Siêu mẫu Vĩnh Thụy bị đề nghị truy tố

congly.com.vn| 13/04/2012 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 30 tiếp viên hàng không bị xác định tham gia vận chuyển hàng lậu từ Australia về Việt Nam. Trong những người buôn bán số hàng trên để kiếm lời có siêu mẫu Vĩnh Thụy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn lậu xảy ra tại Cảng Hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Siêu mẫu Vĩnh Thụy. Ảnh Internet

Vụ án được phanh phui khi Đại tá Richard Tery (Trưởng sĩ quan liên lạc Cảnh sát Liên bang Australia, tại Hà Nội) có công văn gửi Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an cung cấp thông tin về việc đang điều tra đường dây trộm cắp có liên quan Đỗ Thanh Lâm (36 tuổi) và một số người Việt Nam sinh sống tại thành phố Sydney.

Phía Australia nghi ngờ những người này lấy trộm 182 máy tính xách tay hiệu Apple Macbook tại sân bay Sydney sau đó thông qua các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam để đưa về nước tiêu thụ. Ông Tery đề nghị được hỗ trợ điều tra vụ việc.

Xác minh vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phát hiện một vụ buôn lậu khác có liên quan đến Đỗ Thanh Lâm. Theo đó, ngoài kinh doanh băng đĩa, người đàn ông sang Sydney sinh sống từ năm 2006 này còn lập đường dây vận chuyển lậu hàng điện tử, ngoại tệ về TP.HCM thông qua một số tiếp viên hàng không của Việt Nam.

Từ tháng 10-2008, chừng 400 kiện hàng đã được nhiều tiếp viên giao cho người nhà của Lâm cùng Nguyễn Minh Hoàng (anh rể của Lâm). Toàn bộ số hàng đều không nộp tiền cước theo quy định của ngành hàng không.

Cơ quan điều tra (Bộ Công an) xác định, hơn 30 tiếp viên hàng không đã tham gia các phi vụ vận chuyển trên. Trong số khách hàng mua bán, kinh doanh các thiết bị điện tử nhập lậu của Lâm có siêu mẫu Vĩnh Thụy.

Trong tháng 3 và 5-2010, Vĩnh Thụy đã “nhập” từ đường dây của Lâm 75 thiết bị điện tử (trị giá hơn 900 triệu đồng), chủ yếu gồm điện thoại Iphone và máy tính xách tay Apple Macbook. Số hàng trên, Vĩnh Thụy bán cho một một người kinh doanh điện tử ở TP.HCM để kiếm lời. Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của siêu mẫu này có dấu hiệu của tội kinh doanh trái phép.

Liên quan vụ án, 2 người nữa bị đề nghị truy tố cùng tội danh với Vĩnh Thụy gồm: Phạm Tiến Trung (29 tuổi, Phòng kinh doanh trung tâm trung tâm truyền hình cáp HTVC), Thái Anh Tiến (30 tuổi, đoàn tiếp viên Tổng Công ty Hàng không Việt Nam). 2 trường hợp còn lại bị đề nghị truy tố tội buôn lậu là Nguyễn Đức Vũ (36 tuổi, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) và Nguyễn Minh Hoàng.

Cơ quan điều tra xác định Lâm là chủ mưu trong việc tổ chức các hoạt động buôn lậu hàng điện tử, vận chuyển tiền đôla Australia. Người này đã bị khởi tố nhưng đã trốn. Cơ quan điều tra ra lệnh truy nã nhưng chưa bắt được Lâm nên tách hồ sơ xử lý sau.

Theo Bộ Công an, một số tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines tuy hành vi chưa cấu thành tội phạm vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới nhưng việc vận chuyển hàng lậu của họ cho Lâm bị xác định gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự quản lý kinh tế và xâm hại uy tín của ngành hàng không. Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị Tổng Công ty Hàng không xử lý theo quy định của ngành và tách phần hồ sơ liên quan những người này để tiếp tục củng cố, đấu tranh làm rõ khi bắt được Lâm.

Về hành vi có dấu hiệu tiêu cực của một số công chức Hải quan đã và đang công tác tại Đội thủ tục hành lý nhập (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) trong việc để xảy ra hàng nghìn thiết bị điện tử nhập lậu, Cơ quan điều tra kiến nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xem xét xử lý theo quy định của ngành...

(Vnexpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu mẫu Vĩnh Thụy bị đề nghị truy tố