Con đường bia rượu tàn phá lá gan

Thảo Nguyên| 15/12/2016 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Viện chính sách và chiến lược y tế, mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia và gần 68 triệu lít rượu. Tỷ lệ người mắc các bệnh viêm gan, men gan cao do rượu cũng theo đó gia tăng nhanh chóng.

Rượu, bia – “hung thần” tán phá lá gan

Sử dụng rượu bia ở mức độ vừa phải giúp tiêu hóa tốt, phòng ngừa tim mạch. Tuy nhiên, nếu uống quá mức trung bình, chúng sẽ có hại cho sức khỏe. Theo viện nghiên cứu lạm dụng rượu và nghiện rượu Mỹ, uống nhiều rượu có nghĩa là hơn 2 lần trong một tháng, uống quá nhiều là uống hằng ngày hoặc hầu hết các ngày trong tuần, mỗi lần vượt quá mức trung bình khuyến cáo.

Con đường bia rượu tàn phá lá gan

Rượu bia hủy hoại gan

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, gần đây tệ nạn rượu bia ở Việt Nam đang gia tăng khủng khiếp.

Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, có khoảng 25% số ca nhập viện do nghiện rượu. Nhiều người chỉ uống rượu mà ăn rất ít nên suy kiệt và sức đề kháng suy giảm. Đặc biệt có những bệnh nhân còn rất trẻ nhưng đã có hàng chục năm nghiện rượu dẫn đến xơ gan do rượu và viêm phổi.

Khoảng 20% người uống rượu nhiều trong một thời gian dài bị biến chứng thành xơ gan, rất nhiều trường hợp phải điều trị lâu lài và tốn kém, chức năng gan cũng không trở lại bình thường mặc dù người bệnh đã ngừng uống rượu. Rượu bia không chỉ tác động xấu đến sức khỏe, gây viêm gan mà với nhiều trường hợp, thức uống này còn ảnh hưởng đến nhiều bệnh khác như thần kinh (gây rối loạn tâm thần), bệnh tim mạch (gây xơ vữa mạch máu), bệnh tiêu hóa (gây viêm loét dạ dày).

Ngoài ra, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cho biết mức độ sử dụng bia rượu ở người Việt Nam tăng cao gấp đôi tiêu chuẩn an toàn cho phép.

Con đường bia rượu tàn phá lá gan

Có khoảng 20% những người uống rượu kéo dài bị biến chứng xơ gan

Nhiệm vụ của tế bào gan là giải độc cho cơ thể, nhưng khi chúng hư tổn và chết nhiều, sẽ khiến gan suy giảm khả năng giải độc. Các độc tố ứ đọng ngày một nhiều làm gan nhiễm độc nặng nề. Tình trạng nhiễm độc sẽ tăng dần và ảnh hưởng trên diện rộng, gây ra nhiều bệnh lý nguyhiểm tại gan cũng như toàn cơ thể, chuyên gia cho biết.

Viêm gan do rượu là gì?

Đây là bệnh lý về gan do uống rượu nhiều hay đồ uống có chứa cồn trong thời gian dài gây ra những tổn thương về gan. Bệnh khiến cho sức khỏe và tinh thần bị giảm sút, đồng thời cũng có nguy cơ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, thậm chí nguy hại đến tính mạng con người.

Viêm gan do rượu thường không dễ chẩn đoán, có khi dừng uống rượu một thời gian rồi các triệu chứng mới phát tác nghiêm trọng. Thông thường bệnh gặp ở người uống rượu nhiều, nhưng cũng có trường hợp uống rượu ít nhưng gan vẫn bị tổn thương và thành bệnh.

Con đường bia rượu tàn phá lá gan

Dùng rượu bia là thói quen, nhu cầu khó tránh của nhiều người nhưng làm tăng nguy cơ gây bệnh cho gan

Triệu chứng viêm gan do rượu điển hình

- Bệnh nhân chán ăn, buồn nôn, nôn, khó chịu, sụt cân, đau bụng và vàng da.

- Sốt đôi khi cao tới 39 độ C, có thể thấy vào khoảng một nửa trường hợp.

- Khám: gan to đau (đa số có), lách to (1/3 trường hợp).

- Nặng hơn có thể có: cổ trướng, phù, chảy máu, bệnh não gan.

- Mặc dù vàng da, cổ trướng và bệnh não có thể giảm dần với kiêng rượu. Nếu tiếp tục uống rượu và chế độ ăn kém dinh dưỡng có thể dẫn đến các đợt cấp lặp đi lặp lại với các biểu hiện của gan mất bù có thể dẫn tới tử vong.

Giải pháp cứu vãn lá gan

Con đường bia rượu tàn phá lá gan

Phòng chống viêm gan hiệu quả bằng việc cai rượu

Bác sĩ cho biết, bệnh gan nếu phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ cho kết quả tốt, còn khi phát hiện ở giai đoạn muộn như đã xơ gan hoặc ung thư gan việc điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém. Vì khi đó gan không còn khả năng hồi phục và có nhiều biến chứng.

Phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị bệnh gan do rượu là điều trị theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh. Thuốc men được sử dụng để quản lý các biến chứng gây ra bởi tổn thương gan.

Trong trường hợp trước khi xơ gan do rượu, ghép gan có thể là cần thiết. Những người có bệnh gan liên quan đến rượu cần ngừng uống rượu để được xem xét để được ghép gan.

Trên thực tế thì việc uống rươu bia là rất khó tránh khỏi. Nhiều người buộc phải uống rượu bia trong các dịp vui với bạn bè, tiếp khách, công việc .... tuy nhiên, những lúc đó cần phải nghĩ tới sức khỏe của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường bia rượu tàn phá lá gan