Lòng đỏ trứng gà, lá mơ lông chữa viêm đại tràng

Hữu Lan (TH)| 10/02/2017 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tinh dầu trong lá mơ lông có tác dụng ức chế vi khuẩn, chống co thắt hồi tràng. Khi lá mơ lông kết hợp với lòng đỏ trứng gà được xem là một bài thuốc chữa bệnh viêm đại tràng hiệu quả.

Lý giải "thần dược" lá mơ lông 

Lá mơ lông hay còn được gọi là mơ tam thể, mơ tròn, dây mơ lông... Tên khoa học của cây là Peaderia scandens (Lour). Ở nước ta, loài cây này leo mọc hoang hoặc được trồng làm hàng rào. 

Lòng đỏ trứng gà, lá mơ lông chữa viêm đại tràng

Lá mơ lông có tác dụng ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, co thắt hồi tràng 

Theo y học cổ truyền, lá mơ lông có tác dụng hoạt huyết, trừ phong thấp, giải độc, tiêu thực, trừ thấp tiêu thũng. Do đó, lá mơ lông được dùng trong các trường hợp bệnh nhân đau khớp, đau bụng, kiết lỵ, đầy bụng, chậm tiêu, gan to, lách to, ung nhọt... 

Y học hiện đại cũng đã chứng minh, các thành phần hóa học trong lá mơ lông bao gồm như protein, caroten, vitamin C, tinh dầu…cũng có tác dụng rất lớn trong việc ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn, chống co thắt hồi tràng.

Lá lông mơ một mặt màu tía, một mặt màu xanh và có nhiều lông nhỏ trên các gân lá. Theo kinh nghiệm dân gian, người dân thường sử dụng lá lông mơ như một loại rau sống ăn kèm. Tuy nhiên, loài cây có sẵn trong nhà vườn lại được xem là "thần dược" đối với bệnh viêm đại tràng. Các cuốn sách thuốc cổ như Cương mục thập di, Lý thị thảo bí, Bản thảo cầu nguyên… còn đề cập đến những phương thuốc hay và hiệu quả, trong đó lá mơ lông được dùng làm thành phần chính để điều trị các bệnh liên quan tới tiêu hóa.

Bài thuốc lòng đỏ trứng, lá mơ lông 

Viêm đại tràng là căn bệnh khó chữa, hay tái phát vì niêm mạc ruột mỏng dễ bị tổn thương. Nếu người bệnh lạm dụng thuốc Tây sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc cũng như tác dụng phụ. Đặc biệt, đối với trường hợp phụ nữ mang thai nếu bị viêm đại tràng sẽ rất khó khăn trong vấn đề đại tiện và rất có thể dẫn đến bệnh trĩ sau khi sinh. 

Bởi vậy, bài thuốc từ lòng đỏ trứng gà, lá mơ lông vừa dễ làm, đỡ tốn kém, không có tác dụng phụ. 

Để áp dụng bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị khoảng 30-50g lá mơ lông và 1-2 quả trứng gà. Tiếp đến, lá mơ lông bạn đem rửa sạch và thái nhỏ rồi trộn đều với 2 quả lòng đỏ trứng gà. 

Lòng đỏ trứng gà, lá mơ lông chữa viêm đại tràng

Sở dĩ bạn không sử dụng lòng trắng trứng gà vì nó chứa nhiều chất khó tiêu. Một trong những thứ không thể thiếu khi bạn dùng phương thuốc này là lá chuối. Lá chuối ở đây được dùng để lót dưới đáy chảo, rồi đổ hỗn hợp trứng gà, lá mơ lên phía trên. 

Sử dụng lá chuối nhằm đảm bảo không bị mất tinh dầu trong lá mơ lông. Mỗi ngày bạn nên ăn món ăn này khoảng 3 lần và ăn liên tục đến khi khỏi bệnh. Bạn cũng có thể trộn đều khoảng 10gr gừng băm nhỏ vào hỗn hợp trứng gà, lá lông mơ để chữa đau, đầy bụng. Lưu ý, bạn nên sử dụng món ăn trên khi đang còn nóng để có hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, để chữa trị bệnh viêm đại tràng bạn cần tránh những đồ ăn dễ gây kích thích như đồ sống, thực phẩm chua cay, bia rượu, cà phê và kết hợp với chế độ tập luyện phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lòng đỏ trứng gà, lá mơ lông chữa viêm đại tràng