Quận Dương Kinh, Hải Phòng: Trên đất có nhà vẫn tổ chức đấu giá

Hùng Minh| 17/05/2019 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng (QSD) 34 lô đất tại 9 vị trí ở một số phường trên địa bàn quận Dương Kinh (Hải Phòng) đang được dư luận quan tâm, đặt nhiều nghi vấn.

Theo phản ánh, cuối năm 2018, UBND quận Dương Kinh (Hải Phòng) tổ chức đấu giá QSD đất để sử dụng vào mục đích làm nhà ở tại một số vị trí đất trên địa bàn, trong đó có những vị trí không có mặt bằng sạch, trên đất đã có nhà, công trình đã được người dân xây dựng để sử dụng. Vấn đề khiến dư luận quan tâm là việc đấu giá QSD đất mà trên đất đã có nhà, công trình liệu có đúng quy định của pháp luật hay không, hay đây là cách “làm xiếc” để hợp thức hóa cho người đang sử dụng đất?

Theo tài liệu do Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Dương Kinh (TTPTQĐDK) cung cấp, ngày 16/11/2018, UBND TP. Hải Phòng ban hành Quyết định số 3038/QĐ-UBND về việc giao đất cho UBND quận Dương Kinh tại các phường Anh Dũng, Hòa Nghĩa, Hưng Đạo và phê duyệt giá đất cụ thể để đấu giá QSD đất vào mục đích làm nhà ở. Tại quyết định này, UBND TP. Hải Phòng giao cho UBND quận Dương Kinh 3.266,8m2 đất (UBND quận Dương Kinh đã thu hồi đất hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng) để thực hiện đấu giá QSD đất vào mục đích làm nhà ở, trong đó diện tích đất ở là 3.001,9m2 (34 lô), đất giao thông 264,9m2.

UBND TP. Hải Phòng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp UBND quận Dương Kinh và các phường Anh Dũng, Hòa Nghĩa, Hưng Đạo triển khai quyết định trên, bàn giao mốc giới khu đất cho UBND quận Dương Kinh để thực hiện đấu giá QSD đất. Giao UBND quận Dương Kinh quản lý quỹ đất, lập hồ sơ đấu giá, phê duyệt phương án khởi điểm, phương án đấu giá và tổ chức đấu giá QSD đất theoquy định.

Ngày 14/12/2018, TTPTQĐDK phối hợp Công ty CP Đấu giá và Dịch vụ tư vấn Hải Phòng tổ chức đấu giá QSD 34 lô đất tại phường Anh Dũng, Hòa Nghĩa và Hưng Đạo.

Quận Dương Kinh, Hải Phòng: Trên đất có nhà vẫn tổ chức đấu giá

Căn nhà xây trên đất trước khi đấu giá

Đến ngày 21/1/2019, UBND quận Dương Kinh ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá QSD 34 lô đất nêu trên. Kèm theo Quyết định số 82/QĐ-UBND là danh sách 14 người trúng đấu giá 34 lô đất trên. Tuy nhiên, hầu hết những người này đều là chủ sử dụng đất khi thu hồi để đấu giá.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đại Hùng, Giám đốc TTPTQĐDK khẳng định, việc đấu giá trên là đúng quy định, tất cả diện tích đấu giá là mặt bằng sạch. Bởi sau khi có thông báo thu hồi đất (khoảng 5/2018), cơ quan quản lý đã thực hiện việc kiểm kê để bồi thường. Thời điểm khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tại 9 vị trí đất thì mặt bằng khu đất có một số công trình được xây dựng để phục vụ sản xuất và trông coi bảo vệ sản xuất nông nghiệp, không có công trình xây dựng gì. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến khi đấu giá có phát sinh thêm một trường hợp tại phường Anh Dũng tự sử dụng, xây dựng nhà tạm, công trình trên đất. Trường hợp này không được tính toán bồi thường, hỗ trợ đối với công trình xây dựng. Chủ sử dụng đất đã có giấy cam kết về việc bàn giao mặt bằng để đấu giá và cam kết tự tháo dỡ công trình nếu không trúng đấu giá.

Ông Hùng thừa nhận có một căn nhà trên một vị trí đất đấu giá. Ông Hùng cũng khẳng định đó là mặt bằng sạch vì chủ sử dụng đất (ông Nguyễn Tiến Long sử dụng 180,8m2 đất, xây căn nhà có diện tích 130m2) đã có giấy cam kết bàn giao đất không nhận bồi thường, hỗ trợ về căn nhà trên đất và sẽ tháo dỡ căn nhà nếu không trúng đấu giá để bàn giao mặt bằng cho người trúng đấu giá.

Sau đó, như có “phép màu”, ông Nguyễn Tiến Long đã trúng đấu giá thửa đất mình đang sử dụng (được chia thành 2 lô 92,1m2 và 88,7m2) với giá 1.680.000đồng (chỉ cao hơn giá khởi điểm 20.000 - 30.000đ/1m2). Ông Long ung dung sử dụng căn nhà trên đất mà không phải lo chuyện tháo dỡ để bàn giao cho ai…

Điều đáng nói là căn nhà mà ông Long sử dụng nêu trên đã được xây dựng từ tháng 4/2017 (theo hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của UBND phường An Dũng) chứ không phải sau tháng 5/2018 như ông Lê Đại Hùng khẳng định ở trên. Hiện nay, căn nhà này đã được chủ nhân hoàn thiện khá khang trang.

Được biết, theo quy định, trước khi đấu giá, UBND quận Dương Kinh phải có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và phải có báo cáo về kết quả giải phóng mặt bằng gửi UBND TP. Hải Phòng, Sở TN&MT để xác định giá khởi điểm và giao đất để thực hiện đấu giá. Quá trình làm việc, phóng viên đã đề nghị ông Lê Đại Hùng cung cấp bản quy hoạch và báo cáo nêu trên nhưng ông Hùng chỉ cung cấp bản quy hoạch và Tờ trình số 63/TTr-UBND ngày 9/10/2018, chứ không cung cấp báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng của UBND quận Dương Kinh.

Vậy trong báo cáo về kết quả giải phóng mặt bằng gửi UBND TP. và Sở TN&MT, UBND quận Dương Kinh có nêu rõ trường hợp có nhà trên đất nêu trên không? Theo bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do TTPTQĐDK cung cấp thì thửa đất ông Long sử dụng sau khi trúng đấu giá sẽ được chia thành 2 lô: 92,1m2 và 88,7m2, với mật độ xây dựng 83%, chiều cao tối đa 4 tầng. Và căn nhà tồn tại trên thửa đất có phù hợp với quy hoạch không?

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Đào Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh nhưng ông Cường vẫn không bố trí được thời gian làm việc với phóng viên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Dương Kinh, Hải Phòng: Trên đất có nhà vẫn tổ chức đấu giá