Những kẻ săn mồi bàn phím: Trẻ em Đông Nam Á đang bị nhắm tới

Trâm Anh (theo AFP)| 18/05/2019 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những chính sách cứng rắn hơn và nhận thức tốt hơn đã ngăn cản được một số kẻ phạm tội ấu dâm, nhưng công nghệ đã thay đổi mô hình lạm dụng tại khu vực Đông Nam Á – nơi đang có sự phát triển mạnh về internet băng thông rộng và công nghệ mã hóa.

Các tổ chức từ thiện cho các nạn nhân và trẻ em cảnh báo, Đông Nam Á hiện đang trong tầm ngắm của hoạt động ấu dâm kiểu mới với những kẻ săn mồi dàn xếp và theo dõi lạm dụng trên các trang web phát trực tiếp và qua webcam, và giao dịch bằng tiền điện tử gần như không thể kiểm soát.

Những kẻ săn mồi bàn phím: Trẻ em Đông Nam Á đang bị nhắm tới

Đông Nam Á đang là nơi hoạt động mạnh của những kẻ săn mồi dàn xếp và theo dõi lạm dụng trên các trang web phát trực tiếp và qua webcam, trả tiền bằng tiền điện tử gần như không thể kiểm soát được.

Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào và Philippines từ lâu đã bị coi là những điểm đến của những kẻ ấu dâm trong và ngoài nước tìm cách quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.

Chính sách cứng rắn hơn và nhận thức tốt hơn đã ngăn cản được một số kẻ phạm tội, nhưng công nghệ đã thay đổi mô hình lạm dụng tại khu vực Đông Nam Á – nơi đang có sự phát triển mạnh về internet băng thông rộng và công nghệ mã hóa.

Những kẻ săn mồi bàn phím: Trẻ em Đông Nam Á đang bị nhắm tới

Cơ quan tội phạm quốc gia Anh (NCA) ước tính 80.000 người ở Anh có thể là mối đe dọa tình dục trực tuyến đối với trẻ em

Những kẻ ấu dâm hiện “chuyên nghiệp” có thể sử dụng một loạt các thiết bị di động và mạng trực tuyến - bao gồm mạng xã hội, trang web chia sẻ video và web đen - để chỉ đạo và xem các hành động hiếp dâm trẻ em và lạm dụng tình dục với tư cách ẩn danh.

"Những kẻ săn mồi theo dõi các vụ hãm hiếp trên các nền tảng lớn không có khả năng đóng cửa", François Xavier Souchet, đại diện của tổ chức nhân đạo từ thiện nhân quyền quốc tế Terre des Hommes ở Thái Lan nói.

"Những hoạt động đó không có gì bị ghi lại... mọi thứ đều được mã hóa. Bọn chúng trả ngày càng nhiều cho hoạt động này bằng Bitcoin, tiền mã hóa giúp giao dịch của chúng trở nên an toàn nhất có thể", ông François Xavier Souchet cho biết thêm.

Tuần này, những gã khổng lồ trực tuyến bao gồm Apple, Google, Microsoft và Facebook đang đưa ra bằng chứng cho một cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục trẻ em (IICSA), đang được tiến hành tại London và sẽ xem xét cách ngăn chặn tội phạm tình dục trực tuyến như là một phần của chiến dịch này.

Những kẻ săn mồi bàn phím: Trẻ em Đông Nam Á đang bị nhắm tới

Những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Apple, Google, Microsoft và Facebook sẽ đưa ra bằng chứng cho cuộc điều tra độc lập về lạm dụng tình dục trẻ em (IICSA), đang được tổ chức tại London và sẽ xem xét cách ngăn chặn tội phạm tình dục trực tuyến như là một phần của chiến dịch ngăn chặn loại tội phạm này

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, nhu cầu lạm dụng tình dục trẻ em qua webcam là một nguyên nhân gia tăng nạn buôn người, theo đó Thái Lan đã trở thành một trung tâm thương mại, cũng như Philippines.

Cassie, một nạn nhân người Philippines, cho biết cô mới 12 tuổi khi bị buộc thực hiện hành vi tình dục - cả với một người đàn ông trưởng thành và một mình - trước webcam.

