Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh: Dân kêu cứu vì lấp kênh gây ổ dịch sốt rét

Nhóm PVĐT| 15/08/2017 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn kêu cứu của người dân tổ 232 ấp 5, xã Bình Hưng (Bình Chánh, TP. HCM) phản ánh, vào giữa tháng 7/2017, một người trong cùng tổ 232 có tên gọi là Mười lùn đã tự ý cho xe chở đất, đá lấp kênh thoát nước của các hộ dân ra sông lớn.

Theo người dân, kênh thoát nước này đã tồn tại trước giải phóng đến nay, kênh có chiều ngang khoảng 8m, dài 2000m, là kênh thoát nước duy nhất của các hộ dân trong khu vực. Lý do được người lấp kênh đưa ra là đất của ông bà để lại nên hoàn toàn được quyền lấp.

Mặc dù khi phát hiện việc san lấp kênh người dân đã gửi đơn kêu cứu đến lãnh đạo ấp 5, UBND xã Bình Hưng và UBND huyện Bình Chánh, tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng nhưng chưa được cơ quan nào đến xem xét, giải quyết. Trong khi đó, ông Mười lùn vẫn tiếp tục san lấp kênh.

Theo đơn kêu cứu, người dân ở đây cho biết, việc lấp kênh thoát nước đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, nước không có đường thoát, đọng lại gây hôi thối. Nguy hiểm hơn là nước tồn đọng làm muỗi sinh sản nhiều, đến nay khu vực này có gần 10 người dân bị bệnh sốt rét. Người dân rất hoang mang, lo lắng dịch sốt rét sẽ nhanh chóng lan rộng tại khu vực này.

Người dân cho biết thêm, ở khu vực này mọi người rất sợ ông Mười lùn, ngay cả tên, tuổi cũng không biết đầy đủ, ông này có mối quan hệ “thân thiết” với chính quyền địa phương nên rất sợ bị trả thù nếu tên người khiếu nại bị lộ.

Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh: Dân kêu cứu vì lấp kênh gây ổ dịch sốt rét

Con kênh bị lấp

Sau khi nhận được đơn kêu cứu, phóng viên báo Công lý đã đến tận nơi tìm hiểu sự việc. Theo quan sát, phản ánh của người dân là đúng, vị trí kênh bị lấp là ngã ba, nơi giao nhau của hai con kênh thoát nước, kênh rất dài, hai bên kênh có hàng chục căn nhà của người dân. Toàn bộ con kênh bị lấp đầy cát đá, kéo dài hơn 50m. Nước kênh đen ngòm, bốc mùi hôi, ruồi, muỗi nhiều khủng khiếp.

Liên lạc với UBND xã Bình Hưng để tìm hiểu vụ việc, lãnh đạo xã này đưa lý do bận nhiều việc, đi họp không rảnh tiếp phóng viên, khi nào có thời gian sẽ liên lạc lại. Chúng tôi đến phòng tiếp dân UBND huyện Bình Chánh thì được biết lãnh đạo huyện cũng không có mặt tại cơ quan và phòng tiếp dân đã nhận được đơn khiếu nại của người dân, huyện sẽ có văn bản chỉ đạo lãnh đạo xã Bình Hưng kiểm tra, báo cáo huyện.

Được biết thời gian gần đây, UBND TP Hồ Chí Minh cũng rất mạnh tay xử lý những trường hợp lấn chiếm kênh rạch. Báo Công lý đề nghị UBND huyện Bình Chánh sớm chỉ đạo UBND xã Bình Hưng nhanh chóng xác minh, giải quyết những bức xúc người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh: Dân kêu cứu vì lấp kênh gây ổ dịch sốt rét