Hà Lan và Luxembourg kêu gọi Serbia và Kosovo giảm bớt những căng thẳng gần đây để ngăn chặn sự bất ổn của vùng Balkan khi châu Âu đang phải đối phó với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cùng với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic sẽ gặp Thủ tướng Kosovo Albin Kurti tại Belgrade vào ngày 4/7.

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cả Serbia và Kosovo thực hiện các bước hướng tới giảm leo thang và cuối cùng hướng tới bình thường hóa quan hệ của họ thông qua đối thoại do EU dẫn đầu", ông Rutte nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Serbia Aleksanda Vucic.

"Với những gì đang diễn ra giữa Nga và Ukraine trên lục địa của chúng ta, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải cùng hành động. Hơn nữa, một mối quan hệ ổn định là điều cần thiết cho triển vọng hội nhập và gia nhập EU của cả hai nước", ông nói thêm.

Khu vực phía Bắc Kosovo, nơi sinh sống của 50.000 người dân tộc Serb, gần đây đã chứng kiến ​​tình trạng căng thẳng tồi tệ nhất kể từ khi Pristina tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008.

Tháng trước, Serbia đã trả tự do cho ba sĩ quan cảnh sát Kosovo mà họ đã bắt giữ hồi đầu tháng Sáu.

Bạo lực bùng phát vào cuối tháng 5 sau khi các thị trưởng gốc Albanian nhậm chức ở khu vực phía Bắc Kosovo đầy bất ổn sau cuộc bầu cử địa phương với tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ 3,5% do bị người Serb tẩy chay.

Các cuộc đụng độ khiến 30 lính gìn giữ hòa bình của NATO, bảo vệ ba tòa thị chính trong khu vực, bị thương. 52 người biểu tình cũng bị thương trong bạo loạn.

Những nước ủng hộ chính của Kosovo, Mỹ và Liên minh châu Âu, đã thúc ép Thủ tướng Albin Kurti thu hồi kết quả bỏ phiếu các thị trưởng và rút cảnh sát đặc biệt được sử dụng để bảo vệ khu vực này.

Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008, nhưng Belgrade không công nhận nền độc lập của Pristina và coi đây là một quốc gia ly khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hà Lan và Luxembourg kêu gọi giảm leo thang ở Kosovo