Nối bàn chân đứt lìa cho bé 2 tuổi

Thảo Nguyên| 11/11/2017 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ tại đây vừa nối thành công bàn chân gần đứt lìa cho một bé trai 2 tuổi, ở Hà Nội.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Hoàng D. (2 tuổi, ở Hà Nội) trong tình trạng sốc chấn thương, bàn chân phải gần đứt lìa, mất nhiều máu, đứt xương, đứt động mạch, đứt dây thần kinh gân cơ.

Người nhà bé D. kể lại, vào ngày 24/10, trong lúc người nhà không để ý, bé D. trèo lên máy làm miến của gia đình để nghịch và không may bị máy cứa gần đứt lìa bàn chân phải. Sau tai nạn, bé được người nhà cấp tốc đưa vào Bệnh viện quân y 103 sơ cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

 Nối bàn chân đứt lìa cho bé 2 tuổi

Bàn chân gần đứt lìa được nối thành công

Bác sĩ Hoàng Hải Đức - Trưởng khoa Chỉnh hình nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật nối bàn chân phải cho bé D. ngay trong sáng cùng ngày.

"Ca mổ kéo dài hơn 2 tiếng ngay trong buổi sáng với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa Chấn thương – Chỉnh hình nhi, Gây mê hồi sức. Bệnh nhi đã được cố định xương bàn chân phải, nối gân và mạch máu. May mắn là ngay sau ca phẫu thuật, bàn chân bé D. đã hồng ấm trở lại", bác sĩ Đức nói.

Sau hơn 2 tuần phẫu thuật, phần xương được cố định của bệnh nhi không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơ phần bàn chân phải được nuôi dưỡng tốt. Nhận thấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt, các bác sĩ đã chỉ định cho xuất viện.

Theo bác sĩ Đức, chấn thương khi có đứt lìa một phần cơ thể có thể gặp trong tai nạn: Lao động, giao thông, sinh hoạt, do thiên tai, chiến tranh. Các thương tổn đứt lìa thường gặp là ngón tay, ngón chân, một phần chi trên hoặc chi dưới, tai, mũi đều có thể phẫu thuật nối liền với tỉ lệ thành công lên đến trên 80%. Tuy nhiên, với điều kiện là các bộ phận chi đứt lìa phải được bảo quản đúng cách, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Trong trường hợp gia đình có người chẳng may bị tai nạn, người nhà lưu ý cầm máu, rửa phần chi đứt rời bằng nước sạch hoặc nước muối Nacl 0,9%. Sau đó, gói phần chi bị cắt đứt trong một chiếc khăn ướt sạch hoặc một miếng vải ẩm, sạch sẽ, đặt vào trong một túi ni lon hoặc túi nhựa được đóng kín và bỏ vào trong nước đá lạnh. Cuối cùng, chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để việc khâu nối có cơ hội thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nối bàn chân đứt lìa cho bé 2 tuổi