Thực hư thông tin Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc không bảo đảm chất lượng?

Thảo Nguyên| 10/04/2019 20:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ việc anh Nguyễn Văn Thoại (sinh năm 1977, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) tố Nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc kém chất lượng, ngày 10/4, lãnh đạo bệnh viện đã phản hồi về vấn đề này.

Trước đó, theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Thoại, từ năm 2018, anh được bác sĩ chẩn đoán u gan máu, kê đơn gồm 2 loại thuốc là Urdoc và Provini 500 mg. Trong đó, thuốc Provini 500 mg là dạng viên nhộng. Cả 2 loại thuốc được anh mua ở nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai.

Mỗi tháng, số tiền anh Thoại bỏ ra cho 2 loại thuốc này là khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, mới đây, khi bóc thuốc Provini 500 mg ra khỏi vỉ, viên thuốc bị nát, vữa. “Thuốc ngoại nhập khẩu (mỗi viên thuốc 40.000 đồng) vậy mà bóc ra viên con nhộng bám đầy bột, khẽ động vào tách làm đôi", anh Thoại nói.

Sau đó, người đàn ông này đã đem tới nhà thuốc số 8 trả lại. Tại đây, anh được hoàn lại tiền thuốc Provini 500 mg, còn Urdoc thì không được nhận lại.

Chiều 8/4, theo anh Thoại, vợ anh đã đến quầy thuốc số 8 để làm việc, nhưng tiếp tục bị làm khó. Cuối giờ chiều cùng ngày, chị đã nhận lại tiền sau khi trả thuốc.

Thực hư thông tin Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc không bảo đảm chất lượng?

Đơn thuốc của anh Thoại

Phản hồi những thông tin trên, ông Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai xác nhận bệnh nhân này đã mua thuốc nhiều lần ở bệnh viện, từ tháng 1/2019. 

Theo ông Hùng, ngày 8/4, bệnh nhân có đến nhà thuốc đưa thuốc trong tình trạng ỉu, vỡ, mùn để đòi đổi. Khi bệnh nhân đưa ra yêu cầu, hai bên có tranh luận với nhau. Mua thuốc cũng như mua các hàng khác vậy, khi kiểm thuốc ra khỏi bệnh viện, người bệnh sẽ phải quản lý và bảo quản số thuốc đó. Hơn nữa, bệnh nhân mua từ tháng 1 đến giờ, điều kiện bảo quản không đảm bảo thì thuốc rất dễ hỏng. Nhất là thuốc con nhộng.

Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân xuất trình đơn đã mua ở bệnh viện, nhân viên quầy thuốc xin ý kiến lãnh đạo khoa và được đồng ý đổi cho người bệnh vì tính nhân văn. Nhưng người bệnh lại muốn đổi toàn bộ đơn thuốc và nhà thuốc không đồng ý nên đã xảy ra to tiếng.

Về quan điểm của bệnh viện, ông Hùng khẳng định nhà thuốc không bán thuốc kém chất lượng hay "hết đát".

Đối với hướng giải quyết, đại diện bệnh viện này chia sẻ, để xác định chính xác nguyên cớ, thuốc phải được kiểm tra cả về seri, mã hàng và code xem có đúng bệnh viện nhập không.

“Cũng không loại trừ trường hợp người bệnh mua thuốc ở đâu giờ hỏng lại mang đến nói là thuốc của bệnh viện. Vì vậy mà phải kiểm tra thật kĩ. Nhưng tôi khẳng định, không có chuyện nhà thuốc của bệnh viện bán thuốc “rởm” hay kém chất lượng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Thực hư thông tin Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc không bảo đảm chất lượng?

Nhà thuốc số 8, Bệnh viện Bạch Mai

Cũng liên quan đến sự việc, GS.TS Trần Nhân Thắng - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi nhận được phản hồi về việc viên thuốc con nhộng của bệnh nhân Thoại bị vỡ tách làm đôi, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra. Theo đó, số thuốc của bệnh nhân Thoại chỉ bị vỡ một viên. Vỉ thuốc bệnh nhân cầm đến đã uống hết 6 viên, còn lại 4 viên, trong đó 1 viên thuốc bị gãy đôi rơi bột thuốc ra ngoài. Bệnh viện đã ngay lập tức tiến hành kiểm tra tất cả lô thuốc Provini 500 mg.

Nhận định nguyên nhân dẫn tới việc viên thuốc của bệnh nhân Thoại bị vỡ là do tác động cơ học trong quá vận chuyển, bảo quản.

Về lý do bệnh nhân bức xúc, GS Thắng cho rằng vấn đề nằm ở việc giao tiếp giữa anh Thoại và nhân viên nhà thuốc. Các nhân viên này đã không báo cáo sớm sự việc với lãnh đạo, không khéo léo, linh động khi giải quyết với bệnh nhân.

"Chúng tôi nhận trách nhiệm về phía nhân viên. Tôi đã chấn chỉnh nhiều, và sẽ tiếp tục chấn chỉnh, xử phạt các nhân viên này", GS Thắng chia sẻ.

Sau khi sự việc xảy ra, Khoa Dược cũng đã kiểm tra tất cả lô thuốc này ở các nhà thuốc nằm trong hệ thống bệnh viện. Tuy nhiên, không có viên thuốc nào trong tình trạng tương tự. Để bảo đảm sự thận trọng, bệnh viện đã tạm dừng lưu hành loại thuốc Provini 500 mg ở tất cả nhà thuốc của bệnh viện đồng thời chủ động báo cáo về tình trạng của tất cả số thuốc còn trong kho về Bộ Y tế trước ngày 17/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư thông tin Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc không bảo đảm chất lượng?