Cô chuyển đến Manila để làm người giúp việc nhưng bị chủ nhân của mẹ khai thác. Sự dằn vặt đã diễn ra suốt năm năm.

Cô nói: "Tôi cảm thấy bị mắc kẹt, bị phản bội và cô đơn. Tôi đã nghĩ, 'Tôi muốn chết, tôi muốn chết vì nỗi đau này, nhưng tôi không thể'."

Kẻ lạm dụng cô đã nhận án tù hai năm vào năm 2017.

Tháng trước, Phái đoàn Công lý Quốc tế  International Justice Mission (IJM) cảnh báo trẻ em Philippines có nguy cơ cao bị lạm dụng tình dục trực tiếp, trong đó những kẻ ấu dâm trả tiền cho cái gọi là "chương trình" trực tuyến.

"Dễ dàng truy cập vào web và các dịch vụ chuyển tiền làm cho Philippines trở thành điểm nóng toàn cầu cho tội phạm này", IJM cho biết. IJM nói thêm rằng thường là cha mẹ hoặc thành viên gia đình tổ chức hoặc thậm chí phạm tội.

Tổ chức nhân đạo từ thiện nhân quyền quốc tế Terre des Hommes đã khiến vấn đề này được quan tâm hơn khi sử dụng một cô gái do máy tính tạo ra có biệt danh "Sweetie" đi chơi trong các phòng chat và được khoảng 20.000 người - chủ yếu là đàn ông - tiếp cận chỉ trong vài tuần.

Những kẻ săn mồi bàn phím: Trẻ em Đông Nam Á đang bị nhắm tới

Tháng trước, Phái đoàn Công lý Quốc tế (IJM) cảnh báo trẻ em Philippines có nguy cơ cao bị lạm dụng tình dục trực tiếp để phục vụ những kẻ ấu dâm qua mạng đã trả tiền cho cái gọi là "chương trình" trực tuyến

Năm ngoái, một báo cáo của Internet Watch Foundation cho thấy hình ảnh lạm dụng trẻ em trực tuyến đã tăng một phần ba trong năm 2017.

Vào tháng 3, một giáo viên đã bị bắt và buộc tội tại Pháp với tội hiếp dâm, lạm dụng trẻ vị thành niên và sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em.

Cảnh sát cho biết, người đàn ông 51 tuổi làm việc tại các trường học ở châu Á đã kết bạn với những đứa trẻ trong khu phố ở tầng lớp lao động trước khi xây dựng mối quan hệ trên mạng xã hội.

Cùng tháng đó, các công tố viên buộc tội một người Pháp khác đã tổ chức quay video cưỡng hiếp và tấn công tình dục trẻ em Philippines.

Nghi phạm, một cựu sĩ quan cảnh sát 55 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát tìm thấy và thu giữ máy tính và thiết bị phát trực tiếp ở Philippines.

Vào cuối tháng 4, cựu sĩ quan quân đội Anh Andrew Whiddett, 70 tuổi, đã bị tòa án London kết tội chi hàng ngàn bảng Anh cho việc lạm dụng tình dục trẻ em trực tiếp từ Philippines.

Cơ quan tội phạm quốc gia (NCA) ước tính 80.000 người ở Anh có khả năng là mối đe dọa lạm dụng tình dục trực tuyến đối với trẻ em.

“Hiện tượng lạm dụng qua không gian mạng đang lan đến Campuchia và Việt Nam”, Damian Kean thuộc tổ chức NGO ECPAT - một mạng lưới toàn cầu của các tổ chức xã hội dân sự hoạt động để chấm dứt nạn bóc lột tình dục trẻ em tại Thái Lan cảnh báo.

Ở Việt Nam, những kẻ ấu dâm nước ngoài đang nhắm mục tiêu vào các nạn nhân trẻ trực tuyến, thường là trên phương tiện truyền thông xã hội.

Chính phủ Việt Nam năm ngoái đã đưa ra các hình phạt khắc nghiệt hơn để chống lại loại tội phạm này - bất kỳ ai phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em dưới 16 tuổi phải đối mặt với 12 năm tù, trong khi hiếp dâm trẻ em có mức án cao nhất là tử hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những kẻ săn mồi bàn phím: Trẻ em Đông Nam Á đang bị nhắm tới