Bi kịch đau xót trong các cuộc hôn nhân “xuyên biên giới”

Nhóm PV| 01/08/2014 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ việc cô dâu Việt bị chồng người nước ngoài sát hại một cách vô cùng dã man, tàn độc. Vụ chị Đỗ Thị Mỹ Tiên (SN 1987, quê tỉnh Tây Ninh, lấy chồng Hàn Quốc từ năm 2004) vừa xảy ra là một minh chứng rõ nhất.

Nhiều năm qua, các chuyên gia liên tục cảnh báo về những hệ lụy khôn lường bắt nguồn từ các cuộc hôn nhân “xuyên biên giới”. Thế nhưng, nhiều cô gái Việt vẫn “đua nhau” lấy chồng ngoại. Đây là thực trạng vô cùng nhức nhối.

Những cái chết thảm của cô dâu Việt

Theo cộng đồng người Việt tại khu vực tỉnh Chonlanam-do (phía tây nam Hàn Quốc), ngày 29/7, cảnh sát địa phương đã phát hiện thi thể một phụ nữ người Việt dưới một thung lũng trong khu vực. Nạn nhân được xác định là chị Đỗ Thị Mỹ Tiên (SN 1987, quê tỉnh Tây Ninh) lấy chồng Hàn Quốc từ năm 2004. Hiện chị Tiên đã nhập quốc tịch Hàn Quốc và có một con trai 8 tuổi.

Bi kịch đau xót trong các cuộc hôn nhân “xuyên biên giới”

 

Di ảnh cô dâu Việt Đỗ Thị Mỹ Tiên

 

Cảnh sát địa phương đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và sơ bộ kết luận chị Tiên đã bị sát hại khoảng 5 ngày trước, sau đó bị hung thủ đẩy xuống núi cùng với chiếc xe máy nhằm tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn. Cảnh sát địa phương đã triệu tập chồng chị Tiên (47 tuổi), để lấy lời khai. Theo một số chị em người Việt lấy chồng Hàn Quốc ở cùng địa phương, trước khi mất tích, chị Tiên và chồng đã xảy ra mâu thuẫn và cãi vã. Mẹ đẻ của nạn nhân hiện có mặt tại Hàn Quốc để lo hậu sự cho con gái. Thi hài của Tiên đã được hỏa táng trong tang lễ diễn ra vào sáng 30/7.

Trước đây đã xảy ra nhiều trường hợp cô dâu Việt tại Hàn Quốc bị chính chồng mình sát hại. Theo đó, cô dâu người Việt Ngô Thị Nga (21 tuổi, quê Hải Phòng, sinh sống tại quận Hongchon thuộc tỉnh Kangwon), đã bị người chồng Hàn Quốc Own Chon (34 tuổi) sát hại. Theo thông tin của cảnh sát tỉnh Kangwon, người mẹ chồng (77 tuổi) đã phát hiện thi thể con dâu mình trong nhà kho và báo cho cảnh sát vào ngày 14/1. Ngay sau đó, cảnh sát địa phương đã có mặt tại hiện trường để điều tra về cái chết của chị Nga trong tình trạng trên người có nhiều thương tích nặng.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul (Hàn Quốc) loan tin về việc cô dâu Việt Hoàng Thị Nam (23 tuổi, quê TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bị chồng Hàn Quốc giết hại dã man vào sáng 24/5. Theo đó, chị Nam kết hôn với chồng tháng 4/2010 và sang Hàn Quốc vào ngày 3/8/2010. Báo cáo khám nghiệm tử thi của cảnh sát huyện Jeongto cho biết cô Nam đã bị chồng đâm tổng cộng 53 nhát dao và chết ngay tại nhà ở. Nhà ở mà hai vợ chồng Nam đang sinh sống là một phòng khép kín. Hai vợ chồng ở riêng. Cảnh sát đã tìm thấy hung khí cách nhà của hai vợ chồng Nam khoảng 200m. Được biết, chồng của cô Nam được xác định mang họ Im (37 tuổi). Theo lời khai ban đầu, người chồng nói rằng cô Nam đã nhiều lần đòi ly hôn và muốn bế con ra khỏi nhà trong đêm 23/5, dẫn đến xung đột và rồi thảm án đã xảy ra.

Vào thời điểm hồi tháng 7/2010, một thảm kịch tương tự cũng đã xảy ra đối với một cô dâu Việt lấy chồng Hàn Quốc. Đó là trường hợp cô gái trẻ Thạch Thị Hồng Ngọc (20 tuổi, nguyên quán ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) bị người chồng có tiền sử bệnh tâm thần sát hại tại Busan, khi vừa mới theo chồng về sống tại Hàn Quốc được 1 tuần.Vụ việc xảy ra khi đó đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Sau đó, thủ phạm cũng đã phải ngồi tù 12 năm.

Nhiều cô dâu Việt kêu cứu

Thời gian vừa qua, thân nhân của các cô dâu Việt có chồng là người nước ngoài đã làm đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng vì phải chịu cảnh đau đớn, khổ cực nơi xứ người. Là một trong những người vừa có đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng, bà T.T.N. (mẹ cô dâu Việt Q.T.B.H., ngụ huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) cho biết, vợ chồng bà nghèo khó, có sáu người con gái. Vài năm gần đây, vợ chồng bà mắc nhiều chứng bệnh, thế nên khi H. đến tuổi lấy chồng bà muốn gả con gái cho người nước ngoài để H. có thể giúp đỡ gia đình.

