Bất thường xung quanh việc kỷ luật Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn

Quang Minh| 05/04/2017 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để sai phạm xảy ra trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương- Đinh Lộc, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn đã bị Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Ninh Bình ban hành quyết định kỷ luật.

Sai phạm nghiêm trọng

Bất thường xung quanh việc kỷ luật Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn

Quyết định kỷ luật của UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình

Năm 2008, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 2482/QĐ-UBND phê duyệt đầu tư công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương - Địch Lộng với tổng mức đầu tư ban đầu trên 198,6 tỷ đồng. Đến năm 2010, dự án (DA) được điều chỉnh bổ sung và nâng tổng mức đầu tư lên trên 330,3 tỷ đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 - 2012.

Để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND huyện Gia Viễn đã ra quyết định thu hồi đất của 295 hộ gia đình tại xã Gia Hưng. Ngày 7/1/2011, Ban GPMB huyện Gia Viễn, do ông Bùi Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban đã tiến hành chi trả tiền đền bù cho các hộ dân có đất bị thu hồi với tổng số tiền trên 12,8 tỷ đồng.
Theo tài liệu của cơ quan kiểm tra Ninh Bình, giai đoạn 2009-2011 ông Bùi Quang Hưng là Phó Chủ tịch UBND huyện - kiêm Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng (HĐGPMB) là người chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra sai phạm tài chính nghiêm trọng trong công tác bồi thường GPMB dự án Công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương- Đinh Lộc thuộc địa bàn xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn.
Cụ thể sai phạm như: Xác định nguồn gốc đất, vị trí loại đất, diện tích đất bị thu hồi chưa đúng, việc phối hợp giữa HĐGPMB, các phòng chuyên môn của huyện với UBND xã Gia Hưng để lập hồ sơ thu hồi đất thiếu chặt chẽ, thiếu kiểm tra dẫn đến thu chưa chính xác, để cho một số hộ dân xã Gia Hưng đứng tên kê khai quỹ đất do UBND xã quản lý (đất 5%) thành đất nông nghiệp giao cho các hộ dân sử dụng lâu dài (đất 313 hay còn gọi là đất giao theo Nghị định 64 của Chính phủ) để lấy mức bồi thường cao hơn mức hỗ trợ, lấy tiền chi tiêu cho tập thể và cá nhân, một trưởng xóm gửi đất 5% cho 3 hộ dân đứng tên lấy tiền chi tiêu cho xóm và các đoàn thể chi sai 1,4 tỷ đồng và duyệt cho UBND xã Gia Hưng tạm ứng số tiền 300 triệu đồng chưa đúng thủ tục.
“Những sai phạm này đã vi phạm vào Quy định của Bộ Chính trị về những điều Đảng viên không được làm và Điều 2, khoản 2 Điều 20 Quy định 181 – QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định xử lý đảng viên vi phạm”, Quyết định số 48- QĐ/UBKTTU nêu rõ.
Bất thường xung quanh việc kỷ luật
Khuyết điểm, sai phạm trên của ông Bùi Quang Hưng được coi là nghiêm trọng, đã được UBKT Tỉnh ủy Ninh Binh chỉ rõ trong Thông báo kết luận số 29 ngày 4-1-2017.
Ông Hưng thuộc đối tượng do Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Ninh Bình quản lý nên việc xét và tiến hành kỷ luật ông Hưng phải được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình họp và biểu quyết lấy ý kiến xem xét quyết định.
Tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Binh lại không được xem xét trong xử lý kỷ luật ông Hưng mà trong vụ việc này UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình được giao tiến hành kỷ luật ông Hưng.
Tiếp đó, ngày 10-1-2017, UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình ban hành Quyết định số 48- QĐ/UBKTTU thi hành kỷ luật ông Bùi Quang Hưng bằng hình thức cảnh cáo.
Dù đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo của UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình, nhưng dư luận hết sức bất ngờ với việc ông Hưng không hề bị xử lý kỷ luật hành chính. Bởi giai đoạn từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2011, ông này mắc sai phạm trong đền bù, GPMB dự án công trình nạo vét tuyến thoát lũ Đầm Cút và mở rộng cửa thoát lũ Mai Phương- Đinh Lộc“được cho” là đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật.
Điều đáng nói, thời điểm năm 2011, công dân có đơn tố cáo nhiều sai phạm trong việc đền bù GPMB, nhưng không hiểu bằng con đường nào mà ông Hưng vẫn “né” được đơn tố cáo của công dân và leo lên chức Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn?
Ngày 8-1- 2014, Tỉnh ủy Ninh Bình ban hành Quyết định số 1135 - QĐ/TU về việc Quy định về phân cấp quản lý tổ chức và cán bộ; và đến ngày 28-12-2016, tiếp tục ban hành Quyết định số 468/QĐ/TU (giữa tháng 3-2017 mới phát hành) nhưng vẫn giữ nguyên Khoản 3, Điều 5 của Quyết định số 1135.
Theo hai bản quy chế 1135 và 468 thì “trên cơ sở đề nghị của đồng chí Bí thư và Thường trực Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy thảo luận và quyết định việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu… đối với các chức danh: Bí thư, phó Bí thư, Ủy viên Ban thường vụ thành ủy, Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND huyện, thành phố”.
Như vậy, có thể nói việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Bùi Quang Hưng, Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn là thuộc thẩm quyền của Ban thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình.
Việc kỷ luật ông Bùi Quang Hưng - một cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý mà không thông qua ý kiến của tập thể Ban Thường vụ để trao đổi (kể cả bỏ phiếu kín) có sai với điều lệ Đảng, các quy định về công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật của Đảng, quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ Ninh Bình là một câu hỏi mà dư luận thắc mắc và cần được làm rõ, có câu trả lời thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất thường xung quanh việc kỷ luật Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn