Ông Trump đang khiến thế giới “nóng ran” sau hàng loạt hành động bất ngờ và khó đoán

Hà Kim| 15/04/2017 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong ít ngày qua, Tổng thống Mỹ đã khiến thế giới nóng ran khi ông liên tiếp có những hành động bất ngờ, hung hăng và khó đoán, đặc biệt với Syria và Triều Tiên.

Theo CNN, ông Trump đã thay đổi quan điểm và lập trường về rất nhiều vấn đề kể từ khi ông lên nhậm chức Tổng thống Mỹ. Một phần sự thay đổi đó là bởi sự khác biệt lớn giữa khi còn là một công dân đưa ra chỉ trích qua Twiiter với khi đã nắm giữ cương vị Tổng tư lệnh nước Mỹ. Trọng trách của chức vụ làm thay đổi con người.

Một điều quan trọng khác là mức độ chiếc bóng Obama phủ lên hành động của ông Trump. Tổng thống Obama bị phần lớn các thành viên Cộng hòa chê là yếu kém vì không hành động ngay khi ông mô tả "ranh giới đỏ" của các cuộc tấn công hóa học đã bị vượt. Trong suy nghĩ nhiều người, điều đã trở thành biểu tượng của mọi thứ họ không ưa về chính sách đối ngoại Obama, bởi ông quá nhút nhát để hành động khi cần thiết.

Còn Donald Trump rất biết cách chứng tỏ cho mọi người thấy ông vừa phản đối Obama vừa là con người của hành động. Để chứng minh cho điều đó, ông đã nhanh chóng khiến thế giới nóng ran khi liên tiếp có những hành động bất ngờ, hung hăng. 

 Ông Trump đang khiến thế giới “nóng ran” sau hàng loạt hành động bất ngờ và khó đoán

Ông Trump đang khiến thế giới “nóng ran” sau hàng loạt hành động bất ngờ và khó đoán 

Và vụ việc gây bất ngờ đầu tiên xảy ra hôm 7/4, khi ông bất ngờ hạ lệnh nã 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ của Syria, lấy cớ đáp trả vụ tấn công khí độc được cho là do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện.

Bất chấp bị Nga và Syria phản đối, ông Trump giải thích cho quyết định được lòng không ít người ở Washington rằng: "Mỹ có những lợi ích an ninh quốc gia sống còn trong việc ngăn chặn sự phổ biến và sử dụng các vũ khí hóa học chết người".

Ngay hôm sau đó, ngày 8/4, ông Trump phái cụm tàu tấn công do siêu tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu tới bán đảo Triều Tiên. Lẽ ra các tàu này từ Singapore sẽ cập cảng ở Australia nhưng đã vội vã quay trở lại bán đảo Triều Tiên, nơi họ vừa mới tập trận chung với Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, quyết định triển khai cụm tàu tấn công này là một hành động phô diễn sức mạnh và uy lực trong bối cảnh có nhiều thông tin và hình ảnh vệ tinh gợi ý khả năng Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6.

Cùng với các động thái quân sự, Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc giúp Washington xử lý các vụ thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ngày 12/4, ông còn có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình về Triều Tiên, mặc dù hai người mới gặp nhau ở Florida vài hôm trước. Ông thậm chí tuyên bố sẽ tự xử lý vấn đề Triều Tiên dù Trung Quốc có tham gia hay không.

Bên cạnh đó, Donald Trump cũng lên các kênh truyền thông và mạng xã hội để chỉ trích Tổng thống Syria và Chủ tịch Triều Tiên. Ông thậm chí chĩa những lời lẽ khá nặng nề vào người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng, nói rằng ông Kim Jong Un “đang làm điều sai lầm”.

Một loạt hành động bất ngờ của ông Trump, kết hợp với việc Mỹ triển khai lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến THAAD tại Hàn Quốc, khiến giới quan sát nghĩ đến khả năng ông sẽ dùng hành động quân sự với Triều Tiên như với Syria. Dư luận càng nóng ran theo hướng này, khi có tin Trung Quốc đang gấp rút điều hàng trăm nghìn quân tới vùng biên giới đông bắc.

Và đột nhiên, vào sáng ngày 14/4, quân đội Mỹ bất thình lình ném quả bom phi hạt nhân nặng 10 tấn – còn được mệnh danh là "Mẹ của các loại bom" xuống mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan. Chưa rõ ông Trump có hạ lệnh ném “siêu bom” này hay không, nhưng ông ngay lập tức khen ngợi thêm "một nhiệm vụ nữa thành công".

Từ một doanh nhân tỷ phú trở thành Tổng tư lệnh nước Mỹ, Donald Trump vốn là con người vô cùng khó đoán. Ông luôn tuyên bố không bao giờ công khai các kế hoạch quân sự trước khi hành động. 

Và khi mọi con mắt đổ dồn về Triều Tiên với lo ngại về một cuộc thử hạt nhân mới, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump lại về Mar-a-Lago, để đánh golf.

Lần này, ông đi một mình, không có các quan chức cấp cao thân cận. Điều này dấy lên nghi vấn, phải chăng ông Trump đang né một sự kiện sắp xảy ra tại bán đảo Triều Tiên, khi về Mar-a-Lago để ẩn náu?

Tin ông Trump về Mar-a-Lago lần thứ 7 kể từ khi vào Nhà Trắng không hề mang tín hiệu bình yên cho bán đảo Triều Tiên, khi mà cả khu vực Đông Á như đang sôi sục lò lửa chiến tranh.

Theo nhiều nhà phân tích, khi ông Trump đang bình yên ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, thì có thể Mỹ cũng đã bài binh bố trận xong xuôi ở bán đảo Triều Tiên. Các loại tên lửa của Mỹ đã nhắm sẵn mục tiêu. Các máy bay ném bom hạng nặng sẵn sàng xuất kích san phẳng các mục tiêu, tàu sân bay và nhóm tác chiến hải quân, cùng các tàu ngầm nguyên tử đã có mặt gần Triều Tiên.

Qua đây có thể thấy, chỉ trong một thời gian ngắn ông Trump dường như đang cố thực hiện những điều đã hứa theo một cách không ai ngờ tới. Đó chính là nguyên nhân khiến thế giới "nóng ran".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đang khiến thế giới “nóng ran” sau hàng loạt hành động bất ngờ và khó đoán