Bất động sản

Biệt thự mới mở bán có xu hướng giảm

Trang Nhi 14/04/2023 - 09:08

Mặt bằng giá bán sơ cấp nhà liền kề, biệt thự mới mở bán tại Hà Nội và khu vực phía Nam trong những tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia Savills đưa ra nhận định, thị trường bất động sản Hà Nội có hoạt động tương đối ảm đạm trong quý đầu năm nay. Các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn trước bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao, dẫn tới nguồn cung mới hạn chế.

biet-thu-moi-mo-ban.jpg

Bên cạnh đó, niềm tin của người mua giảm và Tết Nguyên đán diễn ra sớm đã có tác động đáng kể tới số lượng giao dịch trong quý.

Thống kê của đơn vị này cho biết, phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội quý I vừa qua có nguồn cung mới hạn chế gồm 29 căn biệt thự, đến từ một dự án hiện hữu ở Mê Linh, giảm 36% so với quý trước và giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung sơ cấp từ 14 dự án, giảm 18% theo quý nhưng giảm 50% theo năm.

Lượng giao dịch trong quý chỉ ghi nhận 88 căn, giảm 78% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2016, giảm 32 điểm % theo năm. 69% lượng giao dịch trong quý này đến từ các dự án ở huyện Mê Linh và Gia Lâm với giá hợp lý.

Giá bán sơ cấp biệt thự giảm 14% so với cuối năm 2022 xuống còn 111 triệu đồng/m2 đất, liền kề giảm 3% xuống 167 triệu đồng/m2 đất.

Theo chuyên gia Savills, sự sụt giảm này là do nguồn cung mới và hàng tồn kho giá thấp tại huyện Mê Linh. Người mua có xu hướng chuyển sang các sản phẩm thứ cấp nhờ mức giá thấp hơn. Trong quý I năm nay, giá thứ cấp trung bình đạt mức 22 tỷ đồng/căn, thấp hơn 17% so với giá sơ cấp.

Dự kiến, đến cuối năm nay, khoảng 1.800 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề sẽ được tung ra thị trường. Huyện Mê Linh chiếm thị phần lớn nhất, tiếp theo là Hoài Đức và Thanh Trì.

Còn tại TP HCM và vùng phụ cận, thống kê mới đây của DKRA cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, thị trường đón nhận 375 căn mở bán đến từ 9 dự án, giảm 39% so với quý I/2022. Nguồn cung mới tập trung chủ yếu tại Bình Dương.

Lượng tiêu thụ trong quý ghi nhận 54 căn, giảm đến 87% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu ở các dự án có mức giá dưới 3 tỷ đồng/căn. Mặt bằng giá bán mới giảm trung bình 9 - 25% so với lần mở bán trước đó. Thanh khoản thị trường thứ cấp vẫn còn trầm lắng.

Chuyên gia DKRA dự báo, nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố/biệt thự quý II tiếp tục xu hướng đi ngang so với quý I, dao động khoảng 350 - 400 căn, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM. Mặt bằng giá sơ cấp tăng nhẹ do tác động bởi những chi phí đầu vào. Trong khi đó, thanh khoản trên thị trường thứ cấp sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biệt thự mới mở bán có xu hướng giảm