Euro 2012 trước giờ G: Cơ hội nào cho Ukraina?

07/06/2012 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraina bước vào Euro với tư cách chủ nhà nhưng có lẽ không có nhiều hy vọng để đội bóng này có thể làm nên được một điều bất ngờ.

Trước tiên hãy nói về những gì mà đội bóng Đông Âu đã làm được trong quá khứ. Kể từ khi tách khỏi Liên bang Xô Viết, đội bóng này chưa từng được dự một VCK Euro. Thành tích tốt nhất mà “Zhovto-Blakytni” có được ở đấu trường này chính là lọt tới vòng play off ở Euro 2000 và để thua Slovenia. Tuy nhiên, Ukraina đã gây được một tiếng vang khá lớn tại World Cup 2006 khi đi tới tận tứ kết và chỉ để thua Italia, đội sau đó đã lên ngôi vô địch.

Như vậy, với việc tham dự Euro 2012, bóng đá Ukraina đã mở ra một trang sử mới. Thế nhưng, cần phải thừa nhận một thực tế rằng nếu không phải là nước đồng chủ nhà, chưa chắc Ukraina đã giành được tấm vé đến chơi ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Đó không phải là một nhận xét phiến diện bởi nền bóng đá thuộc Liên Xô cũ không có nhiều cái tên nổi bật.

Euro 2012 trước giờ G: Cơ hội nào cho Ukraina?

Với đội hình thiếu chiều sâu, Ukraina khó lòng làm nên chuyện

Suốt nhiều năm qua, Ukraina chưa sản sinh ra được cầu thủ sáng giá nào ngoài Shevchenko và có chăng là Tymoshchuk. Một cánh én chẳng thể làm nên mùa xuân. Một cá nhân dù có xuất sắc tới mấy thì cũng không thể gánh vác cả một tập thể yếu kém. Sở dĩ Ukraina có thể tạo ra chút bất ngờ ở World Cup 2006 là bởi thời điểm đó một loạt những ông lớn đều đánh mất phong độ và việc lần đầu được tham dự một đấu trường tầm cỡ khiến các cầu thủ Ukraina đều chơi bằng tất cả sức lực.

Tại Euro lần này, người Ukraina vẫn có động lực để chiến đấu là bởi sau đây khi những Shevchenko, Tymoshchuk giải nghệ, bóng đá nước này sẽ trông vào ai để giành vé dự Euro? Câu trả lời là không và tất nhiên tất cả sẽ cố gắng để làm được một điều gì đó ấn tượng. Hơn nữa, việc là chủ nhà cũng khiến Ukraina phải quyết tâm để giữ gìn hình ảnh của đất nước mình. Vậy nhưng, không có bột làm sao gột được hồ, dẫu biết là cố gắng nhưng với thực lực hiện tại của bóng đá Ukraina, sẽ rất khó để tạo ra một điều thần kỳ.

Nhìn khắp các đội bóng tham dự Euro 2012, ngoại trừ các ông lớn với đầy rẫy những ngôi sao, những đội bóng tầm tầm đều có cho mình ít nhất 1 cá nhân tài năng có thể trông cậy được. Thụy Điển có Ibra, Croatia có Modric, Ba Lan có Lewandowski, Hy Lạp có Ninis, Đan Mạch có Eriksen… Trong khi đó cả hai “ngôi sao” lớn nhất mà Ukraina đang có đều đã bước sang tuổi xế chiều và không còn ở đỉnh cao phong độ còn những cái tên khác lại càng không đáng để nhắc đến.

Trước thềm Euro 2012, Ukraina đã tham gia ba trận giao hữu thì thua tới hai trước Áo và Thổ Nhĩ Kỳ do sự yếu kém nơi hàng thủ. Trận thắng duy nhất là cuộc tiếp đón đội bóng tí hon Estonia trên sân nhà. Nên nhớ rằng, Áo và cả Thổ Nhĩ Kỳ đều không phải là những tên tuổi lớn và đều không có vé dự Euro 2012 nhưng Ukraina lại chẳng thể vượt qua nổi. Một câu hỏi được đặt ra lúc này là, liệu khi đối thủ là những Anh, Pháp hay Thụy Điển, Shevchenko và đồng đội sẽ đá thế nào?

Kém về trình độ nhưng Ukraina còn là một đội bóng thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Nhìn vào bản danh sách 23 cầu thủ mà HLV Oleh Blokhin đưa ra chắc hẳn nhiều người cảm thấy khá ngao ngán. Ngoài Shevchenko (đã từng thi đấu cho Chelsea, Milan), Voronin (Dinamo Moscow) và Tymoshchuk (Bayern), tất cả những cái tên còn lại đều chơi tại giải quốc nội và thiếu kinh nghiệm thi đấu ở những môi trường bóng đá đỉnh cao. Đây cũng sẽ là một yếu tố khiến Ukraina thất thế so với những đội bóng khác.

Thêm vào đó, lối chơi mà HLV Oleh Blokhin xây dựng cho đội bóng Đông Âu cũng không thực sự có bản sắc rõ rệt mà chủ yếu phụ thuộc vào phong độ của Shevchenko. Ở tuổi 35, không thể mong chờ quá nhiều từ cựu tiền đạo của Chelsea và tất nhiên khi cánh chim đầu đàn mỏi mệt, đàn chim đi hướng sẽ là chuyện dễ hiểu. Được thi đấu trên sân nhà và có sự ủng hộ của gần 50 triệu khán giả nhưng niềm tin có lẽ là chưa đủ dể Ukraina mơ về một cái kết có hậu ở kỳ Euro đầu tiên mà mình tham dự.

Hữu Hiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Euro 2012 trước giờ G: Cơ hội nào cho Ukraina?