Bóng đá Việt được - mất dưới thời HLV Miura

Mạnh Nguyễn| 29/01/2016 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/1, quyết định sa thải HLV Toshiya Miura đã được 11/16 ủy viên BCH Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thông qua, chấm dứt gần hai năm cầm quân của chiến lược gia người Nhật Bản.

VCK U23 châu Á 2016 được xem như là cơ hội cuối cùng để HLV Miura cứu vãn vị trí tại bóng đá Việt. Nhưng U23 Việt Nam đã thua một cách đáng buồn và không có được mục tiêu vào tứ kết như HLV Miura tự đề ra. Trận đấu lăn xả cuối cùng của các cầu thủ trước U23 UAE không làm giảm đi cơn giận dữ của NHM vốn đã âm ỉ từ trước đó. Và kết cục là một quyết định sa thải trước thời hạn hợp đồng 2 tháng đã được VFF thông qua.

Việc HLV Miura phải ra đi vốn không có gì bất ngờ, bởi đã từ lâu nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng, phương pháp huấn luyện của nhà cầm quân sinh năm 1963 không phù hợp với thể lực của cầu thủ Việt. Tuy nhiên, nói một cách công bằng, những gì ông Miura làm được cho bóng đá Việt không phải là ít.

Bóng đá Việt được - mất dưới thời HLV Miura

HLV Miura bị sa thải sau gần hai năm gắn bó với bóng đá Việt

Điều đầu tiên không thể phủ nhận, HLV Miura là người có tâm huyết với sự phát triển của bóng đá Việt. Nếu tính theo bảng thành tích, dưới sự dẫn dắt của HLV Miura ĐTQG đã vào đến bán kết AFF Cup 2014, giành HCĐ SEA Games 28; Lần đầu tiên toàn thắng và dẫn đầu bảng tại một giải đấu cấp châu lục tại Asiad 2014, lần đầu lọt vào VCK U23 châu Á 2016.

Trong con mắt của các học trò như Huy Toàn, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh... HLV Miura là người thày tận tâm và cũng rất tình cảm với học trò. Từ hành động selfie cùng học trò hay chúc mừng sinh nhật các cầu thủ là điều ít HLV nào từng dẫn dắt ĐT làm được. Thế nên, khi quyết định sa thải ông được công bố, trái ngược với ý kiến của NHM, các tuyển thủ đã đồng loạt lên tiếng cảm ơn ông vì quãng thời gian hơn 20 tháng ông gắn bó với ĐT.

HLV Miura là người có trách nhiệm với công việc cũng như có chính kiến và không chịu tác động từ bên ngoài. Có lẽ khán giả của V.League hay giải U21 Quốc gia sẽ không quên hình ảnh ông Miura kiên nhẫn ngồi trên khán đài ghi ghi, chép chép để tìm kiếm nhân tài cho ĐT. Ít nhất những cái tên như Mạnh Hùng, Tiến Dũng... đã được phát hiện từ những chuyến đi như thế này.

Thế nhưng, cái dở của HLV Miura lại nằm ở đấu pháp và chiến thuật - vấn đề quan trọng quyết định đến thành tích của đội bóng. Triết lý bóng đá của ông không phù hợp với thể trạng và khả năng của cầu thủ Việt nhưng ông đã không thay đổi. Ông Đoàn Nguyên Đức, PCT VFF từng nói rằng, ông Miura bảo thủ và triết lý bóng đá của ông không phù hợp với thời đại. Tư duy bóng đá của ông Miura được ví von như lối chơi của anh lực điền mà thể lực của cầu thủ Việt lại luôn là vấn đề đau đầu từ trước đến nay. Đã có quá nhiều phân tích về cái hay, cái dở của HLV Miura và cũng không phải ngẫu nhiên nhiều người lên tiếng yêu cầu sa thải nhà cầm quân người Nhật. Cuối cùng sa thải thì cũng đã sa thải, nhưng quan trọng hơn là sau đó, bóng đá Việt sẽ thế nào?

Bóng đá Việt được - mất dưới thời HLV Miura

VFF tuyên bố mục tiêu trước tiên là vô địch SEA Games 2017. Ảnh: VFF

Rõ ràng, một nền bóng đá không phụ thuộc vào cá nhân một ông HLV. Chúng ta đã từng có hai HLV ngoại được khen ngợi là HLV Calisto, Riedl, thậm chí “thày Tô” còn mang về chiếc Cúp AFF Cup. Nhưng cả hai cuối cùng vẫn phải “khăn gói quả mướp” ra đi trong sự chỉ trích. Thế mới có ý kiến nửa đùa nửa thật rằng: “Có mời HLV Mourinho sang thì bóng đá Việt vẫn thế”. Bởi chúng ta vẫn đang “xây nhà từ nóc” với vô số những tồn tại từ năm này qua năm khác mà không có lối thoát.

Trong buổi họp báo chiều 28/1 của VFF, PCT Đoàn Nguyên Đức cho biết, chỉ tiêu của trước tiên là vô địch SEA Games 2017. Việc chọn HLV nội cho ĐT cũng được ưu tiên, nhưng nếu không được thì vẫn quay sang phương án thuê HLV ngoại. Còn PCT phụ trách truyền thông Nguyễn Xuân Gụ thì nói: “VFF cố gắng phấn đấu đưa bóng đá Việt Nam đi lên, đáp ứng mong mỏi của hơn 90 triệu dân”. 

Có vẻ như lần này VFF đã đoàn kết và vượt được qua những bất đồng nội bộ thời gian qua để hướng đến mục tiêu dài hơi cho bóng đá. Nhưng từ những tuyên bố đến quá trình thực hiện và kết quả đến đâu còn phải chờ thời gian trả lời, bởi NHM Việt vốn cũng đã quá quen với những tuyên bố rất hay, rất đẹp nhưng rồi kết quả lại cũng đã không đẹp như đội bóng và mọi người trông đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt được - mất dưới thời HLV Miura