Bà N. cho biết thêm, vào tháng 2/2012, qua mai mối, H. “chọn” được “chồng”, đó là người đàn ông Trung Quốc (TQ) hơn cô 16 tuổi. Sau khi thấy mặt H. qua mạng, người đàn ông ấy sang Việt Nam. Đám cưới nho nhỏ được tổ chức ngay tại nhà. Người làm mai đưa cho gia đình cô dâu 10 triệu đồng, chú rể cho thêm vợ chồng bà N. mỗi người một triệu. Ngày cưới, H. được tặng một sợi dây chuyền, một chiếc nhẫn và đôi bông tai, tất cả khoảng 2,9 triệu đồng”.

Theo bà N., đám tiệc xong, chiều đó, chú rể TQ đưa H. đi TP. Cần Thơ chờ làm thủ tục. Tuy nhiên, khi vào khách sạn nghỉ ngơi, bộ mặt thật của người TQ lộ diện. Sau khi bắt chị H. cởi hết vòng vàng giao cho mình cất giữ, người đàn ông còn thực hiện màn bạo lực tình dục diễn ra khiến cô khiếp sợ. Lo lắng đời mình sẽ khổ, H. quyết định bỏ trốn. Lợi dụng lúc người đàn ông TQ không để ý, H. xin chồng cho ra ngoài mua ít vật dụng cá nhân. Chú rể nhờ nhân viên khách sạn đi theo giám sát, tuy nhiên, H. bỏ trốn trót lọt.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, người làm mai đến nhà bà N. báo tin H. bỏ trốn và bắt phải đền bù số tiền đã nhận. Quá sốc, bà N. ngất ngay tại chỗ và được đưa đi cấp cứu. Một thời gian sau, khi thấy đã tạm yên, H. liên lạc với gia đình, bà N. mừng vì đã biết tin con nhưng không cho con về sợ vì không có tiền trả “nợ” (số tiền nhà trai đưa, bà đã sử dụng vào tiệc cưới và trị bệnh), phần nơm nớp lo sợ H. bị “bắt”. Để giải cứu cho con, bà N. làm đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng.

Khi biết con gái là P.T.H. đang bị người chồng TQ rao bán, ông P.V.T. (ngụ TP. Cần Thơ) đã phải gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp để tìm cách giúp con mình. Ông T. cho biết, vào thời điểm đầu năm 2012, qua mai mối, H. kết hôn và sang TQ làm dâu. Mấy tháng đầu, cô thường liên lạc với gia đình nhưng khoảng bốn tháng nay thì bặt tăm. Trong những lần điện thoại về nhà, cô cho biết, cả ngày cô bị nhốt trong nhà, không cho ra ngoài, không được giao tiếp với ai.

Nhiều lần ông bà T. gọi điện sang, chồng của cô tắt máy. Thông tin gần đây nhất, H. cho biết, chồng cô đang có ý định bán cô cho những người đàn ông khác nên mỗi khi hắn đưa đàn ông lạ về nhà, H. phải giả điên, nói năng lảm nhảm, lấy dao khua lung tung khiến cho người ta sợ mà không dám “mua” cô. Biết con gái khổ sở nơi xứ người, gia đình ông T. đã tìm đủ mọi cách để đưa H. về nước nhưng lực bất tòng tâm.

Cùng hoàn cảnh như ông T., bà N.T.N.D. (ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cũng đang gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu vì cháu ngoại của bà là N.T.D.P. đang bị đánh đập, đối xử tàn tệ nơi xứ người. P. lấy chồng tên Dong Ji Wu (tỉnh Liêu Ninh, TQ) gần hai năm nay, nhưng đã một năm không liên lạc được với gia đình.

Qua lời kể của một cô dâu cùng cảnh ngộ vừa trở về từ TQ, bà D. chỉ loáng thoáng biết rằng, ở xứ người, P. phải đi bán tàu hũ dạo nhưng thường xuyên bị cả nhà chồng hành hạ. Mới đây nhất, bà D. đã lên TP.HCM tìm người môi giới để “đòi” cháu nhưng người mai mối buộc bà D. lo tiền tàu xe cho cháu ngoại. Đến nay bà D. vẫn chưa lo đủ tiền.

Giết vợ để đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ

Vào năm 2006, một cô dâu Việt mang họ Nguyễn (25 tuổi) đã bị chồng Shuang-chuan (người Đài Loan) sát hại khi đi tàu để đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ. Được biết là Chen Hong-chen, vợ thứ ba của Shuang-chuan.Trước khi đặt chân lên tàu, cô đã bị chồng tiêm thuốc độc và nọc rắn. Khi tai nạn tàu hỏa trật bánh, Nguyễn vẫn còn sống, cố bò ra khỏi toa và kêu cứu, sau đó được đưa đến bệnh viện rồi qua đời ở đó. Được biết, vài ngày trước khi cô dâu Nguyễn chết, chồng của cô đã mua bảo hiểm nhân thọ cho cô, với trị giá 20 triệu Đài tệ (tương đương 625.000USD). Sáu ngày sau cái chết của vợ, Lee Shuang-chuan được tìm thấy đã chết trong tình trạng treo cổ trên cành cây ở gần nhà.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch đau xót trong các cuộc hôn nhân “xuyên biên giới”