Gần 10 triệu người Việt mang virus viêm gan B và C nhưng không hay biết

Thảo Nguyên (th)| 02/07/2019 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện Việt Nam có gần 8 triệu người mắc bệnh viêm gan virus, nhu cầu điều trị là rất lớn. Tuy nhiên nhiều người lại không biết mình mắc bệnh.

Gánh nặng bệnh tật

Ngày 2/7, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động hưởng ứng Ngày Viêm gan thế giới 2019 và Lễ ra mắt CLB Vì Lá gan khỏe.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, theo thống kê, Việt Nam có tỷ lệ mắc các bệnh về gan cao. Ước tính có gần 8 triệu người mắc bệnh viêm gan B, hơn 1 triệu người mắc viêm gan C.

Tuy nhiên tỷ lệ đến bệnh viện, cơ sở y tế để chăm sóc điều trị rất thấp, bên cạnh đó người dân chưa có đầy đủ thông tin, nhận biết về bệnh. Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 3 trên toàn cầu và thứ 2 châu Á về số người mắc phải căn bệnh về gan.

Tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân mắc bệnh, trong đó có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi và nhập viện trong tình trạng muộn. Hiện phòng khám ngoại trú của bệnh viện cũng đang quản lý hơn 7.000 bệnh nhân viêm gan B và khoảng 3.000 bệnh nhân viêm gan C.

Gần 10 triệu người Việt mang virus viêm gan B và C nhưng không hay biết

Xét nghiệm máu kiểm tra virus viêm gan tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Theo GS Nguyễn Văn Kính, viêm gan là bệnh lý thường gặp tại Việt Nam do nguyên nhân phổ biến gây xơ gan là viêm gan virus B, viêm gan virus C và uống nhiều rượu. Ngoài ra, có thể gặp các nguyên nhân khác gây xơ gan như: gan nhiễm mỡ (thường gặp ở người bệnh tiểu đường hoặc thừa cân), nguyên nhân do di truyền, do chất độc (thuốc, thực phẩm chức năng…), viêm gan tự nhiên…

Viêm gan gây ra các hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tử vong do các biến chứng. Người nhiễm virus viêm gan cấp tính thường không có triệu chứng hoặc có biểu hiện không rõ ràng, những trường hợp nặng có thể gây ra suy gan cấp hoặc diễn biến kéo dài dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan.

"Người dân muốn biết mình có mắc bệnh hay không thì chỉ có cách xét nghiệm sàng lọc viêm gan, chứ không phải chờ đến khi có biểu hiện vàng mắt, vàng da, bụng trướng mới vào viện, lúc này bệnh đã vào giai đoạn muộn rồi”, GS Kính nhấn mạnh.

Đẩy mạnh việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan 

Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B trong chương trình Tiêm chủng mở rộng từ năm 1987 giúp giảm tỷ lệ viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 5%. Tuy nhiên thời gian gần đây, phong trào anti vắc xin rộ lên khiến một bộ phận người dân "quay lưng" với vắc xin, trong đó có vắc xin phòng bệnh viêm gan B làm giảm tỉ lệ tiêm loại vắc xin này.

GS Kính cho rằng, đây là điều rất đáng lo ngại, song nhờ có nỗ lực của ngành y tế, việc tăng cường truyền thông sức khỏe, tiêm chủng nên tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B đã tăng trở lại trên 90%. Chúng ta phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ mắc viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 1%.

Cũng theo GS Kính, nhu cầu được chăm sóc và điều trị bệnh viêm gan ở nước ta rất lớn, nhưng qua thống kê, tỷ lệ đến viện rất thấp, điều kiện người dân nghi mắc bệnh đi xét nghiệm không cao, đặc biệt ở vùng nông thôn. Hiện, số tiếp cận xét nghiệm chỉ bằng 1/10 số người mắc và số tiếp cận được điều trị chỉ bằng 1/10 số đi xét nghiệm.

Trong bối cảnh gánh nặng bệnh tật do virus viêm gan ngày càng trở nên nặng nề, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các quốc gia và các đối tác xây dựng, phát triển các chiến lược hiệu quả với mục tiêu đối phó với các thách thức của bệnh viêm gan và nâng cao nhận thức về căn bệnh này. WHO đã lấy ngày 28/7 hằng năm là “Ngày Viêm gan thế giới” và lần đầu tiên tổ chức vào năm 2011.

CLB Vì lá gan khỏe được thành lập dưới sự hỗ trợ của WHO nhằm góp phần tuyên truyền, giúp cho các bệnh nhân có thể tiếp nhận được sự điều trị kịp thời và tốt nhất.

Gần 10 triệu người Việt mang virus viêm gan B và C nhưng không hay biết

Ra mắt CLB Vì lá gan khỏe, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Ông Kidong Park - Đại diện Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao việc thành lập CLB Vì lá gan khỏe của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Theo ông Kidong Park, viêm gan do virus đã làm cho 1,4 triệu người tử vong trên thế giới và tại Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong do viêm gan B và C. Việc ra mắt CLB sẽ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc loại bỏ bệnh viêm gan tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng tiến hành xét nghiệm sàng lọc miễn phí cho bệnh nhân để phát hiện sớm viêm gan. Chương trình sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 8/2019. Người dân có nhu cầu có thể gọi số điện thoại 19003228 để được xét nghiệm sàng lọc miễn phí viêm gan B, C đồng thời tư vấn và điều trị bệnh gan hiệu quả, phù hợp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 10 triệu người Việt mang virus viêm gan B và C nhưng không hay biết