Phụ huynh trút bỏ được gánh nặng khi đề thi tham khảo bám sát chương trình học

Ngô Chuyên| 18/05/2017 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chia sẻ từ nhiều phụ huynh, đề tham khảo lần cuối Bộ GD-ĐT đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng mà thí sinh đề cập sau 2 lần công bố trước. Đặc biệt, phụ huynh không còn cảnh “mất ăn, mất ngủ” chạy đua cùng con đi học thêm.

Phụ huynh giảm được nhiều lo lắng khi có đề tham khảo lần cuối

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 với những thay đổi về hình thức thi đã khiến không ít phụ huynh lo lắng đặc biệt môn Giáo dục công dân. Bấy lâu nay, trong tư tưởng của học sinh cũng như phụ huynh, môn Giáo dục công dân là môn phụ, chính vì vậy khi môn này đưa vào làm môn thi chính thức không ít phụ huynh, học sinh “sốc”. Thế nhưng sau ba lần công bố đề, nhiều phụ huynh đã phần nào an tâm và cảm thấy tâm lý lo lắng giảm hẳn.

Chia sẻ với PV, chị Hà Duyên (45 tuổi, ở Long Biên – Hà Nội) phấn khởi nói: “Qua trao đổi với con và xem đề thi tham khảo tôi thấy đề cũng vừa sức, đủ để các cháu xét tốt nghiệp và xét tuyển Đại học. Nhiều câu hỏi tôi thấy vận dụng khả năng tư duy là có thể làm được. Bên cạnh đó, trong đề có nhiều câu hỏi mở, mang tính sáng tạo giúp các cháu cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi làm bài”.

Phụ huynh trút bỏ được gánh nặng khi đề thi tham khảo bám sát chương trình học

Công bố đề thi tham khảo, môn Giáo dục công dân không còn quá nặng nề với học sinh. Ảnh VT.

“Sau khi có đề tham khảo lần cuối, con tôi cũng bắt đầu căn giờ và làm, theo chia sẻ của cháu, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên bám sát với lượng kiến thức các cháu học, đồng thời mức độ chọn học sinh khá cao. Bộ GD-ĐT chú trọng ra đề hạn chế học sinh dính điểm liệt, học sinh có thể dễ dàng đạt được điểm trung bình, đó là điều mà tôi và con phấn khởi”, chị Duyên cho biết thêm.

Theo như chia sẻ của nhiều phụ huynh, dường như sau hai lần công bố đề trước, Bộ GD-ĐT đã thăm dò ý kiến học sinh về những khó khăn cũng như mức độ ra đề của Bộ, chính vì vậy đến lần 3 này, đề đã có sự điều chỉnh phần nào đó để phù hợp với năng lực của học sinh. Đề tham khảo lần cuối đã nhẹ nhàng hơn cũng như định hình được mức độ đề chính thức ra như thế nào.

Theo nhìn nhận của chị Lê Kim Dung (46 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi là giáo viên dạy cấp 2 môn Văn, đồng thời cũng có con tham gia kỳ thi năm nay. Qua tìm hiểu đề tôi thấy, đề tham khảo lần cuối này đã cải thiện rất nhiều so với hai lần trước. Thay đổi từ cách thức ra đề cho đến các câu hỏi đã rõ ràng hơn nhiều, không còn mang tính chất đánh lừa học sinh như hai lần trước. Tôi cảm nhận Bộ GD-ĐT đã khảo sát năng lực học sinh để qua đó định hướng cho các chuyên gia, cũng như hội đồng ra đề thi”.

Phụ huynh mong muốn đề chính thức thỏa mãn kỳ vọng như đề tham khảo

Đề tham khảo lần cuối được đánh giá gần giống với đề thi thật, chính vì vậy đây là tài liệu hết sức quan trọng để học sinh ôn tập, hạn chế được tình trạng học lạc đề, học tủ, học vẹt.

“Dường như thời điểm này các con đang bước vào giai đoạn gấp rút để ôn tập, chính vì vậy qua đề tham khảo các con biết được kiến thức mình đang yếu chỗ nào, cần bổ sung những kỹ năng nào để làm bài tốt hơn. Đó là cái mừng mà phụ huynh chúng tôi khi trò chuyện cùng con được biết”, chị Kim Dung phấn khởi chia sẻ.

Phụ huynh trút bỏ được gánh nặng khi đề thi tham khảo bám sát chương trình học

Phụ huynh đã an tâm hơn khi con giảm bớt được áp lực thi cử, hiểu được cách thức ra đề thi chính thức. Ảnh HN

Trước khi công bố đề thi tham khảo lần cuối, môn học khiến phụ huynh và học sinh lo lắng, băn khoăn là môn Giáo dục công dân bởi hai lần ra đề trước chưa thực sự bám sâu vào lực học của học sinh. Hơn nữa lượng kiến thức trong môn Giáo dục công dân 12 đa phần liên quan đến luật pháp và mang tính ứng dụng thực tiễn cao nên sẽ gây ra không ít khó khăn cho học sinh. Đồng thời lượng tài liệu để tham khảo về môn này còn hạn chế dẫn đến sự lo lắng của phụ huynh và học sinh càng nhiều.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (Gia Lâm – Hà Nội) chia sẻ: “Đề minh họa và đề thử nghiệm của hai lần trước lượng kiến thức môn Giáo dục công dân chưa sát với lực học của sinh học. Ma trận đề không rõ ràng, tuy nhiên đề thi tham khảo lần cuối này đã cởi bỏ được gánh nặng đó, con tôi có thể làm được chắc chắn 80% câu hỏi trong đề đó là điều đáng mừng”.

“Đề thi tổ hợp môn Khoa học xã hội đã nhẹ nhàng hơn, không còn gánh nặng con số như trước đây, con tôi cũng không quá vất vả với hình thức học thuộc như những năm trước. Hi vọng đề chính thức Bộ cũng phát huy được những cái hay có trong đề tham khảo”, chị Ngọc cũng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, chị Hà Duyên cũng mong muốn: “Giờ các cháu không còn nhiều thời gian ôn tập nữa, mà kỳ thi đã gần kề rồi nên phụ huynh chúng tôi mong đề thi chính thức Bộ GD-ĐT không nên thay đổi nhiều, nếu không các cháu sẽ không thích ứng kịp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh trút bỏ được gánh nặng khi đề thi tham khảo bám sát chương trình học