Sức Khỏe

Bất ngờ ngã quỵ, nhồi máu não khi đang đi đường

Chí Tâm 30/05/2023 - 14:41

Người đàn ông 55 tuổi đang đi đường thì đột ngột chóng mặt ngã, liệt người phải, không nói được, bác sĩ chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não.

Ông V.V.C. (SN 1968, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng liệt hoàn toàn 1/2 người phải, không nói được, méo miệng, huyết áp 180/100 mmgh. Bệnh nhân đã được chụp CT sọ não và chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ I.

dot-quy(1).jpeg
Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn sau khi được điều trị kịp thời.

Qua khai thác được biết, bệnh nhân đang trên đường trở về nhà thì bất ngờ ngã ra đường, không nói được kèm liệt nửa người bên phải, ngay lập tức bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ngoài ra, bệnh nhân C. còn có tiền sử bị viêm tụy cấp, thường xuyên sử dụng rượu bia.

BSCKI Nguyễn Văn Học - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, sau khi được đánh giá toàn diện bệnh nhân được các bác sĩ Khoa cấp cứu chỉ định sử dụng thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch (tiêu sợi huyết) và kiểm soát huyết áp, đường máu. 

Sau khoảng 1 giờ, bệnh nhân cải thiện tình trạng, chân tay đã cử động được.

Một ngày sau đó, bệnh nhân C. có thể vận động được, đi lại được, nói chuyện bình thường. Gần như không để lại di chứng, điểm NIHSS từ 15 điểm giảm xuống còn 6 điểm. Sau 24 giờ, bệnh nhân phục hồi gần như hoàn toàn NIHSS 1 điểm.

Theo BS Học, thời gian “vàng” để điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch là trong 4,5 giờ từ khi có dấu hiệu nhồi máu não cấp. Phương pháp này làm giảm tỷ lệ tử vong, giảm mức độ tàn tật. Tỷ lệ tái thông mạch não sau tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch chỉ xấp xỉ 30%.    

Hiện nay, đột qụy não là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba sau bệnh tim mạch, ung thư và là nguyên nhân thường gặp nhất gây tàn tật tại các nước phát triển. Do vậy, gánh nặng của bệnh để lại cho gia đình và xã hội rất lớn. Trong đó, đột quy nhồi máu não chiếm 80% - 85%.

Để nhận biết các dấu hiệu tai biến mạch máu não, cần nhớ từ FAST (nhanh):

- Face (mặt): yêu cầu bệnh nhân cười hoặc nhe răng, một bên không cử động.

- Arm (tay): cánh tay một bên yếu hơn bên kia khi bệnh nhân giơ hai tay lên.

- Speech (lời nói): nói đớ líu lưỡi, dùng từ không thích hợp hoặc câm lặng.

- Time (thời gian): nếu nghi ngờ có một trong các triệu chứng trên, nên gọi cấp cứu 115 ngay và ghi nhớ thời gian triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Bác sĩ khuyến cáo khi nhận thấy người thân có biểu hiện của nhồi máu cơ tim cấp (đau tức ngực, khó thở) hoặc đột quỵ não (méo miệng, đi lại khó khăn, yếu liệt, rối loạn ngôn ngữ, tri giác), cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh và tim mạch gần nhất để được can thiệp, cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ ngã quỵ, nhồi máu não khi đang đi đường